Xe

Thị trường xe máy quý I/2023: Doanh số giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái

(VNF) - Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng quý I/2023 của thị trường xe máy Việt Nam giảm tới 15,78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xe máy quý I/2023: Doanh số giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái

Thị trường xe máy quý I/2023: Giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái

Số liệu của VAMM cho biết, tổng doanh số bán hàng quý I/2023 của các thành viên trong hiệp hội là 634.688 xe, giảm 15,78% so với cùng kỳ năm 2022. Được biết, tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong năm 2022 đạt con số khoảng 3 triệu xe.

Thành viên của hiệp hội bao gồm 5 đơn vị là  Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam.

Lý giải về nguyên nhân khiến lượng xe máy sụt giảm nghiêm trọng, trao đổi với báo giới, lãnh đạo Công ty Yamaha Việt Nam nêu ra 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chính sách hạn chế số lượng xe máy hoạt động ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng.

Thứ hai, sự tăng trưởng mạnh của thị trường xe điện (xu thế chuyển dịch sang sử dụng dòng xe thân thiện môi trường) cũng ảnh hưởng tới thị trường xe máy chạy xăng.

Thứ ba, thị trường ô tô mở rộng với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế thời trang và giá bán ở mức tiếp cận được cũng khiến thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm trong các năm qua.

“Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn bão hòa của thị trường xe máy. Khách hàng ngày nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về phương tiện di chuyển”, lãnh đạo Yamaha Việt Nam cho biết.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay mặc dù nhu cầu đối với thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, nhưng việc đầu tư vào ngành này đang đứng trước những thách thức lớn. Trên thực tế, gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh.

Trước bối cảnh thị trường sụt giảm ở phân khúc xe máy phổ thông, các hãng xe đã phải tìm hướng đi khác. Honda Việt Nam – hãng xe máy chiếm lĩnh tới 80% thị phần toàn thị trường cũng không ngừng tung ra thị trường dải sản phẩm mới ở các phân khúc. Hiện tại, Honda Việt Nam đang sản xuất, nhập khẩu để phân phối ra thị trường 30 mẫu xe thuộc các dòng xe khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Honda là Yamaha cũng không kém cạnh. Thời gian gần đây, hãng này cũng thường xuyên tung ra các sản phẩm cải tiến theo hướng thể thao, thời trang, sáng tạo hơn để tập trung cho các khách hàng trẻ tuổi, năng động.

Trong khi đó, thương hiệu xe máy Piaggio lựa chọn cách đi riêng đó là đẩy mạnh tung ra các mẫu xe phiên bản giới hạn hay bản đặc biệt để thu hút khách hàng.

Chưa hết, một số hãng khác như Honda cũng đang mở rộng mô hình kinh doanh sang phân khúc xe thể thao, xe phân khối lớn khi xe máy phổ thông đứng trước nguy cơ chững lại.

Xem thêm: Triệu hồi Toyota Vios và Yaris tại Việt Nam do lỗi dây đai an toàn

Tin mới lên