Tầm vóc của kinh tế tư nhân đã vượt ngoài những con số
(VNF) - Thống kê cho thấy kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, sử dụng hơn 82% tổng số lao động… TS. Nguyễn Đình Cung đánh giá tầm vóc của khu vực này đã vượt ngoài những con số đó.
Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ sớm trình Đề án tới Bộ Chính trị.
Đây được xem là bước ngoặt lớn trong việc xây dựng chính sách cho khu vực kinh tế tư nhân khi lần đầu tiên khu vực này được xem là động lực quan trọng nhất cho sự phát triển. Xung quanh vấn đề này, Đầu tư Tài chính có cuộc trò chuyện với TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương.

- Ông đã nói và bàn rất nhiều về kinh tế tư nhân. Vậy khi nhắc đến kinh tế tư nhân Việt Nam, ông sẽ nghĩ ngay về điều gì?
TS. Nguyễn Đình Cung: Ở thời điểm hiện tại, sau gần 40 năm Đổi mới, chúng ta chưa bao giờ có một cuộc thảo luận toàn diện và sôi nổi từ cấp trung ương, cấp quản lý nhà nước cao nhất đến cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề phát triển kinh tế tư nhân.
Theo thống kê, khu vực tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, sử dụng hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội…
Nhưng thực sự theo nhìn nhận của tôi, tầm vóc của họ đã vượt ra ngoài những con số đó. Cụ thể, thứ nhất, kinh tế tư nhân đã và đang hoạt động trên khắp tất cả các vùng miền cả nước, những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn nhất, ở đó vẫn có các doanh nghiệp tư nhân, các hộ kinh doanh cá thể cung cấp những hàng hóa thiết yếu hàng ngày cho người dân. Trong khi đó, những nơi như vậy lại thiếu vắng đi sự có mặt của doanh nghiệp nhà nước.
Do đó, nếu như không có doanh nghiệp tư nhân sẽ không có dịch vụ như vậy đến tay người dân. Thứ hai, doanh nghiệp tư nhân hiện đã hoạt động trên tất cả các ngành, lĩnh vực và thực hiện những dự án lớn – những dự án mà trước đây chúng ta cho rằng chỉ có doanh nghiệp nhà nước mới làm được; thậm chí hiện nay, doanh nghiệp tư nhân họ còn làm tốt hơn, hay hơn. Thứ ba, khu vực tư nhân là khu vực đang đầy tiềm năng, đầy nguồn lực nhưng chưa được phát huy hết thế mạnh của mình.
Lần này, tôi hy vọng chúng ta sẽ có một nghị quyết với những tư tưởng và giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân một cách đột phá và vượt trội. Có như vậy, khu vực kinh tế này mới có sự bùng nổ và giống như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Khu vực tư nhân là lực lượng dẫn đầu trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, áp dụng khoa học công nghệ xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ”.
- Vì sao doanh nghiệp tư nhân lại chưa phát huy hết tiềm năng, thưa ông?
TS. Nguyễn Đình Cung: Trước đây, chúng ta không có doanh nghiệp lớn, chưa có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, nhưng bây giờ chúng ta đã bắt đầu có những doanh nghiệp như thế, những doanh nghiệp công nghệ như FPT đã trở thành một công ty toàn cầu, đấy là hình mẫu doanh nghiệp lớn mạnh.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản đang kìm hãm sự phát triển của kinh tế tư nhân. Thứ nhất, về mặt chính trị, chúng ta chưa xác định được điều gì là quan trọng nhất. Chúng ta còn đang thừa nhận doanh nghiệp tư nhân một cách thụ động, tức là họ phát triển đến đâu thì về mặt chính trị sẽ thừa nhận đến đó. Cách đây 2-3 năm, kinh tế tư nhân được xác định là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế.
Hiện nay, với sự chuyển biến trong quan điểm chính trị, kinh tế tư nhân đã được khẳng định là động lực hàng đầu, đóng vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển đất nước. Do vậy, ở thời điểm hiện tại để phát triển kinh tế tư nhân, nghị quyết của Đảng phải được thể chế hóa bằng luật lệ, chính sách.
