Tân trang quần áo, các thương hiệu thời trang thu lời triệu USD

Hà Lê - Thứ hai, 06/01/2025 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp tân trang quần áo bị hoàn trả không chỉ giúp các thương hiệu lớn giải quyết bài toán chi phí mà còn đóng góp tích cực vào việc giảm phát thải. Bản thân họ cũng đang kiếm hàng triệu USD lợi nhuận từ hoạt động của mình.

Trong thời đại mà mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng chủ đạo, việc trả lại hàng – đặc biệt là quần áo – đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp logicstics ngược (reverse logistics). Theo báo cáo của công ty logistics quốc tế ZigZag Global, tổng giá trị hàng trả lại tại Anh năm nay ước tính vượt mức 27 tỷ bảng Anh, trong đó quá nửa là quần áo mua trực tuyến.

Tuy nhiên, lượng hàng trả lại khổng lồ này cũng đặt ra bài toán hóc búa về tối ưu lợi nhuận và giảm phát thải, bảo vệ môi trường.

Lượng hàng trả lại khổng lồ này cũng đặt ra bài toán hóc búa về tối ưu lợi nhuận và bảo vệ môi trường đối với ngành logistics ngược

Khác xa với logistics thông thường, logistics ngược đòi hỏi quy trình phức tạp hơn. Hàng hoàn trả thường phải trải qua nhiều khâu như vận chuyển đến các kho lưu trữ, kiểm tra chất lượng, phân loại và xử lý trước khi quay lại thị trường. Những khâu này không chỉ tiêu tốn nhiều chi phí mà còn gây áp lực lên hạ tầng giao thông và môi trường.

“Không có thứ gì gọi là hoàn trả miễn phí,” ông Al Gerrie, CEO của ZigZag Global cho hay. “Các quy trình logistics liên quan, như kiểm tra, đóng gói và phân phối lại hàng hóa, đều gây tốn kém cho nhà bán lẻ. Đó là lý do tại sao các nhà bán lẻ lớn như Boohoo, Zara và Asos áp dụng phí hoàn trả để thu hồi một phần chi phí liên quan.”

Tiến sĩ Talia Hussain từ Viện Đổi mới Thiết kế thuộc Đại học Loughborough London phân tích: “Hàng hoàn trả khiến thêm nhiều phương tiện chở hàng phải ra đường, gây tắc nghẽn và ô nhiễm. Hầu hết bao bì có thể sẽ không được tái sử dụng. Chưa kể, nếu chi phí xử lý hoàn trả và lưu kho lại cao hơn lợi nhuận, các công ty có thể chọn thanh lý, thậm chí vứt bỏ những mặt hàng này”.

Dù vậy, thách thức này lại tạo ra cơ hội cho những doanh nghiệp tiên phong triển khai các giải pháp logistics ngược bền vững.

Tại Scotland, ACS (Advanced Clothing Solutions) là một trong những đơn vị tiên phong. Thành lập từ năm 1990, hoạt động trong lĩnh vực cho thuê trang phục truyền thống, ACS đã chuyển hướng sang lĩnh vực tân trang hàng hoàn cho các thương hiệu bán lẻ lớn từ năm 2019.

Hợp tác với công ty công nghệ Archive, ACS phân loại quần áo đã qua sử dụng, bán lại trên thị trường thứ cấp hoặc tái chế. Với quy trình xử lý hơn 10.000 đơn hàng hoàn trả mỗi tuần, ACS giúp các thương hiệu như North Face và Pangaia tái đưa sản phẩm lên kệ hàng.

Mặc dù không công bố số liệu kinh doanh nhưng ACS được cho là đã thu hút được 48 triệu USD từ 6 nhà đầu tư.

Tại Mỹ, (Re)vive cũng tạo dấu ấn mạnh mẽ. Từ một công ty chuyên chỉnh sửa quần áo mang tên Hemster, (Re)vive đã chuyển hướng sang xử lý hàng hoàn trả để bán lại sau khi gặp khó khăn trong đại dịch. Năm nay, doanh nghiệp này lãi hơn 3 triệu USD và dự kiến khối lượng quần áo được tân trang sẽ tăng gấp 25 lần vào năm tới.

Bà Allison Lee, CEO của (Re)vive, chia sẻ: “Trước khi thành lập (Re)vive, tôi chỉ nghĩ rằng tất cả những gì tôi trả lại sẽ tự động được đưa vào kho, bán cho người khác, và thế là mọi chuyện ổn thỏa. Hóa ra, hành trình xử lý hàng trả lại phức tạp hơn nhiều so với những gì tôi hình dung với tư cách là một người tiêu dùng. Chỉ một khuyết điểm rất nhỏ cũng có thể khiến món hàng bị coi là “không đạt chuẩn”, điều này là một bất lợi đối với cả thương hiệu và người tiêu dùng. Chúng tôi hy vọng có thể tận dụng (Re)vive để những mặt hàng không hoàn hảo này có một cuộc đời thứ hai.”

Nữ CEO nhấn mạnh, thay vì đổ toàn bộ trách nhiệm lên người tiêu dùng với thông điệp “mua sắm thông minh hơn,” các thương hiệu cần cải thiện quy trình hoàn trả để tránh đưa hàng hóa không cần thiết ra bãi rác.

