Thanh tra NHNN chỉ rõ nhiều vi phạm tại Shinhan Bank Biên Hòa
Nguyễn Kim -
27/02/2025 10:30 (GMT+7)
(VNF) - NHNN đã chỉ ra loạt tồn tại, vi phạm về công tác thẩm định cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay, hạch toán lãi dự thu, xử lý nợ tại Shinhan Bank Biên Hòa.
Mới đây, thanh tra Ngân hàng Nhà Nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã thanh tra tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam chi nhánh Việt Nam.
Qua thanh tra, cơ quan quản lý đã chỉ ra Shinhan Bank Biên Hòa còn một số tồn tại, sai phạm cần được chấn chỉnh và khắc phục.
Công tác thẩm định, xét duyệt cho vay chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN Việt Nam đối với 14 khách hàng.
Khi kiểm tra hồ sơ tín dụng, Đoàn Thanh tra chọn mẫu 47 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ được kiểm tra tại thời điểm 30/9/2024 là 2.456 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn tồn tại, hạn chế, vi phạm đối với 25 khách hàng với tổng dư nợ có liên quan tại thời điểm 30/9/2024 là 2.115.236 triệu đồng
Cụ thể, một số hồ sơ vay vốn chưa thẩm định đầy đủ, chặt chẽ tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng; Chi nhánh thẩm định tình hình kinh doanh ghi nhận theo doanh thu kinh doanh chủ yếu qua các báo cáo thông tin do khách hàng kê khai chưa đầy đủ cơ sở, thiếu độ tin cậy.
Công tác kiểm tra, giám sát vốn vay chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, chưa đáp ứng theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN Việt Nam đối với 14 khách hàng.
Cụ thể, một số khoản vay thực hiện kiểm tra giám sát sau cho vay ghi nhận thực trạng tài chính của doanh nghiệp nhưng không đánh giá định hướng hay kế hoạch kinh doanh để làm căn cứ bổ sung vốn kinh doanh, báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính nhưng Chi nhánh không đánh giá, phân tích nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân đối để kiểm soát rủi ro; Biên bản kiểm tra thực hiện định kỳ nhưng không thể hiện đầy đủ thông tin số liệu đánh giá cụ thể doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại Chi nhánh theo điều kiện phê duyệt; Các biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tinh hình, tiến độ các điều kiện mà khách hàng phải thực hiện trong Hợp đồng; tại thời điểm kiểm tra không đầy đủ biên bản kiểm tra định kỳ thể hiện đã đánh giá tình hình/năng lực của khách hàng, tình trạng/giá trị tài sản đảm bảo, thông tin CIC, khả năng trả nợ.
Về công tác xử lý nợ có vấn đề: Shinhan Bank Biên Hòa còn tồn tại, vi phạm trường hợp chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ quy định về quản lý khoản cấp tín dụng có vấn đề theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 35 Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18/05/2018 quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 01 khách hàng.
Cụ thể: Các biên bản làm việc (v/v cam kết đóng tiền) không ghi nhận thời gian làm việc cụ thể, thông tin người đại diện Ngân hàng làm việc với Khách hàng, chưa xác định thời điểm phát sinh nợ quá hạn, số ngày quá hạn, lãi suất áp dụng khi chuyển nợ quá hạn... Việc chậm trả nợ diễn ra ở các kỳ trả nợ gần nhau, nhưng Ngân hàng không đánh giá nguyên nhân thực tế phát sinh nợ quá hạn, khả năng trả nợ của Khách hàng, khả năng thu hồi nợ từ các biện pháp bảo đảm và đề xuất, yêu cầu Khách hàng thực hiện các biện pháp/giải pháp phù hợp đề hạn chế vấn đề chậm trả nợ thường xuyên đối với 01 khoản vay.
Thanh tra ngân hàng nhà nước kiến nghị đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank: Theo dõi, chi đạo Shinhan Bank Biên Hòa chấn chinh, khắc phục những vi phạm đã nêu trên; Tăng cường công tác kiềm tra, kiểm soát nội bộ tại Shinhan Bank Biên Hòa nhằm phát hiện những tồn tại, vi phạm; Họp kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến sai phạm.
Đối với Shinhan Bank Biên Hòa: Yêu cầu Giám đốc Shinhan Bank Biên Hòa rà soát toàn bộ những tồn tại, sai phạm đã nêu tại kết quả thanh tra để chỉnh sửa, khắc phục kịp thời. Đồng thời, thực hiện rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, sai phạm trong công tác thẩm định đối với 14 khách hàng. Cùng với đó, chấn chinh rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng và tổ chức thực hiện kiểm tra chặt chẽ sau khi cho vay theo đúng quy định.
Chấn chinh và rút kinh nghiệm về những tồn tại, vi phạm trong công tác ghi nhận lãi dự thu khoản vay, đảm bảo thực hiện dự thu đúng quy định nội bộ, quy định của pháp luật; trong việc xử lý nợ có vấn đề, thường xuyên kiểm tra rà soát tình trạng nhóm nợ của các khách hàng, nghiêm túc bổ sung đầy đủ các văn bản, hồ sơ cần thiết về xử lý nợ có vấn đề theo các bước quy định.
