Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Chiều tối 31/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản gửi cơ quan báo chí thông tin về những liên quan đến báo cáo kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc 34.500 tỉ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đáng lưu ý, nhiều vấn đề tài chính tại dự án này có biểu hiện “khuất tất”?
Còn nhiều tỷ đồng chưa thu hồi được?
Trong văn bản, VEC cho biết, ngay sau kết quả thực hiện kiến nghị của KTNN đã được đoàn kiểm tra của KTNN kiểm tra và có biên bản xác nhận. Ngày 20/7/2018, KTNN có văn bản số 339/KTNN-CN IV gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về các nội dung kiểm tra tại VEC.
Cụ thể, đối với kiến nghị xử lý tài chính hơn 410 tỉ đồng, VEC đã xử lý hơn 378 tỉ đồng, còn lại hơn 32,5 tỉ đồng chưa thực hiện.
VEC lý giải, "đối với kiến nghị giảm trừ quyết toán chi phí đầu tư chưa thực hiện hơn 9,5 tỉ đồng là do các gói thầu số 2, 3A, 3B, 4, 5, 7 chưa có khối lượng thanh toán các hạng mục giảm trừ theo kiến nghị của KTNN (đơn vị đang thực hiện giảm trừ ở các đợt thanh toán tiếp theo); các gói thầu 14B1 và 14B2 chưa có khối lượng nghiệm thu thanh toán giá trị xây lắp hằng tháng (IPC), đơn vị mới chỉ được thanh toán tạm ứng".
"Đối với kiến nghị xử lý tài chính khác chưa thực hiện hơn 22,9 tỉ đồng, bao gồm giảm trừ giá trị rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự toán giếng cát các gói thầu 3A, 3B, A3…", VEC nói rằng đang chỉ đạo thực hiện.
"Sở dĩ việc giảm trừ các hạng mục trên triển khai chậm xuất phát từ nguyên nhân: Giá trị hạng mục giếng cát, VEC đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng để xin chủ trương chấp thuận định mức; đơn giá nhân công các gói thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ (8,3 tỉ đồng) VEC đã xin ý kiến Bộ Quốc phòng (Bộ Quốc phòng đã có Văn bản số 11845/BQP-BTLCB ngày 6/10/2017 trả lời về vấn đề trên). VEC đang chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành của Bộ Quốc phòng tiếp tục làm rõ để báo cáo lại với KTNN", văn bản nêu rõ
Đối với kiến nghị giảm trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) tương ứng hơn 35,2 tỉ đồng, VEC đã thực hiện và đến nay đã giảm trừ 34,3 tỉ đồng, còn lại hơn 866 triệu đồng sẽ giảm trừ khi quyết toán hợp đồng.
Sai phạm nghiêm trọng nhưng chỉ… kiểm điểm?
Trong văn bản, VEC cho biết, sau khi có kết quả kiểm toán, VEC đã nghiêm túc thực hiện những kiến nghị của KTNN; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Về kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại đã nêu trong báo cáo kiểm toán, VEC cho biết đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với trưởng phòng thẩm định, trưởng phòng kỹ thuật công nghệ môi trường (KTCNMT) trong công tác quản lý, điều hành chung; 1 phó trưởng phòng thẩm định, 2 phó trưởng phòng KTCNMT được phân công phụ trách dự án; 3 chuyên viên phòng thẩm định và 7 chuyên viên phòng KTCNMT.
Bên cạnh đó, đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong tổ chức lựa chọn nhà thầu: Ban Đấu thầu/Tổ Chuyên gia đấu thầu của VEC đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với toàn bộ thành viên của Tổ Chuyên gia đấu thầu.
Đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, quản lý hợp đồng và quản lý tiến độ, chất lượng: Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm sâu sắc đối với giám đốc, 3 phó giám đốc và 2 trưởng phòng. Đối với tư vấn thiết kế, đã kiểm điểm các thành viên chủ chốt trong đội ngũ tư vấn và lưu ý các cán bộ liên quan.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giảm đầu tư còn 28.000 tỷ đồng
Cũng tại báo cáo của KTNN đánh giá các Bộ chủ quản đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) và các địa phương có tuyến đường đi qua đã cố gắng huy động nguồn vốn, quản lý sử dụng nguồn vốn, quản lý dự án đúng quy định.
Qua lựa chọn nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tổng giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 4.160 tỉ đồng (giảm 16% giá trị các gói thầu). Theo giá trị cập nhật gần nhất thì tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 34.516 tỷ đồng (giảm hơn 6.000 tỷ đồng).
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.