Tham vọng 'tiếp quản toàn diện' lãnh thổ Bắc Băng Dương của Nga

Đăng Phạm - 12/12/2023 00:52 (GMT+7)

(VNF) - Tư lệnh Hải quân Nga, đô đốc Nikolay Yevmenov nhấn mạnh rằng ưu tiên quốc gia của Nga là thực hiện "tiếp quản toàn diện" các vùng lãnh thổ Bắc Cực ngoài Vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của nước này.

Phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về Bắc Cực lần thứ 13 được tổ chức vào tuần trước tại St. Petersburg, ông Yevmenov đã đưa ra một thông điệp rõ ràng và dứt khoát rằng Bắc Cực rất quan trọng đối với lợi ích an ninh quốc gia của Nga.

Tàu tuần dương Pyotr Veliky của Nga ở vùng biển Bắc Cực. 

“Cần phải mở rộng toàn diện tới thềm lục địa vượt ra ngoài biên giới của vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý”, ông Yevmenov khẳng định.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) phải có chức năng là “con đường giao thông vận tải quốc gia”.

NSR là tuyến đường biển nối Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với châu Âu qua Bắc Băng Dương, tránh Kênh đào Suez. Trong điều kiện khí hậu toàn cầu đang ngày càng nóng lên, tuyến đường này đang ngày càng trở nên quan trọng. NSR dự kiến ​​sẽ mang lại cho Nga những lợi ích chiến lược và thương mại to lớn.

Theo ông Yevmenov, Mỹ và NATO đang tăng cường hoạt động quân sự ở Bắc Cực, điều mà ông coi là một cuộc xung đột tiềm tàng trong khu vực.

Hơn nữa, Đô đốc Yevmenov nhấn mạnh rằng hầu như tất cả các nước trong khu vực đã cập nhật các tài liệu mang tính học thuyết xác định các lợi ích quốc gia ưu tiên ở Bắc Cực. Theo ông, một số quốc gia coi hoạt động của Nga trong khu vực là thách thức chính đối với lợi ích của chính họ và có kế hoạch hạn chế ảnh hưởng của Nga.

Nơi cạnh tranh giữa các cường quốc

Cùng với Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Nga, Lực lượng Vũ trang Nga trong những năm qua đã tích cực nghiên cứu các nguồn tài nguyên dưới nước ở Bắc Cực. Theo Đô đốc Yevmenov, điều này bao gồm các khu vực như Lomonosov Ridge, Alpha-Medeleev Height, Cao nguyên Chutkota và Gakkel Ridge.

Phần lớn các khu vực dưới nước được đề cập nằm bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của Nga và vẫn là lãnh thổ tranh chấp.

Nga từ lâu đã tuyên bố chủ quyền một vùng đáy biển rộng lớn dọc theo Lomonosov Ridge, nhưng Ủy ban Liên hợp quốc về Giới hạn Thềm lục địa vẫn chưa hoàn thành đánh giá về các tuyên bố này.

Theo luật quốc tế, không nước nào hiện sở hữu Bắc Cực hay vùng Bắc Băng Dương bao quanh nó. Các quốc gia xung quanh Bắc Cực được giới hạn trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý ngoài khơi bờ biển của họ.

Nga là quốc gia đầu tiên trình tuyên bố chủ quyền lên Liên hợp quốc vào năm 2002 nhưng bị tổ chức này gửi trả lại vì thiếu bằng chứng. Nước này tiếp tục đệ trình thêm 2 lần nữa vào năm 2015 và 2021 nhưng vẫn chưa được công nhận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Đô đốc Nikolay Yevmenov.

Mỹ, Canada, Đan Mạch, Na Uy và Nga hiện đang cố tìm cách khẳng định quyền tài phán với các khu vực ở Bắc Cực, nơi có trữ lượng lớn dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và các khoáng chất như niken, bạch kim, palađi và các kim loại đất hiếm nằm dưới đáy đại dương và các vùng cực Bắc của các quốc gia xung quanh nó.

Theo các ước tính, Bắc Cực có khoảng 16% lượng dầu chưa được khai thác của thế giới và 30% lượng khí đốt chưa được phát hiện nằm dưới đáy đại dương.

Đối với vận chuyển thương mại, lợi thế tiềm tàng của các tuyến đường Tây Bắc và Đông Bắc là rất lớn. Do đó, những nước này đang tập trung vào “việc tiếp cận và sử dụng các hành lang giao thông toàn cầu mới nổi, tương lai của các tuyến dữ liệu qua cáp ngầm, các cơ hội đặt cơ sở vệ tinh ưu việt cho cả mục đích quân sự và khoa học, cũng như tiếp cận các nguồn tài nguyên ở Bắc Cực”.

Khoảng 2,6 triệu thùng nhiên liệu hóa thạch được bơm ra khỏi Bắc Cực thuộc Nga và Canada mỗi ngày. Hiện Na Uy cũng đã bắt đầu thăm dò và sản xuất khoáng sản trên thềm lục địa mở rộng của mình.

Ngoài ra, một số quốc gia ở Bắc Cực và không ở Bắc Cực cũng đã tham gia thăm dò dầu khí, kim loại đất hiếm, đánh bắt cá và thậm chí là cả trồng trọt.

Xem thêm >> Từng tuyên bố 'ngừng phụ thuộc', nước châu Âu quay lại mua khí đốt Nga

Theo The Barents Observer
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.