Người siêu giàu Trung Quốc tăng ‘khủng khiếp’ trong 10 năm qua

Thuỷ Bình - 18/09/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo từ New World Wealth và Henley & Partners, số lượng triệu phú trên thế giới đã tăng 54% trong thập kỷ qua lên 29.350 người, đặc biệt là ở Trung Quốc và Mỹ.

Theo báo cáo mới nhất từ ​​Henley & Partners, công ty tư vấn đầu tư di cư và New World Wealth, câu lạc bộ siêu giàu thế giới đã mở rộng đáng kể trong 10 năm qua, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.

Theo báo cáo, số lượng triệu phú (hay còn được gọi là centimillionaire, là các cá nhân có tổng tài sản từ 100 triệu USD trở lên) đã tăng 54% trên toàn thế giới trong thập kỷ qua lên 29.350 người, đặc biệt là ở Trung Quốc và Mỹ.

Juerg Steffen, giám đốc điều hành của Henley & Partners, cho biết: “Mỹ và Trung Quốc đã trải qua sự bùng nổ của những triệu phú đô la, vượt trội hơn đáng kể so với các đối tác châu Âu của họ”.

Báo cáo nhận định rằng: “Sự trỗi dậy của Trung Quốc là đáng chú ý nhất, với số lượng triệu phú tăng 108% trong 10 năm qua - thậm chí còn vượt xa thành tích ấn tượng của Mỹ, nơi số lượng người siêu giàu tăng 81% trong cùng kỳ”.

Dân số siêu giàu tại Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ "khủng khiếp" 108%.

Ông Steffen cho biết sự tăng trưởng của Trung Quốc phần lớn là nhờ sự xuất hiện của các triệu phú công nghệ và các ông trùm công nghiệp. Hiện có 2.350 triệu phú đang sống ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, giai đoạn phát triển bùng nổ của những triệu phú Trung Quốc xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2020, Andrew Amoils, nhà phân tích tài sản tại New World Wealth, cho biết.

Kể từ năm 2020, số lượng người siêu giàu tại quốc gia này chỉ tăng khoảng 10%, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước bắt đầu chậm lại, đi kèm là lĩnh vực bất động sản hùng mạnh một thời bắt đầu khó khăn, tình trạng thất nghiệp dai dẳng và tiêu dùng trong nước yếu.

Tuy nhiên, Henley & Partners vẫn khẳng định rằng các thành phố như Hàng Châu và Thâm Quyến vẫn cho thấy tiềm năng trở thành trung tâm công nghệ mới nổi và được liệt kê trong số các thành phố “sẵn sàng tăng trưởng vượt bậc trên 150%” về dân số triệu phú USD vào năm 2040.

Sự phát triển kinh tế tại hai thành phố này đã vượt xa mức tăng trưởng 5% của cả nước. GDP của Hàng Châu tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2024. Tương tự, Thâm Quyến tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ năm trước trong cùng kỳ, nhờ vào lĩnh vực công nghiệp.

Từ nay đến năm 2040, chuyên gia Amoils vẫn dự đoán dân số triệu phú USD ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong khoảng từ 80-100%.

Thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều được kỳ vọng sẽ vượt qua tốc độ tăng trưởng trung bình của nhóm triệu phú trên toàn cầu là khoảng 75% vào năm 2040.

Mỹ vẫn là trung tâm giàu có hàng đầu, với các thành phố như New York, Los Angeles và Vùng Vịnh San Francisco dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng hơn 50% về dân số siêu giàu.

Tuy nhiên, sự thống trị liên tục của Mỹ có thể phụ thuộc vào người chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

David Young, chủ tịch Ủy ban Phát triển Kinh tế tại tổ chức tư vấn The Conference Board, cho biết: “Xu hướng tăng trưởng và di cư của nhóm triệu phú hiện tại sẽ phụ thuộc phần lớn vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, do có những khác biệt lớn về chính sách tài chính, tiền tệ, kinh tế và xã hội”.

Báo cáo cũng lưu ý rằng một số thành phố ở Châu Á và Trung Đông có khả năng tăng trưởng 150% về dân số siêu giàu, bao gồm Đài Bắc, Dubai, Abu Dhabi và Bengaluru của Ấn Độ.

Ngược lại, các trung tâm lâu đời hơn như Zurich, Chicago, Moscow và Madrid dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng siêu giàu chậm chạp, dưới 50% trong những năm đến năm 2040.

