Khó khăn bên ngoài, áp lực bên trong: GDP 2024 chỉ đạt 5,9%?

Anh Vũ - 23/09/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Đưa ra dự vào về tăng trưởng năm nay, các chuyên gia nhận định với những khó khăn từ bên ngoài và nội tại nền kinh tế thì tăng trưởng kinh tế sẽ không cao như kỳ vọng.

FED giảm lãi suất: Dòng vốn chuyển sang thị trường đang phát triển

Tại Báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu quý IV/2024, UOB dự báo nền mức tăng trưởng GDP dự kiến của Việt Nam là 5,9% cho năm 2024.

FED giảm lãi suất, dòng vốn sẽ chuyển sang các thị trường đang phát triển.

Theo đánh giá của Ngân hàng này, mức tăng này, tuy vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước đại dịch nhưng vẫn là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay.

Theo dự báo của UOB, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý III năm 2024 sẽ đạt 6,9% – một mức tăng trưởng mạnh mẽ, phản ánh sự phục hồi rõ rệt của nền kinh tế sau giai đoạn tăng trưởng chậm trong năm 2023.

Bước sang quý IV, mức tăng trưởng này được dự báo sẽ giảm nhẹ xuống 5,7%. Mặc dù vậy, đây vẫn là một mức tăng trưởng tích cực, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều bất ổn và suy yếu​.

Cũng đưa ra dự báo về tăng trưởng, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục Trưởng, Tổng cục Thống kê khẳng định với những khó khăn từ bên ngoài và nội tại nền kinh tế thì tăng trưởng kinh tế sẽ không cao như kỳ vọng.

Việt Nam: Tăng trưởng GDP đối mặt với nhiều thách thức

Bên cạnh những cơ hội, theo đánh giá của giới chuyên gia Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức.

GS. TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho biết, việc kiểm soát lạm phát năm 2024 sẽ khó hơn năm 2023 do lạm phát tại Việt Nam hiện nay còn chịu tác động rất lớn của một số thị trường, nhất là thị trường tài sản như bất động sản và vàng.

Việt Nam phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức.

UOB cảnh báo rằng tình hình kinh tế toàn cầu có thể tạo ra những áp lực đối với Việt Nam. Cụ thể, sự suy yếu của các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của Việt Nam, khi đây là những đối tác thương mại quan trọng. Báo cáo của UOB nhấn mạnh rằng nền kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn bất ổn, với nhiều yếu tố như lạm phát cao, chính sách tiền tệ thắt chặt ở các nền kinh tế phát triển, và những căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn.

Ngoài ra, chính sách cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng có thể gây ra những biến động mạnh trên thị trường tài chính quốc tế. Việc điều chỉnh tỷ giá và dòng vốn đầu tư nước ngoài là những yếu tố mà Việt Nam cần phải theo dõi chặt chẽ để tránh các tác động tiêu cực.

Thực tế, nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào khu vực xuất khẩu, và khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại, khả năng Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao sẽ gặp thách thức.

Để hoá giải những thách thức này, từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng cần tiếp tục các chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng; chính sách thúc đẩy đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các thị trường đất đai, bất động sản, xây dựng, du lịch, vốn.

Song song với giảm thuế, hoãn thuế, bà Hương cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, ưu tiên các dự án sắp hoàn thành; sớm đưa vào sử dụng các dự án có quy mô, có tiềm năng nhằm duy trì và mở rộng năng lực sản xuất – kinh doanh.

"Đặc biệt, đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”, bà Hương nói.

Giảm lãi suất, gỡ khó bất động sản... để thúc tăng trưởng tín dụng

Giảm lãi suất, gỡ khó bất động sản... để thúc tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng
(VNF) - Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế lãnh đạo các ngân hàng đề xuất cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, ổn định thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, cần tiếp tục giảm lãi suất và xử lý các vấn đề nợ xấu
Cùng chuyên mục
Bất chấp nỗi lo lũ lụt, nhà ven sông Hồng không sổ đỏ rao bán 100 triệu/m2

Bất chấp nỗi lo lũ lụt, nhà ven sông Hồng không sổ đỏ rao bán 100 triệu/m2

(VNF) - Một căn nhà 5 tầng có diện tích 16m2, chưa có sổ, nằm ở mặt ngõ của phố Bạch Đằng (Hà Nội) đang được rao bán với giá hơn 100 triệu đồng/m2.

