Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm tại các dự án BĐS ở Phú Yên

Khánh Hồng - 11/10/2024 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Thanh tra Chính phủ đề nghị tỉnh Phú Yên giải quyết dứt điểm những tồn tại, sai phạm đối với loạt dự án trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Phú Yên trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, khai thác cát, đất, đá sỏi và quản lý đầu tư xây dựng.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm, việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất chưa đúng quy định về tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá. Việc đặt thêm quy định về chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án là không đúng quy định, cụ thể là dự án khu Thương mại Dịch vụ và Shophouse tại Đại lộ Hùng Vương.

Một số dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đã được giao đất, cho thuê đất nhưng các nhà đầu tư chậm hoặc không triển khai thực hiện gồm: dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà của Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình; dự án Làng du lịch quốc tế ven biển của Công ty TNHH Bắc Âu Biệt thự và Resort; dự án Khu du lịch biển đảo cao cấp Sunrise Phú Yên của Công ty TNHH Sunrise Phú Yên; dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam của Công ty New City Việt Nam; dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phú Yên của Công ty CP Pymepharco.

Dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng.

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận, việc xác định giá đất không đúng quy định như: Dự án Trung tâm TMDV Showroom ô tô, khách sạn và Văn phòng cho thuê Dũng Tiên; dự án làng du lịch quốc tế ven biển của Công ty TNHH Bắc Âu Biệt thự Resort; dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A) của Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên…

Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên cũng không đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư đối với dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A); chấp thuận chủ trương đầu tư không xem xét kỹ về nguồn gốc đất, dẫn đến vướng mắc về giải phóng mặt bằng và tạm thu tiền sử dụng đất khi chưa được giao đất (dự án Đắc Lộc Hotel của Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc); không thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất theo quy định đối với dự án Khu du lịch biển Bãi Xép và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện đầu tư…

Tỉnh cũng chậm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với dự án đầu tư khai thác mỏ vàng gốc Hòn Mò O; dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng và dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam.

Thanh tra Chính phủ xác định, trách nhiệm chính để xảy ra các sai phạm nêu trên thuộc Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính; Cục trưởng Cục Thuế; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; chủ đầu tư các dự án có sai phạm và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm để có hình thức xử lý theo đúng quy định đối với các cá nhân, tổ chức có vi phạm. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý về kinh tế, với tổng số tiền hơn 261 tỷ đồng.

Giải quyết dứt điểm những tồn tại, sai phạm đối với các dự án: Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng; dự án khai thác mỏ vàng gốc Hòn Mò O huyện Sông Hinh, dự án Khu du lịch biển đảo cao cấp Sunrise Phú Yên, dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái nhà, dự án Đắc Lộc Hotel, dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương…

Đối với dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A), theo đề nghị của UBND tỉnh Phú Yên xử lý thu hồi đất, chấm dứt hoạt động dự án.

Cùng chuyên mục
SJC Đà Nẵng mở cửa nhưng để sửa chữa, hẹn khách hàng tuần sau

SJC Đà Nẵng mở cửa nhưng để sửa chữa, hẹn khách hàng tuần sau

(VNF) - Cửa hàng SJC ở Đà Nẵng đã mở cửa nhưng để nâng cấp, sửa chữa cửa hàng. Nhân viên ở đây hẹn khách hàng tuần sau quay lại, cửa hàng sẽ mở cửa giao dịch.

Cần đại bàng Việt Nam dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam

Cần đại bàng Việt Nam dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam

(VNF) - Sau gần 40 năm thực hiện Chính sách Đổi mới (1986), Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn 1986-2022, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm của Việt Nam đạt 6,45%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới là 3,01%; GDP bình quân đầu người đã tăng gần 10 lần, đạt 4.124 USD vào năm 2022(1).

Siêu bão Milton tàn phá Florida, 3 triệu người chìm trong bóng tối

Siêu bão Milton tàn phá Florida, 3 triệu người chìm trong bóng tối

(VNF) - Bão Milton đã đổ bộ vào Đại Tây Dương vào ngày 10/10 sau khi di chuyển theo đường đi hủy diệt khắp bang Florida (Mỹ), gây ra lốc xoáy, khiến ít nhất 16 người tử vong và hàng triệu người không có điện, nhưng cơn bão không gây ra đợt sóng thần thảm khốc như nhiều người lo sợ.

Nga sẽ tăng 'thuế xuất cảnh' của công ty nước ngoài từ 15% lên 35%

Nga sẽ tăng 'thuế xuất cảnh' của công ty nước ngoài từ 15% lên 35%

(VNF) - Chính quyền Nga chuẩn bị tăng mức đóng góp một lần mà các công ty nước ngoài rời khỏi đất nước phải nộp cho kho bạc nhà nước từ 15% lên tới 35%, tờ báo kinh doanh RBC trích dẫn các nguồn thạo tin cho hay.

CIENCO 144 và hệ sinh thái liên quan gia đình ông Phạm Quốc Tam

CIENCO 144 và hệ sinh thái liên quan gia đình ông Phạm Quốc Tam

(VNF) - Dù quy mô không lớn, nhưng dưới sự lèo lái của ông Phạm Quốc Tam, Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 144 (CIENCO 144) đã "bỏ túi" hàng chục gói thầu, với tổng giá trị lên tới hơn 720 tỷ đồng.

Elon Musk trình làng taxi tự lái, đã tụt hậu với đối thủ Trung Quốc?

Elon Musk trình làng taxi tự lái, đã tụt hậu với đối thủ Trung Quốc?

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk muốn định vị Tesla là một công ty không chỉ tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch mà còn là một công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo, robot và xe tự hành. Dù vậy, Tesla được nhận định là đã đi sau cuộc cạnh tranh về robotaxi, phần lớn diễn ra tại Trung Quốc.

Ngân hàng Hàn Quốc cắt giảm lãi suất lần đầu sau 4 năm

Ngân hàng Hàn Quốc cắt giảm lãi suất lần đầu sau 4 năm

(VNF) - Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã cắt giảm lãi suất chuẩn 25 điểm cơ bản xuống còn 3,25%, bắt đầu chu kỳ nới lỏng cùng các ngân hàng trung ương toàn cầu khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt.

Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế

Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế

(VNF) - Kinh tế tư nhân có bước phát triển về số lượng, tính trung bình trong hàng chục năm qua mỗi năm có trên 100 nghìn doanh nghiệp được thành lập, số vốn đăng ký hằng năm đạt trên 100 nghìn tỷ đồng. Đến nay chúng ta có gần 900 nghìn doanh nghiệp và khoảng hơn 5 triệu hộ kinh doanh.

Một doanh nghiệp VN30 dự báo lãi quý III tăng 1250%

Một doanh nghiệp VN30 dự báo lãi quý III tăng 1250%

(VNF) - Masan Group (Mã chứng khoán: MSN) là cái tên ghi nhận mức tăng trưởng LNST mạnh nhất, tăng 1.250% so với cùng kỳ, đạt 650 tỷ đồng trong báo cáo dự báo lợi nhuận quý III của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI.

Xẻ núi cao, vượt sông sâu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Xẻ núi cao, vượt sông sâu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(VNF) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 107,22km.