Juerg Steffen, giám đốc điều hành của Henley & Partners, cho rằng nhóm dân số siêu giàu tại châu Âu tụt dốc chủ yếu do sự mở rộng chậm chạp của các thị trường chính như Đức, Pháp và Vương quốc Anh. Tuy nhiên, các thị trường nhỏ hơn như Monaco, Malta, Montenegro và Ba Lan đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể về số lượng người có thu nhập trên 100 triệu USD, tăng 75% trở lên trong 10 năm qua.

Theo CNBC
Báo cáo Phân tích tài sản toàn cầu năm 2024 hé lộ số người siêu giàu Việt Nam

Báo cáo Phân tích tài sản toàn cầu năm 2024 hé lộ số người siêu giàu Việt Nam

Hồ sơ
(VNF) - Theo Knight Frank, 2023 là một năm đầy thách thức đối với kinh tế toàn cầu, song, may mắn các nền kinh tế lớn nhất thế giới đều đã thoát khỏi suy thoái. Năm 2024, thị trường được dự báo sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, các nhà đầu tư cần tập trung để không bỏ lỡ những cơ hội “vàng” trước mắt.
Cùng chuyên mục
Nhà mặt đường 45 triệu/m2 không ai mua, tranh nhau đất đấu giá 75 triệu/m2

Nhà mặt đường 45 triệu/m2 không ai mua, tranh nhau đất đấu giá 75 triệu/m2

(VNF) - Một nhà đầu tư cho biết, căn nhà 3 tầng cùng trục đường qua khu đấu giá tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) được rao với giá 45 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không có ai mua.

Gần 9.000 hồ sơ đất tồn đọng: Cục Thuế không dám quyết, kiến nghị họp khẩn

Gần 9.000 hồ sơ đất tồn đọng: Cục Thuế không dám quyết, kiến nghị họp khẩn

(VNF) - Cục Thuế TP. HCM vừa có văn bản khẩn kiến nghị UBND TP tổ chức cuộc họp để có hướng giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng từ 1/8/2024.

Quyết định khó lường của Fed: Kịch bản nào cho đợt giảm lãi suất sâu?

Quyết định khó lường của Fed: Kịch bản nào cho đợt giảm lãi suất sâu?

(VNF) - Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị khởi động cuộc họp chính sách vào ngày 17-18/9, thị trường đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho quyết định cắt giảm lãi suất đã được mong chờ từ lâu. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra bây giờ là liệu Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,25% hay 0,5%?

Trung Quốc chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam

Trung Quốc chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam

(VNF) - Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Việt Nam trong xuất khẩu rau quả, chiếm trên 65% thị phần. Nước này chi gần 3,1 tỷ USD mua rau quả từ Việt Nam.

Toàn cảnh vùng đất tính xây sân bay quốc tế thứ 2 ở Hải Phòng

Toàn cảnh vùng đất tính xây sân bay quốc tế thứ 2 ở Hải Phòng

(VNF) - Huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng được đề xuất xây dựng sân bay Tiên Lãng. Dự kiến sân bay này có diện tích 11 km2, vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Quảng Ngãi xử phạt hàng loạt DN vi phạm về thuế

Quảng Ngãi xử phạt hàng loạt DN vi phạm về thuế

(VNF) - Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối Công ty TNHH Hưng Thịnh 25-29 và một số doanh nghiệp khác.

Hồi sức và lấy đà, công ty tài chính lại vào thời thu đậm

Hồi sức và lấy đà, công ty tài chính lại vào thời thu đậm

(VNF) - Bức tranh tài chính tiêu dùng nửa đầu 2024 khởi sắc trở lại khi nhiều công ty tài chính báo lãi lớn. Tuy nhiên, một số công ty tài chính vẫn ghi nhận lợi nhuận sụt giảm song quy mô lỗ đã thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nhân Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số

Doanh nhân Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số

(VNF) - Hùng Đinh, một doanh nhân nổi tiếng trong cộng đồng blockchain Việt Nam, bị các nhà đầu tư nước ngoài tố cáo có hành vi lừa đảo 28 triệu USD tiền số.

Hơn 7.600 đảng viên, cán bộ... vi phạm nồng độ cồn, Thủ tướng ra chỉ thị xử lý

Hơn 7.600 đảng viên, cán bộ... vi phạm nồng độ cồn, Thủ tướng ra chỉ thị xử lý

(VNF) - Trong năm 2023 và quý I năm 2024, công an xử lý vi phạm, xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý với hơn 7.600 đảng viên, cán bộ vi phạm nồng độ cồn.