Nền kinh tế chậm lại, giới siêu giàu Trung Quốc đang cất giữ tài sản ở đâu?

Bích Hợp - 30/07/2024 10:32 (GMT+7)

(VNF) - Vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và tăng trưởng chậm lại, câu hỏi được nhiều người quan tâm là những người siêu giàu Trung Quốc đang cất giữ tài sản của mình ở đâu?

Bất động sản cao cấp

Theo dự báo trong báo cáo tài sản gần đây của Knight Frank, nhóm dân số siêu giàu của Trung Quốc, những người có giá trị tài sản ròng ít nhất 30 triệu USD, dự kiến​​ tăng từ mức 98.551 người vào năm 2023 lên 144.897 người vào năm 2028.

Chia sẻ với CNBC, các nhà quản lý tài sản cho hay xu hướng đầu tư hiện tại của những người giàu có Trung Quốc là “bảo thủ”, khi tiền của họ chảy vào các tài sản quốc tế trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc trì trệ do lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản cao cấp của đất nước vẫn là một tài sản được ưa chuộng.

Cảnh đêm của khu tài chính Lujiazui ở trung tâm Thượng Hải.

Ông James Macdonald, giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại công ty bất động sản toàn cầu Savills, cho biết: ”Đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng giao dịch trong lĩnh vực bất động sản cao cấp tại Thượng Hải” và cho rằng điều này là nhờ vào chính sách nới lỏng gần đây của chính phủ.

Ông cho biết thêm rằng Trung Quốc đã nới lỏng một số hạn chế đối với việc mua bất động sản để giải quyết nhu cầu bị dồn nén, dẫn đến sự gia tăng các dự án bất động sản cao cấp mới ra mắt tại các khu vực trung tâm thành phố.

Vào tháng 5, chính phủ đã giảm số năm mà người dân Thượng Hải phải nộp thuế trước khi có thể mua bất động sản từ 5 năm xuống còn 3 năm. Tỷ lệ thanh toán trước cho người mua lần đầu cũng đã được cắt giảm từ 30% xuống còn 20%.

Ông Sam Xie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Trung Quốc của CBRE, cho biết những căn hộ cao cấp, đặc biệt là ở Thượng Hải, đã trở thành khoản đầu tư tốt cho những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao và các gia đình giàu có trong những năm gần đây do tính khan hiếm của chúng.

Theo dữ liệu do ông Xie cung cấp, khối lượng giao dịch nhà ở mới xây có giá tối thiểu 2,75 triệu USD/căn đã tăng 38% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm 2024. Ông đồng thời lưu ý rằng 40% trong số những người mua này là cư dân địa phương của Thượng Hải.

Bà Christine Li, Trưởng phòng nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương của Knight Frank, cho biết các dự án xa xỉ như Arbour tại khu mua sắm sang trọng Xin Tian Di của Thượng Hải, The Bund Garden của Greentown và Shanghai Arch tại khu tài chính Lujiazui đã bán hết ngay khi ra mắt. Tuy nhiên, bà Li cho biết thị trường bất động sản xa xỉ của Trung Quốc vẫn chủ yếu tập trung ở các khu vực cốt lõi của các thành phố hạng nhất.

Ông Stephen Pau, giám đốc đầu tư tại Hefeng Family Office, cho biết: “Trong bối cảnh hiện tại, những ngôi nhà sang trọng ở Thượng Hải đại diện cho tài sản có giá trị để bảo toàn sự giàu có và thanh khoản, đặc biệt là đối với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao”.

Tài sản ở nước ngoài

Các chuyên gia chia sẻ với CNBC rằng các loại hình đầu tư trong nước khác, chẳng hạn như thị trường bất động sản rộng lớn hơn và cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc không được giới siêu giàu ưa chuộng.

Nhưng những nhà đầu tư Trung Quốc giàu có này đã bắt đầu nắm giữ nhiều loại tài sản đa dạng hơn, bao gồm tiền tệ, tín dụng tư nhân, vốn cổ phần tư nhân, trái phiếu kho bạc Mỹ và cổ phiếu của các thị trường phát triển.

Nhóm dân số siêu giàu của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng từ mức 98.551 người vào năm 2023 lên 144.897 người vào năm 2028.

“Đối với nhiều khách hàng Trung Quốc, cổ phiếu Mỹ và Nhật Bản giúp họ tham gia vào các lĩnh vực tăng trưởng cao và các xu hướng mới sẽ không đảo ngược trong tương lai gần”, ông Nick Xiao, Tổng giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản gia đình Hywin International có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết.

Còn theo ông Stephen Pau, dòng tiền chảy vào tài sản quốc tế của người Trung Quốc giàu có được phản ánh qua việc phân bổ ngày càng tăng thông qua các quỹ phát hành theo chương trình Nhà đầu tư tổ chức trong nước đủ điều kiện (QDII) và Đối tác trách nhiệm hữu hạn trong nước đủ điều kiện (QDLP).

QDII là một chương trình cho phép các tổ chức tài chính đầu tư vào chứng khoán bên ngoài Trung Quốc. QDLP là một chương trình cho phép chuyển đổi đồng nhân dân tệ địa phương sang ngoại tệ để đầu tư ở nước ngoài.

“Điều này phù hợp với xu hướng ‘phòng thủ’ chung của các nhà đầu tư”, ông Pau cho hay, đồng thời nói thêm rằng những người Trung Quốc giàu có cảm thấy lo ngại trước sự bất ổn của nền kinh tế trong nước cũng như môi trường địa chính trị rộng lớn hơn.

Cũng theo giám đốc đầu tư tại Hefeng Family Office, người giàu Trung Quốc đang chuyển hướng sang bảo toàn vốn và các sản phẩm có lợi suất cao hơn, rủi ro thấp như trái phiếu kho bạc Mỹ, đặc biệt là sau khi chịu thua lỗ trong lĩnh vực bất động sản và cổ phiếu trong nước.

Một số khách hàng Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn giữa vô số chiến lược quỹ đầu cơ trên thị trường quốc tế do thiếu kỹ năng.

“Điều này trái ngược với cách tiếp cận đầu tư đa dạng hơn của những cá nhân giàu có ở những nơi khác trên thế giới, những người thường sẵn sàng phân bổ tiền vào các quỹ tương hỗ và danh mục đầu tư đa tài sản”, ông Pau nhận định.

Ông Pau cho biết sự khác biệt trong hành vi đầu tư này làm nổi bật tư duy và khả năng chấp nhận rủi ro khác biệt của các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục so với các nhà đầu tư quốc tế.

“Nhóm trước có xu hướng thiên về bảo toàn vốn và tạo ra thu nhập ổn định, trong khi nhóm sau có xu hướng áp dụng cách tiếp cận cân bằng và đa dạng hơn đối với việc quản lý tài sản”, ông Pau nhận định.

Theo CNBC
Bạn đồng minh Trung Quốc lại ‘giáng một đòn’ vào kinh tế Nga

Bạn đồng minh Trung Quốc lại ‘giáng một đòn’ vào kinh tế Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các ngân hàng Trung Quốc đã thắt chặt các hạn chế đối với các khoản thanh toán từ Nga khi các lệnh trừng phạt liên quan đến chiến sự Ukraine đang đe dọa đến thương mại giữa hai nước.
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.