Luật lệ, chính sách ở thời điểm hiện nay như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói là: “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật cần phải trên tinh thần là dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm”. Như vậy, chúng ta phải xây dựng nên một hệ thống chính sách thiên về có quản một phần nhưng phải tạo ra cơ hội và phát triển. Chúng ta đã xác định thể chế pháp luật là “điểm nghẽn của điểm nghẽn” kìm hãm sự phát triển chung của nền kinh tế cũng như của khu vực kinh tế tư nhân.
Tôi thực sự tiếc nuối khi một số mục tiêu không đạt được, như chỉ tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, đến năm 2025 đạt 1,5 triệu doanh nghiệp, nghĩa là mỗi năm chỉ cần tăng thêm khoảng 100.000 doanh nghiệp. Ngay từ năm 2017, khi xây dựng Nghị quyết 35 của Chính phủ, chúng ta đã đặt mục tiêu đưa số lượng doanh nghiệp từ 700.000 lên 1 triệu vào năm 2020, nhưng tiếc rằng mục tiêu này chưa thành hiện thực. Điều đáng tiếc nữa là nếu chỉ tập trung vào mục tiêu tăng số lượng doanh nghiệp, chúng ta đã bỏ qua việc cải cách môi trường kinh doanh.
Bởi, để có được những doanh nghiệp hoạt động bền vững, cần đồng thời thúc đẩy thành lập doanh nghiệp mới và tạo điều kiện để các doanh nghiệp hiện tại phát triển. Quan trọng hơn, việc cải thiện môi trường kinh doanh là yếu tố then chốt, giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động lâu dài, giảm thiểu tình trạng giải thể.
Khi đưa ra chỉ tiêu như thế thì thực tế triển khai phải đạt được như vậy thì chúng ta mới chắc chắn biến nghị quyết trở nên sống động. Một môi trường kinh doanh năng động, loại bỏ những rào cản không cần thiết, sẽ tạo điều kiện để khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn so với hiện tại.
- Vấn đề hộ kinh doanh “ngại lớn lên” đang là thực tế không thể phủ nhận. Thực tế này có ảnh hưởng tới mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp vào 2025 không, thưa ông?
TS. Nguyễn Đình Cung: Thứ nhất, để nền kinh tế Việt Nam phát triển, cần phải có một đội ngũ doanh nghiệp đông đảo và chất lượng hơn nữa. Giống như mô hình kim tự tháp, nền tảng càng rộng với số lượng lớn các đơn vị kinh doanh nhỏ, thì đỉnh tháp sẽ càng có nhiều doanh nghiệp lớn mạnh.
Do đó, việc xây dựng đội ngũ doanh nghiệp vừa nhiều về số lượng vừa mạnh về chất lượng là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, cần chú trọng đến các hộ kinh doanh cá thể với một số điểm đáng lưu ý, như phần lớn các hộ kinh doanh hoạt động nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho gia đình, người thân, dù một số có tiềm năng phát triển lớn, không phải tất cả đều hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp.
Thứ hai, quan trọng hơn là phải làm thế nào để đội ngũ này nếu ai muốn lớn thì sẽ lớn. Để làm được, hệ thống chính sách phải minh bạch, đảm bảo những ai tuân thủ pháp luật và thực hiện đúng quy định sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn so với kinh doanh phi chính thức. Nhà nước cần xây dựng môi trường thuận lợi, khuyến khích người dân làm giàu thông qua các biện pháp như giảm thiểu thủ tục hành chính, áp dụng mức thuế hợp lý để mọi người dễ dàng tuân thủ.
Những người tuân thủ cần được hưởng ưu đãi vượt trội so với người không tuân thủ, cách tiếp cận phải như vậy. Đây giống như một đội ngũ 5 triệu hộ đang tập dượt kinh doanh lớn.
