Tăng trưởng kinh tế năm 2024 liệu có cán đích?

Kỳ Thư - 07/10/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM khẳng định dù bão số 3 có thể làm giảm 0,2% GDP nhưng nếu xuất khẩu và tiêu dùng vẫn tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng như hiện nay, mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,0 – 6,5% là hoàn toàn khả thi.

Những khó khăn từ bên ngoài và áp lực từ nội tại nền kinh tế nói chung đã làm bộc lộ những khó khăn nhất định của nền kinh tế. Đặc biệt, bão số 3 với sức tàn phá nghiêm trọng đã tạo nên những khó khăn nhất định cho nền kinh tế.

Trước những khó khăn như vậy, liệu tăng trưởng kinh tế năm 2024 có cán đích? Xung quanh vấn đề này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance có cuộc trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM.

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM.

Xuất khẩu dẫn dắt kinh tế 9 tháng đầu năm

- Kinh tế Việt Nam đã trải qua gần hết 3 quý đầu năm. Theo quan sát của ông, trong 9 tháng qua, nền kinh tế đã đạt được những thành tựu như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân: Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu. Sự phục hồi ổn định đạt được do sản xuất công nghiệp cải thiện và thương mại gia tăng mạnh mẽ.

Bức tranh kinh tế Việt Nam trong 9 tháng vừa qua là sự đan xen giữa các gam màu sáng, tối. Trong 9 tháng đầu năm, có 2 bệ đỡ chính cho tăng trưởng là xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Tổng cục Thống kê mới công bố con số cho biết: Trong quý III/2024, GDP Việt Nam ghi nhận mức tăng 7,4% so với năm ngoái. Tính chung 9 tháng của năm 2024, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, điểm sáng nhất thuộc về xuất khẩu, với sự phục hồi dần của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong 8 tháng năm 2024 khởi sắc và đạt được những kết quả tích cực.

Trong tháng 8, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 15,8%; nhập khẩu tăng 17,7%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,07 tỷ USD.

Có thể thấy, trong 2 trụ cột tạo nên động lực cho tăng trưởng, xuất khẩu đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt các thành phần còn lại của nền kinh tế. Nhờ vậy, tăng trưởng kinh tế sau 9 tháng đầu năm đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Với tiêu dùng trong nước, tuy chưa có được tăng trưởng như kỳ vọng nhưng đây cũng là bệ đỡ lớn cho tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước phục hồi, cùng với đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ từ đầu năm đến nay.

Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 4,148 triệu tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước...

- Với những thành tựu đó, liệu mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,0 – 6,5% trong năm nay có khả thi không, thưa ông?

Trong 3 tháng cuối năm, nền kinh tế sẽ phải đối diện với không ít thách thức. Rõ nét nhất chính là cơn bão số 3 vừa qua, khi đổ bộ vào Việt Nam đã gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề, dự kiến sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế Việt Nam khoảng 0,2%.

Dự báo ban đầu của UOB về mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 là 6%, nhưng sau khi cơn bão số 3 đổ bộ, họ đã giảm dự báo xuống 5,9% và điều này là hợp lý. Dù vậy, theo quan điểm của tôi, nếu xuất khẩu tiếp tục đà phục hồi và tiêu dùng trong nước cải thiện như kỳ vọng thì từ nay tới cuối năm, kinh tế Việt Nam vẫn có khả năng đạt được mức tăng trưởng 6%.

Niềm tin của tôi cũng đến từ việc chính sách tiền tệ của Mỹ đã bắt đầu xoay chuyển từ thắt chặt sang nới lỏng. Đồng thời, việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất 0,5% ít nhiều sẽ tác động đến kinh tế toàn cầu cũng sẽ có tác động tích cực tới kinh tế Việt Nam.