Shinhan Bank Biên Hòa được thành lập ngày 05/10/2011, trụ sở chi nhánh đặt tại Tầng 9 và Tầng 10 Tòa nhà Sonadezi, số 01, đường số 1, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Kang Kyoung O - Giám đốc Chi nhánh. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Chi nhánh và 01 Phòng Giao dịch.
Trong đó, Ban Giám đốc Chi nhánh (gồm: Giám đốc Chi nhánh, Phó Giám đốc chi nhánh, Giám đốc KHCN); Các bộ phận/phòng chuyên môn tại Chi nhánh (gồm: Phòng Giao dịch; Phòng cho vay KHDN; Phòng Thanh toán quốc tế; Phòng cho vay KHCN; Phòng Quan hệ khách hàng; Bộ phận Hành chính; Bộ phận Kiểm soát nội bộ). Số lao động đang làm việc tại Chi nhánh là 63 người.
Tại Phòng giao dịch Thống Nhất gồm Giám đốc Phòng Giao dịch và các Phòng/bộ phận với 18 lao động.
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tiến hành tăng lãi suất tiết kiệm, nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên mức kịch trần 4,75%/năm do áp lực thanh khoản mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Thao tác nhanh chóng, dễ dàng, hoàn toàn miễn phí cùng cam kết bảo mật tối ưu… dịch vụ chuyển tiền quốc tế online của ngân hàng Phương Đông (OCB) đang trở thành giải pháp tài chính tin cậy được đông đảo khách hàng lựa chọn.
(VNF) - Trong năm 2025, công nghệ mới - đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa - không chỉ thay đổi cách vận hành của các tổ chức tài chính toàn cầu mà còn đặt ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các nền kinh tế như Việt Nam.
(VNF) - Hiện nay, phần lớn nhu cầu cho vay đến từ lạm phát tài sản, khi giá trị các loại tài sản, đặc biệt là bất động sản, tăng lên, thị trường kinh doanh tài sản cũng trở nên sôi động. Điều này kéo theo nhu cầu vay vốn để đầu tư, mua bán tài sản, và thực tế, tín dụng chảy vào khu vực sản xuất không nhiều.
(VNF) - Đến nay, Sacombank vẫn chưa nhận được phản hồi của NHNN về thương vụ xử lý 32,5% cổ phần liên quan đến nhóm ông Trầm Bê do quá trình tái cơ cấu nội bộ tại ngân hàng trung ương.
(VNF) - Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
(VNF) - Không ít người vẫn có thói quen rút tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng khi cần tiền gấp mà chưa đánh giá đầy đủ các chi phí và rủi ro đi kèm. Theo các chuyên gia tài chính, đây là lựa chọn tiềm ẩn nhiều hệ lụy và người dùng nên cân nhắc các kênh tín dụng minh bạch, chi phí thấp hơn.
(VNF) - Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này.
(VNF) - Tình trạng rút tiền mặt và "rút khống" thẻ tín dụng bùng phát mạnh, gây thiệt hại hàng tỷ đồng và tạo kẽ hở cho tội phạm công nghệ cao. Chuyên gia cho rằng, việc siết hạn mức rút tiền, quy trình xác thực và quản lý thẻ là cần thiết nhằm ngăn chặn gian lận, bảo vệ người dùng cũng như hệ thống tài chính.
(VNF) - Từ 1/1/2026, các ngân hàng ngừng giao dịch online với khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin định danh và sinh trắc học theo chuẩn Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
(VNF) - Nhiều ngân hàng dừng gói vay ưu đãi dành cho người trẻ mua nhà, đồng thời nâng lãi suất khoản vay mới khiến kế hoạch an cư của nhiều người buộc phải gác lại.
(VNF) - Giải Marathon quốc tế TP. HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng hơn 30% so với năm trước.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng lên đỉnh 3 năm; lãi suất OMO bất ngờ tăng mạnh; NHNN can thiệp để ổn định tỷ giá... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Cuối năm 2025, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất thẻ tín dụng, có nơi chạm ngưỡng gần 40%/năm. Đây là mức rất cao so với mặt bằng thu nhập của đại đa số người dân. Việc dùng thẻ tín dụng đồng nghĩa với lợi ích - hoàn tiền, ưu đãi thanh toán - giờ tiềm ẩn nguy cơ dễ rơi vào “vòng xoáy” nợ nần nếu không có kỷ luật chi tiêu.
(VNF) - Điển hình cho xu hướng sinh lời có thể nhắc đến “Bộ đôi Sinh lời” từ VIB – một giải pháp tài chính mà nhiều nhân vật đại diện cho thế hệ người dùng hiện đại đang tận dụng để sinh lời kép.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng hỗ trợ cùng nhiều ưu đãi khác giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra.
(VNF) - Theo ông Lưu Minh Sang, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. HCM, Nghị định 304 đóng vai trò tạo nên khung pháp lý dài hạn và bền vững cho hoạt động xử lý nợ xấu của các ngân hàng trong giai đoạn mới.
(VNF) - Theo đánh giá của chuyên gia, việc lãi suất tăng chắc chắn tạo ra những sức ép nhất định lên chi phí vốn của doanh nghiệp, đặc biệt với những kế hoạch mở rộng sản xuất – kinh doanh đang chuẩn bị triển khai. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất không hoàn toàn mang sắc thái tiêu cực
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.