Trong số đó, chỉ cần 500.000 hoặc 1 triệu hộ chuyển đổi thành doanh nghiệp, đó sẽ là thành tựu lớn cho nền kinh tế. Quan trọng là chính sách phải phù hợp với văn hóa kinh doanh, mang lại lợi ích thiết thực cho những ai tuân thủ, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững.

- Với những điểm nghẽn như vậy, ông cho rằng điểm mấu chốt mà đề án phát triển kinh tế tư nhân cần phải có là gì?
TS. Nguyễn Đình Cung: Nghị quyết sẽ bao gồm nhiều nội dung khác nhau, tuy nhiên tôi cho rằng cần có 3 nhóm nội dung. Thứ nhất, là về thể chế luật pháp, môi trường kinh doanh. Trước đây, môi trường kinh doanh của Việt Nam còn nhiều điểm nghẽn, thiên về quản lý và kiểm soát hơn là tạo cơ hội phát triển.
Theo tôi, để thay đổi, nghị quyết cần có tư duy và cách làm mới trong cải cách thể chế. Dù Nghị quyết 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, đã đặt ra các định hướng đầy đủ nhưng thực tế triển khai lại chưa như mong đợi do hệ thống vận hành chưa thấm nhuần tư duy và cách tiếp cận mới. Để nâng cao chất lượng thể chế, cần bắt đầu từ đội ngũ công chức soạn thảo và thực thi chính sách.
Vì vậy, tôi đề xuất xác định thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Giải pháp ưu tiên không chỉ là hoàn thiện thể chế mà trước hết phải tháo gỡ những rào cản hiện hữu, sau đó mới tiến tới hoàn thiện.
Cùng với đó, phải tháo bỏ tư duy không quản được thì cấm, quản được đến đâu thì cho làm đến đó và chuyển sang tư duy đảm bảo quyền tự do kinh doanh thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo vệ được tài sản và làm cho hệ thống pháp luật thân thiện, dễ tuân thủ đi kèm với một chi phí thấp.
Thứ hai là những yếu tố thúc đẩy năng lực nội sinh của doanh nghiệp, khi họ đang yếu kém về mặt nào, chúng ta sẽ thúc đẩy mặt đó. Lâu nay, doanh nghiệp tư nhân còn hạn chế về vốn và công nghệ. Để khắc phục, cần hỗ trợ theo hướng tăng cường các chính sách khuyến khích đầu tư, tập trung vào từng ngành, lĩnh vực, sản phẩm và địa bàn cụ thể. Đồng thời, cần tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân nâng cao năng lực, tận dụng cơ hội phát triển, vừa làm vừa học hỏi, từ đó xây dựng một nền kinh tế tự chủ và bền vững.
Thực tế, với hệ thống hỗ trợ hiện tại, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang lấn át doanh nghiệp tư nhân trong nước. Để khắc phục, cần thay đổi cách tiếp cận, tập trung xây dựng năng lực cho doanh nghiệp tư nhân để họ đủ sức tham gia các dự án lớn.
Đồng thời, cách tiếp cận trong thực thi chính sách cần linh hoạt hơn, kết hợp với việc hoàn thiện hệ thống tư pháp nhằm bảo vệ quyền tự do kinh doanh, đảm bảo an toàn hoạt động và quyền tài sản cho doanh nghiệp.
Và cuối cùng, dù các chính sách thường được đánh giá cao nhưng việc triển khai trong thực tế lại chưa hiệu quả. Để khắc phục, cần thành lập tổ công tác chuyên nghiệp, liên tục theo dõi và đánh giá quá trình thực hiện.
Cần giao chỉ tiêu cụ thể (KPI) cho từng Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Những ai soạn thảo chính sách đi ngược lại nên được thay thế. Đặc biệt, việc đánh giá cần do các nhóm độc lập thực hiện, thay vì để các bộ tự giám sát và tự báo cáo. Chất lượng chính sách là yếu tố quan trọng, nhưng cách thức triển khai cũng quan trọng không kém để đạt được mục tiêu đề ra.