Thực tế, tác động sẽ không diễn ra ngay bởi độ trễ chính sách tiền tệ khá lâu, chưa kể sự truyền dẫn từ chính sách Mỹ sang Việt Nam sẽ càng lâu hơn nhưng yếu tố về tâm lý cũng như sự dịch chuyển dòng vốn về thị trường mới nổi thì sẽ bắt đầu ngay từ bây giờ.

Bên cạnh đó, các quốc gia khác cũng đẩy mạnh chi tiêu nhiều hơn, các ngân hàng trung ương sẽ dần nới lỏng chính sách tiền tệ tương tự như Mỹ, từ đó giúp tổng cầu tăng trưởng trở lại và hỗ trợ cho kinh tế Việt Nam từ nay đến cuối năm.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục xu hướng tích cực, các ngành, lĩnh vực đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo đà tăng trưởng cho những tháng còn lại của năm

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê

Tập trung vào 2 trụ cột chính là xuất khẩu và tiêu dùng trong nước

- Ở chiều ngược lại, trong giai đoạn từ nay tới cuối năm, chúng ta sẽ phải đối diện với những khó khăn nào, thưa ông?

Tôi cho rằng, vẫn còn nhiều khó khăn mà kinh tế Việt Nam phải đối diện. Có thể kể đến như căng thẳng địa chính trị gia tăng, xu hướng phi đô la hóa toàn cầu hay sự nổi lên của trục BRICS giữa Nga và Trung Quốc,…khiến cho các mô hình kinh tế, mô hình tiền tệ sẽ thay đổi nhanh chóng trong vòng 2 năm tới. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự ổn định về kinh tế và tài chính của Việt Nam trong thời gian tới.

Tập trung vào 2 trụ cột chính là xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, trụ cột chính cho kinh tế Việt Nam hiện nay hay kể cả trong thời gian tới vẫn là xuất khẩu. Khi xuất khẩu tích cực sẽ quay trở lại hỗ trợ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa phát triển.

Về lạm phát, theo ông, liệu chúng ta có kiềm chế được đúng mục tiêu hay không, thưa ông? Có những khó khăn nào trong việc kiềm chế lạm phát?

Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng đầu năm do Tổng cục Thống kê công bố chỉ tăng 4,04%, nhưng có thể thấy rõ, giá cả hàng hóa thực tế đã tăng nhiều.

Tôi cho rằng, từ nay đến cuối năm, Việt Nam vẫn có thể đạt được mục tiêu lạm phát năm 2024 do Quốc hội đề ra ở mức 4-4 ,5%.

Về giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, theo tôi, điều quan trọng nhất là giảm áp lực “nhập khẩu lạm phát”, tức là duy trì bình ổn tỷ giá, bởi Việt Nam chủ yếu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa trong nước lẫn hàng hóa xuất khẩu.

Thứ hai, phải tận dụng được nguồn nguyên vật liệu trong nước để tránh bị ảnh hưởng bởi những “cú sốc” về lạm phát bên ngoài.

Thứ ba, phải ngăn chặn tình trạng đầu cơ tích trữ và Chính phủ phải chỉ đạo, hướng dẫn doanh nghiệp làm điều này.

- Cuối cùng, về mặt chính sách, ông có kiến nghị gì để Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng trong năm nay, thưa ông?

Để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng đề ra, tôi cho rằng, chúng ta chỉ nên tập trung vào 2 trụ cột chính là xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Cụ thể, đối với xuất khẩu, cần hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được mục tiêu kép là vừa thu hút được ngoại tệ cho đất nước, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2024, việc đẩy mạnh chi tiêu công không thể có tác dụng ngay, chỉ có thể đẩy mạnh tiêu dùng trong nước. Và để đẩy mạnh yếu tố này, Nhà nước phải có chính sách khuyến khích tiêu dùng, chẳng hạn như chính sách thuế.

Với doanh nghiệp, thời gian tới tôi cho rằng nhà nước nên tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 vừa qua. Các chính sách hỗ trợ ở thời điểm hiện tại phải đảm bảo nhanh, đúng và trúng bởi doanh nghiệp đang ở trong giai đoạn rất khó khăn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Tăng trưởng GDP vượt dự báo, cổ phiếu ngành nào sẽ bứt tốc?

