Thai Airways, Malaysian Airlines lao đao vì hàng không giá rẻ
Ngô Minh -
27/10/2019 10:04 (GMT+7)
Trong "cơn bão" hàng không giá rẻ, các hãng hàng không quốc gia tại Đông Nam Á đang gặp khó khi không thể cạnh tranh về giá, nhiều hãng thậm chí có nguy cơ đóng cửa.
Khazanah Nasional Berhad, quỹ đầu tư nhà nước của Malaysia, khẳng định vào cuối tháng 10 rằng hãng hàng không quốc gia của nước này là Malaysia Airlines sẽ cần 1 tỷ USD vốn bơm thêm mỗi năm để trang trải hoạt động trong bối cảnh thua lỗ triền miên.
Ngày 22/10, truyền thông Thái Lan đồng loạt đưa tin về việc Chủ tịch Thai Airways Sumeth Damrongchaitham gửi thông điệp tới toàn bộ nhân viên của hãng để kêu gọi sự đồng thuận trong nỗ lực cải tổ nếu không muốn hãng này đóng cửa.
Từng là niềm tự hào của mỗi quốc gia với đội bay gần 100 chiếc cả phản lực thân rộng và thân hẹp, cả hai ông lớn hàng không truyền thống này đều đang đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa khi không thể cạnh tranh với hàng không giá rẻ.
Malaysia Airlines bán mình
Tại một thị trường mà khách hàng khắt khe về giá như Đông Nam Á, chất lượng dịch vụ chưa bao giờ là yếu tố đảm bảo một hãng hàng không sẽ sinh lời.
Malaysia Airlines từng nhiều lần được Skytrax công nhận là hãng hàng không 5 sao, trong khi Thai Airways cũng đã là hãng hàng không 4 sao từ năm 1999. Tuy nhiên, cả hai ông lớn đều đang phải cúi mình khi hàng không giá rẻ đang nở rộ.
Tại thị trường Malaysia, hãng hàng không quốc gia nước này rơi vào thế khó từ khi AirAsia xuất hiện. Mô hình tối ưu hóa chi phí giúp hãng bay của tỷ phú Tony Fernandes đưa ra mức giá rẻ hơn nhiều lần so với Malaysia Airlines, giúp hãng nhanh chóng chiếm được thị phần.
Giai đoạn những năm 1997 là bước ngoặt quan trọng với Malaysia Airlines khi hãng gồng mình bước qua khủng hoảng tài chính châu Á và vấp phải sự cạnh tranh của hãng hàng không giá rẻ mới thành lập AirAsia.
Trong những năm từ 1997 tới 2001, Malaysia Airlines gần như lỗ liên tiếp. Hãng ghi nhận mức lỗ dao động từ 259 triệu đến 700 triệu ringgit mỗi năm. Chỉ trong giai đoạn 5 năm này, hãng đã lỗ lũy kế 2,4 tỷ ringgit.
Sau khi thực hiện cải tổ mạnh mẽ, Malaysia Airlines bắt đầu có lãi trở lại vào năm 2003. Tuy nhiên trong giai đoạn 2003-2013, các hãng hàng không giá rẻ tại Malaysia trỗi dậy mạnh mẽ khiến hãng hàng không quốc gia nhiều năm lỗ đậm, đỉnh điểm là vào năm 2011 với mức lỗ 2,52 tỷ ringgit.
Tình hình càng trở nên thê thảm hơn cho Malaysia Airlines vào năm 2014. Khi hãng đang vật lộn để cắt giảm chi phí nhằm cạnh tranh với làn sóng những hãng hàng không giá rẻ mới xuất hiện trong khu vực thì hai máy bay của hãng lại gặp nạn, một mất tích và một bị tên lửa bắn rơi.
Khủng hoảng đã khiến hãng bay này được bàn giao về cho Khazanah Nasional Berhad quản lý. Cơ quan này ngay lập tức bổ nhiệm lãnh đạo mới, sa thải hàng loạt nhân viên và thậm chí là bán bớt nhiều máy bay.