- Nếu được chọn từ khóa để kỳ vọng vào một nghị quyết mới mang tính đột phá cho khu vực kinh tế tư nhân sắp được soạn thảo và ban hành, ông sẽ chọn từ khóa nào để thể hiện mong đợi và kiến nghị của mình?
TS. Nguyễn Đình Cung: Đầu tiên, cần hoàn thiện thể chế để tháo gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, thay vì chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện chúng.
Thứ hai là cụm từ “sống động” bởi nghị quyết phải sống động, luôn hiện diện trong chương trình nghị sự hằng ngày của các nhà lãnh đạo, chứ không chỉ ban hành rồi để quên.
Trân trọng cảm ơn ông!
'Phát triển kinh tế tư nhân phải bắt đầu từ tài chính cá nhân'
- 'Rào cản lớn nhất với kinh tế tư nhân là sự tắc nghẽn do thể chế' 01/04/2025 04:48
- Tổng Bí thư: Kinh tế tư nhân động lực phát triển quan trọng nhất hiện nay 29/03/2025 12:51
- Bài 5: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách' 26/10/2024 07:00
Phó Thủ tướng: 'Cơ chế nào thu tiền nếu không có tài sản thế chấp?'
(VNF) - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, việc lập Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ để cho vay là 'thất bại ngay từ khâu thiết kế', không ai dám cho vay và cho vay cũng không thu lại được tiền.
Mục tiêu 2 triệu DN: Việc khó sẽ khả thi nhờ nền tảng tư duy mới
(VNF) - Theo ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: "Có những việc khó có thể không làm được nhưng đấy là trên nền tảng tư duy thông thường. Còn bây giờ chúng ta đã làm Nghị quyết 68 trên một nền tảng tư duy rất đổi mới".
Trình chính sách cho phép DN tư nhân làm dự án đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Nhà nước mở rộng để doanh nghiệp tư nhân tham gia làm các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, công nghiệp nền tảng…
Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an... cho ý kiến về đề xuất làm đường sắt tốc độ cao của VinSpeed
(VNF) - Theo Phó Thủ tướng, các bộ, cơ quan cơ bản ủng hộ, hoan nghênh đối với đề xuất của VinSpeed về việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Chủ tịch UBND, trưởng công an cấp xã có quyền xử phạt như cấp huyện
(VNF) - Theo dự thảo luật, trưởng công an xã và chủ tịch UBND cấp xã mới sẽ được trao thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ngang trưởng công an và chủ tịch UBND cấp huyện.
Kết thúc sớm Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
(VNF) - Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 9. Trong đó, dự kiến kỳ họp sẽ bế mạc sớm hơn.
Đề xuất thanh kiểm tra doanh nghiệp, hộ kinh doanh không quá 1 lần/năm
(VNF) - Không được thanh tra, kiểm tra đối với mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh quá 1 lần trong năm, trừ trường hợp có bằng chứng vi phạm rõ ràng.
Chủ tịch tỉnh sẽ trực tiếp điều hành xã nếu phát hiện trì trệ, né tránh trách nhiệm
(VNF) - Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết dự thảo luật mới cho phép Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo cấp xã khi phát hiện trì trệ, né tránh hoặc phát sinh tình huống khẩn cấp, nhằm bảo đảm điều hành thông suốt, hiệu quả.
Cởi trói và dẫn dắt để kinh tế tư nhân xứng đáng là động lực quan trọng nhất
(VNF) - TS. Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trần Liên Hưng nói: Hai từ khóa tôi kỳ vọng ở các văn bản thể chế hoá Nghị quyết 68 chính là “cởi trói” và “dẫn dắt” để kinh tế tư nhân xứng đáng được coi là động lực quan trọng nhất.
Đề xuất tăng số lượng Phó chủ tịch UBND và HĐND tỉnh
(VNF) - Trong bối cảnh sáp nhập tỉnh, tăng cả quy mô dân số và diện tích tự nhiên, đại biểu Quốc hội đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh.