Xây dựng Giao thông Long Thành bị truy thu thuế 3,1 tỷ đồng

Xây dựng Giao thông Long Thành bị truy thu thuế 3,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty Xây dựng Giao thông Long Thành bị Cục thuế TP Hà Nội yêu cầu truy thu 3,1 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế GTGT kỳ sau 1,45 tỷ đồng đối với

Xây dựng Tự Lập: Tăng vốn thần tốc, ‘đấu đâu thắng đó’ tại Phú Thọ

Xây dựng Tự Lập: Tăng vốn thần tốc, ‘đấu đâu thắng đó’ tại Phú Thọ

(VNF) - Chỉ trong vòng hơn 10 năm, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đã tăng vốn “thần tốc” từ hơn 10 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng. Đi kèm với sự lớn mạnh đó là doanh nghiệp này liên tục trúng loạt gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với giá trị lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Kỷ nguyên lãi suất cao mang lại 1.100 tỷ USD 'lợi nhuận bất ngờ' cho các ngân hàng Mỹ

Kỷ nguyên lãi suất cao mang lại 1.100 tỷ USD 'lợi nhuận bất ngờ' cho các ngân hàng Mỹ

(VNF) - Một phân tích dữ liệu chính thức của tờ Financial Times (FT) cho thấy các ngân hàng Mỹ đã kiếm được khoản lợi nhuận bất ngờ (windfall profits) lên tới 1.100 tỷ USD từ thời kỳ lãi suất cao kéo dài hai năm rưỡi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Hé lộ tiềm lực của ông chủ ‘biệt phủ’ lộng lẫy nhất Cà Mau

Hé lộ tiềm lực của ông chủ ‘biệt phủ’ lộng lẫy nhất Cà Mau

(VNF) - Căn "biệt phủ" biệt thự lộng lẫy nhất Cà Mau là địa chỉ trụ sở của Công ty Nam Á Star, doanh nghiệp chỉ tập trung kinh doanh màng bạt.

Nợ thuế 274 tỷ, Công ty Nguyên Xá bị cưỡng chế ngưng sử dụng hóa đơn

Nợ thuế 274 tỷ, Công ty Nguyên Xá bị cưỡng chế ngưng sử dụng hóa đơn

(VNF) - Cục Thuế Thái Bình quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà ở Nguyên Xá do đơn vị này nợ thuế hơn 274 tỷ đồng.

Bán tín chỉ carbon: Không chỉ có rừng và lúa

Bán tín chỉ carbon: Không chỉ có rừng và lúa

(VNF) - Nước ta có khoảng 14,7 triệu hecta rừng, mỗi năm hấp thụ trung bình gần 70 triệu tấn carbon. Bên cạnh rừng, ngành nông nghiệp có nhiều tiềm năng, có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm, đặc biệt là trong canh tác lúa, cây ăn quả, thậm chí từ canh tác rong biển.

Giá cao, giao dịch đóng băng, đấu giá đất ở Khánh Hòa ế khách

Giá cao, giao dịch đóng băng, đấu giá đất ở Khánh Hòa ế khách

(VNF) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hòa, thị trường bất động sản đang trong thời kỳ đóng băng, giá đất cao, chưa có các chính sách để thu hút nhà đầu tư… là những nguyên nhân khiến việc đấu giá đất chậm tiến độ.

Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng khắt khe, Việt Nam cần hành động kịp thời

Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng khắt khe, Việt Nam cần hành động kịp thời

(VNF) - Chuyên gia ADB cho rằng, thách thức lớn nhất của Việt Nam là hành động kịp thời. Mặc dù, đã có những định hướng, chủ trương lớn phù hợp với xu thế, thực tế phát triển môi trường pháp lý và các chính sách thúc đẩy phát triển và chuyển dịch kinh tế xanh, tài chính xanh vẫn còn chậm, thiếu đồng bộ và chưa kịp thời.