Thanh tra NHNN chỉ rõ nhiều vi phạm tại Shinhan Bank Biên Hòa
Nguyễn Kim -
27/02/2025 10:30 (GMT+7)
(VNF) - NHNN đã chỉ ra loạt tồn tại, vi phạm về công tác thẩm định cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay, hạch toán lãi dự thu, xử lý nợ tại Shinhan Bank Biên Hòa.
Mới đây, thanh tra Ngân hàng Nhà Nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã thanh tra tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam chi nhánh Việt Nam.
Qua thanh tra, cơ quan quản lý đã chỉ ra Shinhan Bank Biên Hòa còn một số tồn tại, sai phạm cần được chấn chỉnh và khắc phục.
Công tác thẩm định, xét duyệt cho vay chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN Việt Nam đối với 14 khách hàng.
Khi kiểm tra hồ sơ tín dụng, Đoàn Thanh tra chọn mẫu 47 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ được kiểm tra tại thời điểm 30/9/2024 là 2.456 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn tồn tại, hạn chế, vi phạm đối với 25 khách hàng với tổng dư nợ có liên quan tại thời điểm 30/9/2024 là 2.115.236 triệu đồng
Cụ thể, một số hồ sơ vay vốn chưa thẩm định đầy đủ, chặt chẽ tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng; Chi nhánh thẩm định tình hình kinh doanh ghi nhận theo doanh thu kinh doanh chủ yếu qua các báo cáo thông tin do khách hàng kê khai chưa đầy đủ cơ sở, thiếu độ tin cậy.
Công tác kiểm tra, giám sát vốn vay chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, chưa đáp ứng theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN Việt Nam đối với 14 khách hàng.
Cụ thể, một số khoản vay thực hiện kiểm tra giám sát sau cho vay ghi nhận thực trạng tài chính của doanh nghiệp nhưng không đánh giá định hướng hay kế hoạch kinh doanh để làm căn cứ bổ sung vốn kinh doanh, báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính nhưng Chi nhánh không đánh giá, phân tích nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân đối để kiểm soát rủi ro; Biên bản kiểm tra thực hiện định kỳ nhưng không thể hiện đầy đủ thông tin số liệu đánh giá cụ thể doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại Chi nhánh theo điều kiện phê duyệt; Các biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tinh hình, tiến độ các điều kiện mà khách hàng phải thực hiện trong Hợp đồng; tại thời điểm kiểm tra không đầy đủ biên bản kiểm tra định kỳ thể hiện đã đánh giá tình hình/năng lực của khách hàng, tình trạng/giá trị tài sản đảm bảo, thông tin CIC, khả năng trả nợ.
Về công tác xử lý nợ có vấn đề: Shinhan Bank Biên Hòa còn tồn tại, vi phạm trường hợp chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ quy định về quản lý khoản cấp tín dụng có vấn đề theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 35 Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18/05/2018 quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 01 khách hàng.
Cụ thể: Các biên bản làm việc (v/v cam kết đóng tiền) không ghi nhận thời gian làm việc cụ thể, thông tin người đại diện Ngân hàng làm việc với Khách hàng, chưa xác định thời điểm phát sinh nợ quá hạn, số ngày quá hạn, lãi suất áp dụng khi chuyển nợ quá hạn... Việc chậm trả nợ diễn ra ở các kỳ trả nợ gần nhau, nhưng Ngân hàng không đánh giá nguyên nhân thực tế phát sinh nợ quá hạn, khả năng trả nợ của Khách hàng, khả năng thu hồi nợ từ các biện pháp bảo đảm và đề xuất, yêu cầu Khách hàng thực hiện các biện pháp/giải pháp phù hợp đề hạn chế vấn đề chậm trả nợ thường xuyên đối với 01 khoản vay.
Thanh tra ngân hàng nhà nước kiến nghị đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank: Theo dõi, chi đạo Shinhan Bank Biên Hòa chấn chinh, khắc phục những vi phạm đã nêu trên; Tăng cường công tác kiềm tra, kiểm soát nội bộ tại Shinhan Bank Biên Hòa nhằm phát hiện những tồn tại, vi phạm; Họp kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến sai phạm.
Đối với Shinhan Bank Biên Hòa: Yêu cầu Giám đốc Shinhan Bank Biên Hòa rà soát toàn bộ những tồn tại, sai phạm đã nêu tại kết quả thanh tra để chỉnh sửa, khắc phục kịp thời. Đồng thời, thực hiện rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, sai phạm trong công tác thẩm định đối với 14 khách hàng. Cùng với đó, chấn chinh rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng và tổ chức thực hiện kiểm tra chặt chẽ sau khi cho vay theo đúng quy định.
Chấn chinh và rút kinh nghiệm về những tồn tại, vi phạm trong công tác ghi nhận lãi dự thu khoản vay, đảm bảo thực hiện dự thu đúng quy định nội bộ, quy định của pháp luật; trong việc xử lý nợ có vấn đề, thường xuyên kiểm tra rà soát tình trạng nhóm nợ của các khách hàng, nghiêm túc bổ sung đầy đủ các văn bản, hồ sơ cần thiết về xử lý nợ có vấn đề theo các bước quy định.
Shinhan Bank Biên Hòa được thành lập ngày 05/10/2011, trụ sở chi nhánh đặt tại Tầng 9 và Tầng 10 Tòa nhà Sonadezi, số 01, đường số 1, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Kang Kyoung O - Giám đốc Chi nhánh. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Chi nhánh và 01 Phòng Giao dịch.
Trong đó, Ban Giám đốc Chi nhánh (gồm: Giám đốc Chi nhánh, Phó Giám đốc chi nhánh, Giám đốc KHCN); Các bộ phận/phòng chuyên môn tại Chi nhánh (gồm: Phòng Giao dịch; Phòng cho vay KHDN; Phòng Thanh toán quốc tế; Phòng cho vay KHCN; Phòng Quan hệ khách hàng; Bộ phận Hành chính; Bộ phận Kiểm soát nội bộ). Số lao động đang làm việc tại Chi nhánh là 63 người.
Tại Phòng giao dịch Thống Nhất gồm Giám đốc Phòng Giao dịch và các Phòng/bộ phận với 18 lao động.
(VNF) - Với nhiều bạn trẻ của thời đại số, dấu hiệu là khoảnh khắc mở App TPBank và nhận ra giao diện đã lên màu Giáng sinh. Một thay đổi nhỏ, nhưng đủ để báo hiệu loạt trải nghiệm số thú vị trên App TPBank hàng năm đã bắt đầu…
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm cao nhất là 9% với điều kiện số tiền gửi lớn. Hàng loạt ngân hàng còn cộng thêm lãi suất, đẩy lãi suất huy động vượt mốc 8%/năm ở các kỳ hạn dài.
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng phải tăng lãi suất huy động nhằm thu hút nguồn vốn trong dân. Các ngân hàng cũng đẩy mạnh giải ngân đáp ứng như cầu vốn mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong bức tranh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, tín dụng chính sách xã hội đang nổi lên như một công cụ kinh tế quan trọng tại Quảng Trị. Từ nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo – đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số – đã có điều kiện đầu tư sản xuất, tạo sinh kế ổn định và từng bước thoát nghèo bền vững.
(VNF) - Trong danh sách nhân sự trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, NCB đồng thời giới thiệu các gương mặt mới ở cả HĐQT và ban kiểm soát với hai ứng viên lần đầu xuất hiện tại mỗi bộ phận.
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, ngoài tăng lãi suất huy động, các ngân hàng quốc doanh sẽ phải đẩy mạnh bổ sung năng lực vốn thông qua tăng vốn điều lệ và gia tăng phát hành trái phiếu để có thêm dư địa cho vay.
(VNF) - Nhiều ngân hàng thu phí với tài khoản không phát sinh giao dịch trong thời gian dài. Để tránh mất phí, khách nên rà soát và đóng các tài khoản không còn sử dụng.
(VNF) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
(VNF) - Việc Big 4 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm khiến cuộc đua huy động vốn của ngành ngân hàng thêm "nóng". Lãi suất được dự báo tiếp tục đi lên trong thời gian tới.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đánh giá và đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, báo cáo Thường trực Chính phủ trước 20/12.
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) chịu áp lực thu hẹp, hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận của nhiều ngân hàng.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Đồng USD, dù vẫn giữ vị thế trung tâm, đang chịu áp lực giảm mạnh, trong khi các đồng tiền thay thế như euro (EUR), nhân dân tệ (CNY), đô la Úc (AUD) và yen Nhật (JPY) ngày càng thu hút dòng vốn quốc tế.
(VNF) - Cả 4 ngân hàng quốc doanh đều đã tham gia đường đua tăng lãi suất huy động. Theo ông Trần Ngọc Báu, lãi suất cho vay tăng là điều khó tránh khỏi do các yếu tố cốt lõi về chi phí và bộ đệm của ngân hàng.
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
(VNF) - Từ 1/1/2026, việc mở ví điện tử sẽ không còn là chuyện “điền vài dòng thông tin là xong”. Người dùng buộc phải quét khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip để hệ thống nhận diện. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn sinh trắc học như một “lớp cửa” an toàn hơn hơn để chặn lừa đảo là bước đi cần thiết. Nhưng đúng vào thời điểm đó, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 bắt đầu có hiệu lực, đặt ra những yêu cầu rất ngặt nghèo về bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Một bên buộc phải thu thập nhiều hơn, một bên buộc phải giữ chặt hơn và câu hỏi lớn nhất là: những dữ liệu đó đang được ai giữ và ai chịu trách nhiệm nếu “tấm khiên” bị thủng?
(VNF) - Lãi suất huy động hiện lên tới 9%/năm tại một số ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động cao hơn cũng giúp các ngân hàng tư nhân có lợi thế hơn trong thu hút tiền gửi so với các ngân hàng quốc doanh.
(VNF) - Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.
(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
(VNF) - Ngân hàng VietinBank đã đóng cửa 100 phòng giao dịch từ đầu năm. Nhiều ngân hàng khác cũng mạnh tay trong việc cắt giảm chi nhánh, phòng giao dịch.
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
(VNF) - Với nhiều bạn trẻ của thời đại số, dấu hiệu là khoảnh khắc mở App TPBank và nhận ra giao diện đã lên màu Giáng sinh. Một thay đổi nhỏ, nhưng đủ để báo hiệu loạt trải nghiệm số thú vị trên App TPBank hàng năm đã bắt đầu…
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.