Sabeco: Thị phần sụt giảm trong quý I, sẽ tăng ngân sách quảng bá đón mùa cao điểm
(VNF) - Thị phần của Sabeco đã thu hẹp trong quý I, sau khi đi ngang trong năm 2024. Doanh nghiệp dự kiến tăng nhẹ ngân sách quảng cáo để đón đầu mùa cao điểm tiêu thụ vào mùa hè.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Đề nghị không thu hẹp thẩm quyền chất vấn của đại biểu HĐND
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị giữ nguyên quyền chất vấn của HĐND đối với Chánh án TAND và Viện trưởng VKSND cấp tỉnh, cho rằng đây là công cụ giám sát quan trọng, đảm bảo trách nhiệm giải trình của cơ quan tư pháp địa phương.
Thủ tướng yêu cầu sớm ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường, xử lý nghiêm vi phạm và sớm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh vàng.
Đề nghị HĐND giới thiệu Chủ tịch tỉnh để Thủ tướng phê chuẩn
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị sửa Luật theo hướng HĐND không bầu chức danh Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thay vào đó là giới thiệu nhân sự để Thủ tướng phê chuẩn.
20 năm áp ‘vị trí việc làm’ vẫn tắc vì chỉ tiêu biên chế, lương ngạch bậc
Được nêu trong Luật Cán bộ, công chức từ năm 2008 nhưng đến nay cơ chế quản lý theo vị trí việc làm trong cơ quan nhà nước vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng về tính hiệu quả, theo đánh giá của các chuyên gia.
Thủ tướng: Thực hiện ngay giải pháp ổn định thị trường vàng
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, khẩn trương thực hiện các giải pháp nhằm bình ổn thị trường vàng.
Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bị bắt
(VNF) - Ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cùng 4 người bị khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ sản xuất hàng trăm tấn thực phẩm chức năng giả.
Thủ tướng gặp DN Mỹ tại Việt Nam, mong 2 bên sớm đạt thỏa thuận thuế quan
(VNF) - Ngày 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
'Kinh tế tư nhân cần môi trường minh bạch hơn là ưu đãi một chiều'
(VNF) - Theo Luật sư Bùi Văn Thành, để khu vực tư nhân thực sự phát triển, cần một tư duy thể chế mới, thay vì chỉ dừng ở chính sách ưu đãi một chiều.
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026
(VNF) - Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), áp dụng từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Doanh nghiệp Nhà nước có được đầu tư bất động sản, chứng khoán?
(VNF) - Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng nên cho phép doanh nghiệp Nhà nước đầu tư vào bất động sản... nhưng phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, từng mô hình doanh nghiệp cụ thể.
ĐBQH: 'Ngành than, ngành điện rất lỗ nhưng doanh nghiệp Nhà nước vẫn độc quyền'
(VNF) - Đại biểu Quốc hội dẫn ví dụ các lĩnh vực như ngành than, ngành điện rất lỗ nhưng vẫn độc quyền cho doanh nghiệp Nhà nước.
Chính phủ đề nghị giảm thuế VAT đến hết năm 2026
(VNF) - Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, từ 1/7/2025 đến 31/12/2026.
Sai phạm trong vụ Thuận An cho thấy việc ‘chạy thầu’ diễn ra phổ biến
(VNF) - Để trúng thầu, đại đa số các doanh nghiệp phải có “quan hệ”, chấp nhận chi tiền “cơ chế” cho lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền, xem đấy là phần “tất yếu” của quá trình đấu thầu, thi công dự án.
Phó Thủ tướng: 'Cơ chế nào thu tiền nếu không có tài sản thế chấp?'
(VNF) - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, việc lập Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ để cho vay là 'thất bại ngay từ khâu thiết kế', không ai dám cho vay và cho vay cũng không thu lại được tiền.
Ngắm cung đường ven biển 115km tuyệt đẹp ở miền Trung
(VNF) - Tuyến đường ven biển dài hơn 115km qua tỉnh Bình Định đang dần hình thành với nhiều đoạn đã đưa vào khai thác, không chỉ tạo nên trục kết nối giao thông liên vùng giữa Quảng Ngãi và Phú Yên, mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực.