Xe

‘Tân binh’ Hyundai Venue có gì đấu lại Kia Sonet và Toyota Raize?

(VNF) - So với hai lão làng Kia Sonet và Toyota Raize, “tân binh” Hyundai Venue không thực sự nổi bật hơn các đối thủ về trang bị nhưng trải nghiệm lái và giá bán có thể là lựa chọn mới cho khách Việt.

Thị trường ô tô Việt Nam bước sang năm 2024 chứng kiến sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới, trải dài ở nhiều phân khúc khác nhau. Trong đó, phân khúc xe SUV đô thị cỡ nhỏ gầm cao đang dần lên ngôi khi phù hợp cho nhóm khách hàng di chuyển chủ yếu trong đô thị với điều kiện giao thông chật hẹp. Đặc biệt là tầm giá khá phù hợp cho những người lần đầu sở hữu ô tô.

Gần đây nhất, Mitsubishi chính thức tham chiến thị trường ở phân khúc này bằng mẫu xe Mitsubishi Xforce (giá bán từ 599 triệu đồng). Trước đó, Thaco KIA cũng góp mặt bằng mẫu xe KIA Sonet (giá từ 519 triệu đồng), Toyota đóng góp bằng đại diện Raize (giá từ 498 triệu đồng), Mazda có Mazda CX-3 (giá từ 529 triệu đồng) hay Honda có HR-V (giá từ 669 triệu đồng). Mặc dù tham gia muộn hơn các đối thủ nhưng sự xuất hiện của Hyundai Venue (giá từ 539 triệu đồng), ra mắt hồi cuối năm 2023 như thêm một gia vị mới cho phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ.

Trong bài viết này, VietnamFinance sẽ mổ xẻ mẫu xe “tân binh” Hyundai Venue để tìm ra những ưu/nhược điểm trước các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là trước hai "lão làng" Kia Sonet và Toyota Raize.

Thiết kế nhỏ gọn

Tương tự như các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, diện mạo bên ngoài của Hyundai Venue mang kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế góc cạnh. Kích thước chiều dài x rộng x cao của xe lần lượt là: 3.995 x 1.770 x 1.645 (mm), chiều dài cơ sở của xe chỉ đạt mức 2.500mm.

Thông số kích cỡ trên cho thấy hàng ghế sau của Venue không dành cho những người lớn có chiều cao trên 1,8m như “đàn anh” Tucson hay SantaFe. Tuy nhiên, đây không phải là rào cản quá lớn bởi đa số khách hàng Việt có chiều cao khoảng 1,65m nên không gặp vấn đề gì với hàng ghế sau của Venue.

Với kích thước nhỏ gọn, lợi thế của Venue giúp việc di chuyển trên đường bớt vướng, đi vào đường nhỏ hay gặp các khúc cua trong phố nhỏ. Thêm với khoảng sáng gầm 195mm, Venue dễ dàng “nuốt” gọn những ổ gà trong phố hay những trường hợp ngập nước.

Ngoại thất của Hyundai Venue mang phong cách cơ bắp Mỹ với điểm nhấn phía trước là lưới tản nhiệt kích thước lớn tạo hình thác nước Cascading Grill theo phong cách Parametric Dynamic, tương tự như thiết kế trên mẫu xe “đàn anh” Palisade. Thân xe được thiết kế tối giản với 1 đường dập ngang hông, giúp gia tăng vẻ khỏe khoắn, năng động.

Ở phía sau, cụm đèn hậu nổi bật với một dải đèn LED kéo ngang đuôi xe. Đèn hậu mang phong cách tạo hình dạng pixel, cản sau được trang điểm thêm một miếng ốp màu bạc tăng sự khoẻ khắn cho xe.

Trang bị tiện nghi đủ dùng

Di chuyển vào bên trong, khu vực bảng điều khung tâm của Hyundai Venue cũng được bố trí các phím chức năng một cách tối giản nhất. Điểm nhấn là một màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 8inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, có bản đồ dẫn đường do Hyundai Thành Công phát triển cùng hệ thống âm thanh 6 loa.

Toàn bộ ghế ngồi trên xe được bọc vải nỉ. Nhiều trang bị tiện nghi được trang bị trên xe như: điều hòa tự động, cửa sổ trời, nút bấm khởi động Start/Stop Engine kết hợp khởi động từ xa, vô lăng trang bị các phím đã chức năng và cổng sạc usb type-C, vốn là trang bị phổ biến hiện nay.

Một điểm cộng trên Hyundai Venue đó là được trang bị điều hòa hàng ghế sau. Tuy nhiên, điểm trừ là ghế sau của xe không điều chỉnh được độ nghiêng nhưng bù lại người ngồi chứ không bị dốc đứng như ngồi xe bán tải.

