Xe

Tesla ra mắt bán tải điện Cybertruck: Có gì đặc biệt mà giá đắt gấp đôi dự kiến?

(VNF) - Sau 2 năm trì hoãn và gặp trở ngại trong sản xuất, Tesla cuối cùng đã bàn giao những chiếc Cybertruck mang phong cách Blade Runner đầu tiên cho khách hàng.

Tesla ra mắt bán tải điện Cybertruck: Có gì đặc biệt mà giá đắt gấp đôi dự kiến?

Tesla giao những chiếc bán tải Cybertruck đầu tiên cho khách hàng.

Ngày 30/11 (giờ địa phương), những chiếc siêu xe bán tải Cybertruck đầu tiên của Tesla đã được giao cho những khách hàng đặt trước, bao gồm cả người đồng sáng lập Reddit Alexis Ohanian. Sự kiện này được phát trực tiếp trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Việc bàn giao xe diễn ra trễ hơn 2 năm so với dự kiến. Không chỉ vậy, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cũng cho biết giá bán của chiếc xe được mong đợi từ lâu này đã tăng 50% so với mức giá mà ông "chào hàng" Cybertruck vào năm 2019.

Tại sự kiện, CEO Elon Musk đã lái một chiếc Cybertruck lên sân khấu trong sự cổ vũ của đám đông và sau đó bàn giao xe cho khoảng một chục khách hàng đã đặt trước.

"Cuối cùng thì tương lai cũng sẽ giống như tương lai", ông Musk nói về thiết kế của sản phẩm mới, đồng thời cho chiếu một đoạn video quay cảnh chiếc Cybertruck kéo một chiếc Porsche 911 và đánh bại một chiếc 911 chạy bằng xăng khác trong một cuộc đua ngắn.

Chiếc xe tải, được làm bằng thép không gỉ sáng bóng và được tạo hình thành những mặt phẳng, một phần được lấy cảm hứng từ chiếc ô tô biến thành tàu ngầm trong bộ phim năm 1977 của tài tử James Bond - "The Spy Who Loved Me", theo ông Musk.

Các chuyên gia cho biết, chất liệu thân xe mới và kiểu dáng tương lai, độc đáo của nó đã làm tăng thêm độ phức tạp và chi phí cho quá trình sản xuất.

Với phần thân được làm từ thép cứng và hình dáng góc cạnh, Cybertruck được nhận xét là giống một chiếc xe từ phim viễn tưởng.

Theo ông Musk, thân thép cứng của Cybertruck có khả năng chống đạn và cửa sổ của nó có khả năng “chống đá”. Ông cho biết nó có thể kéo hơn 11.000 pound (gần 5 tấn), tăng tốc từ 0 lên 60 dặm/giờ trong 2,6 giây và có một chiếc giường composite “siêu bền” dài 6 feet và rộng 4 feet. Ông nói thêm rằng phương tiện này sẽ “thay đổi diện mạo của những con đường”.

Giám đốc điều hành Tesla không đề cập trực tiếp đến giá cả và dòng pin cho Cybertruck, nhưng nhấn mạnh Cybertruck có "nhiều tiện ích hơn một chiếc xe tải" và "nhanh hơn một chiếc xe thể thao".

Trang web của Tesla sẽ tiết lộ rằng Cybertruck có ba cấu hình: dẫn động cầu sau, Cyberbeast hai động cơ và Cyberbeast ba động cơ.

Phiên bản dẫn động cầu sau của xe tải điện sẽ có giá khởi điểm là 60.990 USD — tăng so với mức giá ban đầu là 39.900 USD vào năm 2019 — và sẽ có phạm vi hoạt động 250 dặm cho một lần sạc đầy, dự kiến sẽ có sẵn vào năm 2025.

Còn trong năm 2024, Tesla sẽ giao hàng 2 mẫu Cyberbeast đắt tiền hơn, có giá gần 100.000 USD. Chiếc Cybertruck AWD (hai động cơ) sẽ có giá khởi điểm là 79.990 USD, đi được 340 dặm, tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ trong 4,1 giây và đạt tốc độ tối đa 112 dặm/giờ.

Phiên bản ba động cơ sẽ có giá 99.990 USD, tạo ra công suất 845 mã lực với mô-men xoắn 10.296 lb-ft và có phạm vi hoạt động khoảng 320 dặm.

Tất cả các Cybertruck đều có hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh, có thể nâng lên hoặc hạ xuống khi đang di chuyển và cung cấp khoảng sáng gầm xe lên tới 17 inch. Không chỉ vậy, góc tiếp cận 35 độ và góc khởi hành 28 độ khiến chiếc bán tải của Tesla trở thành một cỗ máy địa hình đáng gờm.

Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết: “Nó đắt hơn nhiều so với tôi nghĩ. Họ cần tăng cường sản xuất để giảm giá và họ biết rằng họ không thể sản xuất nhiều trong năm tới. Thực tế là Cybertruck vẫn chưa thực sự ra mắt”.

Hào nhoáng nhưng không thể trở thành trụ cột "kiếm tiền"?

Thiết kế độc đáo của Cybertruck là một trong những điểm thu hút người hâm mộ của Tesla - những người luôn mong chờ một sản phẩm "ưu việt", độc đáo và tràn đầy hơi thở tương lai. Tuy nhiên, hình dạng chiếc xe có vẻ cũng cho thấy Tesla dường như không mấy quan tâm tới việc cạnh tranh trên thị trường xe tải/bán tải truyền thống.

Nhiều chuyên gia kết luận rằng Cybertruck có thể sẽ giống một phương tiện mang tính "làm hình ảnh" cho công ty thay vì thu hút những khách hàng yêu thích sự thiết thực.

Thật vậy, trước khi diễn ra sự kiện, chính ông Musk cũng đã tìm cách “hạ nhiệt những kỳ vọng” xung quanh Cybertruck, cảnh báo các nhà đầu tư rằng nó sẽ không bắt đầu tạo ra “dòng tiền dương” cho công ty trong ít nhất một năm đến 18 tháng.

Tesla cho biết họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất 250.000 xe tải hàng năm vào năm 2025, nhưng việc tăng sản lượng sẽ cực kỳ khó khăn.

Trước đó, trong buổi báo cáo thu nhập quý III, ông Musk cho biết “nhu cầu về Cybertruck vượt quá mức bình thường”, lưu ý rằng hơn 1 triệu người đã trả 100 USD tiền đặt cọc có thể hoàn lại để đặt mua Cybertruck. Nhưng ông cũng thừa nhận rằng công ty đã "đào hố chôn mình" với Cybertruck.

Sau khi chiếc bán tải chạy điện được mong chờ từ lâu ra mắt, phần lớn trọng tâm sẽ chuyển hướng sang hoạt động sản xuất của Tesla và xem công ty có thể đưa những chiếc xe này đến tay khách hàng nhanh như thế nào. Là một sản phẩm mới tham gia vào thị trường xe tải có tính cạnh tranh cao, người ta cũng sẽ chú ý đến mức độ cạnh tranh của nó với các xe tải điện khác như Ford F-150 Lightning và Rivian R1T.

Xem thêm >> Elon Musk ‘cao tay’, quảng cáo rầm rộ dòng xe mới của Tesla với giá 0 đồng

Tin mới lên