Đầu năm 2019, chính phủ Malaysia còn rao bán Malaysia Airlines cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của món hàng này là không đủ. Không ông lớn nào muốn mua hãng hàng không thua lỗ này.
Thai Airways và nhiều ông lớn Đông Nam Á co cụm
Tình hình của Thai Airways cũng không khá hơn Malaysia Airlines là bao khi hãng hàng không quốc gia của Thái Lan đang gặp khó trong việc sinh lời giữa hàng chục hãng hàng không giá rẻ nội địa và khu vực.
Trong giai đoạn 2011-2018, hãng đã lỗ lũy kế gần 60 tỷ baht, tương đương gần 2 tỷ USD. Từ năm 2012 đến năm 2016, doanh thu của Thai Airways liên tục đi xuống.
AirAsia đang hình thành một đế chế hàng không giá rẻ với hàng loạt hãng bay liên doanh khắp Đông Nam Á. Ảnh: AirAsia.
Khi các đường bay nội địa Thái Lan đã rơi vào tay các hãng bay giá rẻ, Thai Airways buộc phải thành lập Thai Smile, hãng hàng không giá rẻ của riêng mình để giữ thị phần. Là hãng hàng không quốc gia nhưng Thai Airways chỉ còn 10 đường bay nội địa, con số rất khiêm tốn.
Tuy nhiên, không chỉ Thái Lan có thêm các hãng hàng không giá rẻ. Sức ép từ những AirAsia, Lion Air, Vietjet Air đã khiến Thai Airways phải thu mình giảm lỗ.
Truyền thông Thái Lan cuối tháng 10 năm nay đã đăng tải thông tin hãng đang cân nhắc hủy bỏ 6 đường bay tới 4 nước láng giềng Đông Nam Á, bao gồm các đường bay từ từ sân bay Suvarnabhumi Airport (Bangkok) tới Vientiane và Luang Prabang (Lào), Phnom Penh (Campuchia), Yangon (Myanmar), Hà Nội và TP.HCM.
Tại Indonesia, hãng hàng không quốc gia cũng đã mất vị thế dẫn đầu thị trường vào tay hàng không giá rẻ kể từ năm 2000. Trước mốc thời gian này, Garuda Indonesia luôn là hãng hàng không có thị phần lớn nhất tại quốc gia vạn đảo.
Sự xuất hiện và lớn mạnh nhanh chóng của Lion Air đã khiến Garuda đánh mất vị thế của mình. Tới năm 2017, Lion Air dẫn đầu thị trường với 34% thị phần, trong khi Garuda chỉ nắm 20%.
Xu thế các hãng hàng không quốc gia hoạt động theo mô hình hàng không truyền thống thất thế trước các hãng bay giá rẻ cũng diễn ra tại nhiều thị trường hàng không trong khu vực Đông Nam Á.
Tại Philippines, hãng hàng không quốc gia nước này nắm thị phần chỉ bằng một nửa Cebu Air, hãng bay giá rẻ đang nắm gần 70% thị phần.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng chia sẻ tại đại hội cổ đông gần nhất của hãng rằng hàng không giá rẻ đang là xu thế tất yếu của hàng không thế giới. "Nhiều hãng hàng không giá rẻ xuất hiện đòi hỏi Vietnam Airlines phải cải thiện dịch vụ để cạnh tranh tốt hơn", ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines chia sẻ với báo chí vào cuối năm 2018.
(VNF) - Thiên tai, bất ổn xã hội, tội phạm mạng và những cú xoay trục kinh tế đã đan xen, khiến năm 2025 trở thành một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất đối với châu Á trong bối cảnh trật tự toàn cầu đang dịch chuyển nhanh chóng.
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến chuỗi leo thang thuế quan dữ dội nhất trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung. Từ khi Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, Washington liên tục tung ra các mức thuế mới kéo theo loạt biện pháp đáp trả mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Các mốc thời gian dưới đây phác họa toàn bộ căng thẳng, từ những đợt thuế quan đầu tiên cho đến thỏa thuận đình chiến đạt được tại hội nghị APEC cuối tháng 10.
(VNF) - Hàn Quốc vừa công bố hoàn tất phát triển công nghệ lõi cho tàu cao tốc thế hệ mới có tốc độ tối đa 370km/h, mức cao thứ hai thế giới hiện nay, chỉ sau Trung Quốc. Dự án mang ý nghĩa đột phá về mặt kỹ thuật, đồng thới phản ánh chiến lược dài hạn của Seoul - coi hạ tầng giao thông cao cấp là trụ cột tăng trưởng kinh tế.
(VNF) - Kim chi, biểu tượng ẩm thực và văn hóa của Hàn Quốc, đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn ngay trên “sân nhà” khi các sản phẩm giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường. Chênh lệch chi phí, thay đổi cấu trúc tiêu dùng và tác động của biến đổi khí hậu đẩy kim chi Hàn Quốc vào thế yếu, làm dấy lên lo ngại kinh tế và nỗi trăn trở về bản sắc văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa.
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến những bước ngoặt khó lường của thị trường tài chính toàn cầu, khi các trụ cột quen thuộc suy yếu, dòng tiền dịch chuyển và những khu vực từng bị xem là “bên” lề bất ngờ vươn lên dẫn dắt.
(VNF) - Chính quyền tỉnh Niigata của Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua quyết định khởi động lại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới vào ngày 22/12, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực quay trở lại với năng lượng hạt nhân của nước này kể từ sau thảm họa Fukushima năm 2011.
(VNF) - Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 22/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay ưu đãi (LPR), bất chấp việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục ghi nhận các dữ liệu kinh tế yếu kém cùng sự suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.
(VNF) - Năm 2025 là năm đầy biến động với Nvidia. Bất chấp cạnh tranh khốc liệt và "mắc kẹt" trong thương chiến Mỹ - Trung, giá cổ phiếu của hãng vẫn tăng 32% từ đầu năm đến nay. Nvidia hiện là công ty giá trị nhất thế giới, vững vàng với vị thế "ông vua" ngành chip.
(VNF) - Trong những tháng cuối năm 2025, thương mại vàng giữa Nga và Trung Quốc ghi nhận bước nhảy vọt chưa từng có, ghi nhận 961 triệu USD sang Trung Quốc. Diễn biến này phản ánh áp lực tài chính ngày càng lớn đối với Moscow, và chiến lược tích lũy tài sản của Bắc Kinh trong bối cảnh trật tự tiền tệ toàn cầu ngày càng phân mảnh.
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến nhiều biến động sâu rộng về địa chính trị, tài chính và kinh tế toàn cầu với hàng loạt sự kiện định hình lại cục diện quan hệ quốc tế và thị trường. Từ việc Mỹ thay đổi chính sách thương mại, căng thẳng khu vực leo thang, đến những dịch chuyển mạnh mẽ trên thị trường hàng hoá và công nghệ, tạo ra một năm đầy biến động và tái cấu trúc sâu rộng.
(VNF) - Tuần qua, tài chính quốc tế chứng kiến nhiều diễn biến đáng chú ý, từ các thương vụ đầu tư xuyên biên giới tại châu Á và Trung Đông, đến tác động từ căng thẳng Mỹ - Trung, phản ánh sự dịch chuyển của dòng vốn toàn cầu trong bối cảnh bất ổn gia tăng.
(VNF) - Tòa án Tối cao bang Delaware (Mỹ) đã ra phán quyết khôi phục gói thù lao mà tỷ phú Elon Musk nhận được từ Tesla vào năm 2018 trị giá 56 tỷ USD -- hiện được ước tính khoảng 139 tỷ USD dựa trên giá cổ phiếu Tesla tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch hôm 20/12. Nếu có hiệu lực, tỷ phú Elon Musk sẽ trở thành người đầu tiên có tài sản ròng vượt 700 tỷ USD.