Tăng trưởng GDP vượt dự báo, cổ phiếu ngành nào sẽ bứt tốc?

Tài chính
(VNF) – Sau khi thị trường đón nhận thông tin tích cực về tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia đều cho rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ bứt phá trong thời gian tới.
Cùng chuyên mục
Giữ nguyên mức phạt từ 6 - 8 triệu với người vi phạm nồng độ cồn

Giữ nguyên mức phạt từ 6 - 8 triệu với người vi phạm nồng độ cồn

(VNF) - Tại dự thảo lần 3, Bộ Công an bỏ đề xuất chỉ phạt dưới 1 triệu đồng đối với người vi phạm nồng độ cồn mức thấp nhất, thay vào đó giữ nguyên mức phạt từ 6 đến 8 triệu đồng.

Bắt gần 1 tỷ USD hàng lậu chuyển qua biên giới về Việt Nam

Bắt gần 1 tỷ USD hàng lậu chuyển qua biên giới về Việt Nam

(VNF) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Tổng cục Hải Quan cho biết tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp. Cụ thể, Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý gần 13.000 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 23.757 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD)

Tăng trưởng GDP vượt dự báo, cổ phiếu ngành nào sẽ bứt tốc?

Tăng trưởng GDP vượt dự báo, cổ phiếu ngành nào sẽ bứt tốc?

(VNF) – Sau khi thị trường đón nhận thông tin tích cực về tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia đều cho rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ bứt phá trong thời gian tới.

Giá dầu tăng vọt do xung đột Trung Đông, đình công lan rộng các cảng Mỹ

Giá dầu tăng vọt do xung đột Trung Đông, đình công lan rộng các cảng Mỹ

(VNF) - Tình hình ở Trung Đông leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây, đẩy giá dầu quốc tế tăng vọt. Bên cạnh đó, các công nhân xếp dỡ hàng đã chấm dứt một cuộc đình công làm gián đoạn hoạt động vận chuyển dọc theo Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ.

 'Bây giờ không làm, 10 năm nữa sẽ mất lợi thế'

'Bây giờ không làm, 10 năm nữa sẽ mất lợi thế'

(VNF) - ESG từ lâu đã là bộ chỉ số tiêu chuẩn của toàn cầu cho mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, tại Việt Nam các DN đang khá lúng túng trong việc thực hành ESG do nhiều vướng mắc về pháp lý, kinh nghiệm… Các chuyên gia cho rằng, nếu bây giờ không làm, 10 năm nữa DN Việt sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh

 Lãnh đạo không khoan nhượng: Sự 'tàn nhẫn' của tỷ phú Jensen Huang

Lãnh đạo không khoan nhượng: Sự 'tàn nhẫn' của tỷ phú Jensen Huang

(VNF) - Trong mắt các nhân viên Nvidia, tỷ phú Jensen Huang là một ông chủ cực kỳ khó tính. Bản thân CEO nhà Nvidia cũng tự nhận mình là một lãnh đạo nghiêm khắc và ông không hề hối hận vì điều này.

Những trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng

Những trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng

(VNF) - Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về các trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng.

Sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có phải trả lại đất?

Sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có phải trả lại đất?

(VNF) - Khi sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì vẫn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định.

Bình Định: Gia hạn gấp đôi thời gian hoàn thành Khu nghỉ dưỡng 1.000 tỷ đồng

Bình Định: Gia hạn gấp đôi thời gian hoàn thành Khu nghỉ dưỡng 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Điểm du lịch số 2A tại tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng được điều chỉnh tiến độ từ 44 tháng lên 80 tháng.

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

(VNF) - Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), có vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ sở chỉ hoạt động ít năm rồi bỏ không suốt gần 10 năm qua. Giờ đây, cơ sở này trở nên hoang tàn, đổ nát.