Công suất mạnh nhất phân khúc

So với các đối thủ cạnh tranh, “tân binh” nhà Hyundai là Venue lại sở hữu sức mạnh mạnh công suất đáng nể trong phân khúc. Cụ thể, Hyundai Venue được trang bị động cơ tăng áp 3 xi-lanh, dung tích 1.0L, sản sinh ra công suất lên đến 120 mã lực, momen xoắn cực đại 172Nm ngay từ vòng tua 1.500 vòng/phút. Xe được trang bị hộp ly hợp kép 7 cấp và có 3 chế độ lái Normal - Eco - Sport. 

Tõ ràng công suất của Hyundai Venue vượt trội hơn hẳn hai đối thủ lão làng là Kia Sonet (công suất 113 mã lực) và Toyota Raize (có công suất 98 mã lực).

Khối lượng khô của xe chỉ 1.190kg. Những con số này hứa hẹn một cỗ máy nhỏ gọn nhưng đủ mạnh mẽ. Ngoài ra, lợi thế của động cơ 3 xi-lanh trên Hyundai Venue giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ 4 xi-lanh cùng dung tích, bởi trọng lượng nhẹ, giảm ma sát giữa các thành phần chuyển động qua đó cũng giúp giảm giá thành bảo dưỡng.

Về an toàn, Hyundai Venue được trang bị nhiều tính năng an toàn như; chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe VSM, 6 túi khí an toàn, thân xe sử dụng thép cường lực. Mặc dù thiếu vắng của hệ thống an toàn chủ động Smartsense là điều đáng tiếc trên Venue nhưng với mức giá ở phân khúc giá rẻ này, thật khó có thể đòi hỏi cao hơn.

Đánh giá khả năng vận hành

Có dịp trải nghiệm mẫu xe này, điểm ấn tượng đầu tiên là động cơ xe khởi động rất êm, ngồi trong xe không hề bị vọng tiếng máy ở chế độ không tải, mặc dù không có tấm tiêu âm. Khi vận hành ở điều kiện đô thị, Hyundai Venue di chuyển một cách linh hoạt, chân ga đáp ứng tốt dù có một đôi chút có độ trễ tubro (phản ứng chậm). Tuy nhiên, điều này là khó có thể tránh khỏi ở một đông cơ tăng áp cỡ nhỏ. Tay lái trợ lực điện tử khiến việc di chuyển rất đơn giản, một điểm cộng trên venue.

Khi chạy trên đường cao tốc, Hyundai Venue cho khả năng tăng tốc ổn, dù không “bốc” như những cỗ máy dung tích lớn. So với những đối thủ cùng phân khúc, Venue tỏ ra lanh lẹ và chuyển số nhanh nhẹn hơn hẳn. Điều này là cực kì dễ hiểu bởi việc chuyển số là lợi thế tuyệt đối của hộp số ly hợp kép so với hộp số CVT trên KIA Sonet hay Toyota Raize.

Trải nghiệm trên cung đường đèo dốc quanh co, Hyundai Venue cũng không gây thất vọng quá nhiều. Với đặc thù địa hình quanh co và nhiều khúc cuakhi lên dốc, Venue di chuyển một cách linh hoạt và cũng nhanh choáng vượt qua dễ dàng.

Thậm chí, trong nhiều đoạn đường khó quanh co khi phải leo dốc, thường với những chiếc xe cỡ nhỏ, người lái thường sẽ chuyển sang chế độ đi số bán tự động để chủ động lựa chọn cấp số phù hợp đảm bảo đủ lực kéo, nhưng Venue có một cơ chế nhảy số khá thông minh và chủ động, nên dù để số D không phải chuyển sang số tay mà xe vẫn đảm bảo lực kéo cho nhiều đoạn đường dốc. Bên cạnh đó, việc có khoảng sáng gầm xe 195mm giúp xe dễ dàng di chuyển dù phải qua những đoạn đường nhiều ổ gà hay bị sạt, không còn nguyên vẹn mặt đường nhựa.

Kết luận

Với những khách hàng trẻ tuổi, ưa thích sự mới lạ, thiết kế đẹp mắt cùng nhiều tính năng trang bị công nghệ thì Hyundai Venue là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên, với mức giá bán dao động từ 539 - 579 triệu đồng cho một chiếc SUV đô thị cỡ A+ như Venue thì khi đặt cạnh các mẫu xe trong tầm giá, người dùng sẽ có nhiều phương án hơn.

Xem thêm: Hàng hot toàn cầu Toyota Land Cruiser 300 và Lexus LX600 gặp lỗi hộp số

Tin mới lên