(VNF) - Tại 1 đại lý du lịch ở Ấn Độ, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài sản giá trị, gồm: 13 tỷ đồng tiền mặt, 313kg bạc, 6kg vàng, tổng trị giá hơn 48 tỷ đồng.
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến nhiều dự án công nghệ được kỳ vọng cao nhưng không đạt được kết quả như mong đợi. Từ robot hình người, trí tuệ nhân tạo đến xe điện và tiền điện tử, một số sản phẩm đã gặp khó khăn trong quá trình triển khai, trong khi những dự án khác chịu tác động từ chính trị, thị trường và phản ứng xã hội.
(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ghi thêm một “chiến thắng” nữa khi hàng loạt tập đoàn dược phẩm hàng đầu chấp nhận hạ giá thuốc tại thị trường Mỹ, đổi lại các ưu đãi về thuế
(VNF) - Sau thời kỳ tăng trưởng nóng, cổ phiếu Pop Mart bất ngờ lao dốc. Nhà đầu tư đang quan ngại về triển vọng của Labubu - nhân vật từng đưa hãng đồ chơi Trung Quốc này trở thành hiện tượng toàn cầu.
(VNF) - Theo công bố mới nhất từ Cơ quan Thể thao Thái Lan, tổng giá trị kinh tế do SEA Games 33 tạo ra đến thời điểm hiện tại dự kiến đạt mốc 12 tỷ baht, tương đương hơn 380 triệu USD (hơn 10 nghìn tỷ Việt Nam đồng).
(VNF) - Trung Quốc vừa phát hiện mỏ vàng dưới đáy biển đầu tiên của nước này, cũng là mỏ vàng dưới biển lớn nhất châu Á, đánh dấu bước đột phá quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh thăm dò khoáng sản trên toàn quốc.
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến những biến động dồn dập trong chính sách thuế đối ứng của Mỹ, khi các quyết định được ban hành, điều chỉnh rồi tạm hoãn liên tiếp trong thời gian ngắn, tạo nên một chuỗi mốc chính sách dày đặc hiếm thấy.
(VNF) - Trong suốt 2 thập kỷ, Đức và Trung Quốc từng được xem là một “cặp đôi kinh tế hoàn hảo”, cùng hưởng lợi lớn từ làn sóng toàn cầu hóa thương mại. Đức cung cấp máy móc, thiết bị công nghiệp mà Trung Quốc cần để sản xuất hàng tiêu dùng cho phần còn lại của thế giới. Nhưng trật tự đó đang đảo chiều. Trung Quốc ngày nay dường như không còn cần Đức như trước, trong khi Berlin lại muốn chấm dứt mối quan hệ phụ thuộc này.
(VNF) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một con chip điện toán quang học có hiệu năng vượt trội hơn phần cứng trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Nvidia hơn 100 lần về cả tốc độ xử lý lẫn hiệu quả năng lượng, đặc biệt trong các tác vụ AI tạo sinh như tổng hợp hình ảnh và sản xuất video.
(VNF) - Trung Quốc đã hạ lượng trái phiếu kho bạc Mỹ nắm giữ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, trong khi tiếp tục gia tăng dự trữ vàng tháng thứ 13 liên tiếp.
(VNF) - Ngày 19/12, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tăng lãi suất chuẩn lên mức cao nhất kể từ năm 1995, trong bối cảnh lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm.
(VNF) - Sau khi kế hoạch sử dụng tài sản Nga thất bại, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất cho Ukraine vay 90 tỷ euro (xấp xỉ 105 tỷ USD) từ ngân sách chung của khối.
(VNF) - Thiên tai, bất ổn xã hội, tội phạm mạng và những cú xoay trục kinh tế đã đan xen, khiến năm 2025 trở thành một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất đối với châu Á trong bối cảnh trật tự toàn cầu đang dịch chuyển nhanh chóng.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.