Tiêu điểm

Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu cát nền xây dựng

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, hiện nguồn cát biển của nước ta là rất nhiều, đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng, đây cũng là loại vật liệu được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu cát nền xây dựng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng.

Tham gia giải trình tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vào chiều 3/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã trả lời một số vấn đề liên quan đến việc nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống, vấn đề ngập úng trong đô thị, tắc nghẽn đô thị.

Cụ thể, đối với việc nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian vừa qua, khi kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường cao tốc tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai dự án giao thông trọng điểm.

"Hiện nay, nhu cầu dùng cát sông làm vật liệu cho xây dựng công trình giao thông là rất lớn, chúng ta đang thiếu cát nền phục vụ xây dựng. Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên Môi trường để thực hiện triển khai quyết liệt công tác này", ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, hiện nguồn cát biển của nước ta là rất nhiều, đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng, đây cũng là loại vật liệu được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Tân Bộ trưởng cũng tiết lộ khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả nghiên cứu để biết có sử dụng được cát biển thay cho cát sông hay không.

"Đến nay, kết quả ban đầu đang rất khả quan, tuy nhiên, cần tiếp tục xác minh thêm các yếu tố kỹ thuật khác", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Về vấn đề ngập úng trong đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng nguyên nhân do các chỗ ngập úng là chỗ thấp, sau khi sửa đường thì chỉ trải thảm lên, do đó cốt đường cao hơn cốt nhà, dẫn đến ngập úng.

Bên cạnh đó, cống rãnh khu đô thị trước dây thường nhỏ, không đáp ứng yêu cầu. Về vấn đề này, ông Thắng cho biết các Bộ, ngành có liên quan đã có chỉ đạo về chuyên môn để không làm tăng cốt đường. 

Với tình trạng khu đô thị cũ vẫn ngập úng, ông Thắng cho biết nguyên nhân là vì kết nối giữa hạ tầng giao thông và hạ tầng khu đô thị trước đây không đồng bộ; đồng thời trong quản lý vận hành cũng ko lưu ý về xử lý thoát nước.

Nói về giải pháp, tân Bộ trưởng cho rằng việc đầu tiên cần làm là quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoach giao thông để đảm bảo đồng bộ. Tiếp theo đó là cần quản lý tốt cốt xây dựng, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.

Đối với vấn đề tắc nghẽn ở các khu đô thị, ông Thắng cho rằng nguyên nhân là do số lượng phương tiện giao thông lớn nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, phát triển phương tiện giao thông công cộng, thực hiện đồng bộ, nhanh chóng việc di dời công trình, trụ sở, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức giao thông của người dân.

Tin mới lên