Theo CEO (Re)vive, các thương hiệu cần cải thiện quy trình hoàn trả để tránh đưa hàng hóa không cần thiết ra bãi rác

“Xu hướng bền vững gần đây tập trung nhiều vào hành vi của người tiêu dùng, với thông điệp “mua sắm thông minh hơn”, điều này đã giúp nâng cao nhận thức về việc mua bán hàng hóa cũ và kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, điều quan trọng là các thương hiệu cũng cần đảm bảo rằng hàng hoàn trả của họ không bị đưa ra bãi rác một cách không cần thiết hoặc quá sớm. Đây không chỉ là cách làm bền vững mà còn tối ưu về mặt tài chính”, bà Allison Lee nói.

Theo The Guardian
Hydrogen xanh tại Việt Nam: Cơ hội tỷ USD đi cùng thách thức

Hydrogen xanh tại Việt Nam: Cơ hội tỷ USD đi cùng thách thức

Nhật ký NetZero  - 7h
(VNF) - Theo chuyên gia, việc sản xuất hydro tái tạo quy mô lớn ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nhiều dự án bế tắc do chưa có hướng dẫn chi tiết sau khi Chính phủ đã ban hành chiến lược hydro quốc gia.
Quỹ ngoại chuộng đầu tư theo ESG, vì sao DN Việt vẫn đứng bên rìa cuộc chơi?

Quỹ ngoại chuộng đầu tư theo ESG, vì sao DN Việt vẫn đứng bên rìa cuộc chơi?

(VNF) - Việc thực hiện ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp), thực hiện chuyển đổi xanh đã trở thành một yêu cầu bắt buộc để các doanh nghiệp đạt được phát triển bền vững. Tuy nhiên, Việt Nam được nhìn nhận đang đi sau các nước trong khu vực như Malaysia hay Thái Lan trong vấn đề này.

Chính thức yêu cầu tái chế với sản phẩm điện, điện tử từ 1/1/2025

Chính thức yêu cầu tái chế với sản phẩm điện, điện tử từ 1/1/2025

(VNF) - Từ ngày hôm nay (1/1/2025), các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu sản phẩm điện - điện tử sẽ phải thực hiện trách nhiệm tái chế theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020.

DN Việt muốn rót gần 1 tỷ USD làm dự án hydrogen xanh ở Bình Định

DN Việt muốn rót gần 1 tỷ USD làm dự án hydrogen xanh ở Bình Định

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ dự kiến đầu tư Dự án Sản xuất hydrogen xanh với công suất từ 450 đến 500 MW, sản lượng 180.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Phù Mỹ.

Ý kiến ( )
'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.

	
Mối đe dọa gây thiệt hại tỷ USD và cơ hội mới cho đầu tư phát triển bền vững

Mối đe dọa gây thiệt hại tỷ USD và cơ hội mới cho đầu tư phát triển bền vững

(VNF) - Đề kháng kháng sinh (AMR) đang nổi lên như một mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế, y tế của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, bài toán đặt ra cho Việt Nam không còn là "chi bao nhiêu" mà là "đầu tư thế nào" để ngăn chặn thảm họa kép về sức khỏe và kinh tế này.

Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...

Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam

Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam

(VNF) - Tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Cargill đã liên tục đầu tư, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp – thực phẩm. Nhân dịp này, công ty khánh thành và bàn giao điểm trường Cargill Cares thứ 125 tại Gia Lai, tiếp tục khẳng định cam kết gắn bó dài hạn với cộng đồng địa phương.

Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'

Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'

(VNF) - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh, bài toán thoát nước và chống ngập đang trở thành thách thức lớn đối với các thành phố Việt Nam.

Mô hình tuần hoàn - công nghệ cao: 'Con đường tất yếu để nâng tầm nông nghiệp Việt'

Mô hình tuần hoàn - công nghệ cao: 'Con đường tất yếu để nâng tầm nông nghiệp Việt'

(VNF) - Tập đoàn Mavin là doanh nghiệp nông nghiệp đầu tiên tại Việt Nam nhận tín dụng xanh từ HSBC. Đây là kết quả bước đầu của 1 chiến lược dài hạn mà Mavin theo đuổi trong nhiều năm qua với nông nghiệp Việt Nam. Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, ông David John Whitehead, về hành trình phát triển xanh và chiến lược bền vững của Mavin.

Báo cáo dấu chân carbon: 'Hộ chiếu xanh' để bước sâu vào chuỗi toàn cầu

Báo cáo dấu chân carbon: 'Hộ chiếu xanh' để bước sâu vào chuỗi toàn cầu

(VNF) - Khi châu Âu, Mỹ, Nhật Bản đồng loạt siết chặt các tiêu chuẩn xanh và truy xuất nguồn gốc, nông sản Việt Nam đứng trước ngưỡng cửa buộc phải thay đổi. Không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, “dấu chân carbon” và truy xuất nguồn gốc đang trở thành tấm hộ chiếu bắt buộc nếu doanh nghiệp Việt muốn bước sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuyển đổi kép: Yêu cầu tất yếu để DN Việt tồn tại và cạnh tranh

Chuyển đổi kép: Yêu cầu tất yếu để DN Việt tồn tại và cạnh tranh

(VNF) - Ông Bùi Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể khẳng định: “Chuyển đổi kép không còn là lựa chọn mà là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp Việt Nam tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu".