Thiếu pháp lý tín dụng xanh: Doanh nghiệp khó vay, ngân hàng khó cấp

Hải Đường - 22/10/2024 08:35 (GMT+7)

(VNF) - Khoảng trống pháp lý cho tín dụng xanh gây nhiều trở ngại cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn cần thiết để thực hiện các dự án bền vững. Trong khi đó, các ngân hàng cũng gặp khó khăn khi không có cơ sở pháp lý rõ ràng để phân loại và cấp vốn cho các dự án chuyển đổi xanh.

Khoảng trống pháp lý cho tín dụng xanh

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu, các quốc gia đều đặt mục tiêu giảm thiểu phát thải và thúc đẩy phát triển bền vững. Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc với cam kết đạt mục tiêu Netzero vào năm 2050. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, nền kinh tế Việt Nam cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các tổ chức tài chính thông qua các hình thức tín dụng xanh.

Như ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) đã nói tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024: “Doanh nghiệp làm bất cứ điều gì cũng cần vốn, và việc đầu tư vào các dự án giảm phát thải cũng không ngoại lệ.”

Theo ông Quỳnh, các tổ chức tài chính hiện đã nhận thức được vai trò của mình trong việc khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình bền vững. Tuy nhiên, họ vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp để thúc đẩy các hoạt động cấp tín dụng, phát hành trái phiếu xanh theo các tiêu chuẩn ESG, giúp doanh nghiệp có nguồn tài chính để thực thi các dự án bền vững.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA)

Các ngân hàng quốc tế đều có cam kết về chuyển đổi xanh trên toàn cầu. Do đó, các chi nhánh của họ tại Việt Nam cũng phải thực hiện mục tiêu này trong hoạt động kinh doanh, cũng như khi cung cấp tài chính cho doanh nghiệp. Không chỉ các ngân hàng thương mại, các cơ quan, tổ chức tài chính như Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) hay Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tài chính cho quá trình chuyển đổi xanh. Đơn cử, ADB đã cam kết cung cấp 100 tỷ USD tài trợ khí hậu trong giai đoạn 2019-2030.

Đối với các ngân hàng nội địa, Việt Nam hiện vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng cho chuyển đổi xanh, dẫn đến việc các ngân hàng chưa thể cam kết cụ thể về lượng vốn dành cho tín dụng xanh, hay tích hợp những cam kết này vào kế hoạch kinh doanh.

Ông Doãn Tuấn Anh, Phó giám đốc Ban Khách hàng Doanh nghiệp nước ngoài của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chia sẻ rằng, một trong những thách thức lớn nhất của các ngân hàng trong nước là việc phân loại dự án. Theo ông, rất khó để các cơ quan quản lý hay Ngân hàng Nhà nước đưa ra quy chuẩn rõ ràng để đo lường và đánh giá mức độ "xanh" của dự án, từ đó hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay tín dụng xanh.

Mặc dù còn nhiều thách thức, ông Đỗ Ngọc Quỳnh cho rằng chuyển đổi xanh là xu hướng toàn cầu mà Việt Nam không thể đứng ngoài. Ông khẳng định sự hỗ trợ tài chính cho quá trình này sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Gemadept, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có phát thải cao, cũng cho biết rằng thiếu vốn xanh là thách thức lớn đối với họ khi tiến hành chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, công ty đã chứng minh việc huy động vốn tín dụng xanh là khả thi, khi đã nhận được khoản vay từ HSBC để phát triển các dự án bền vững.

Khoảng trống pháp lý cho thị trường tín chỉ carbon

Không chỉ thiếu quy định pháp lý cho tín dụng xanh, Việt Nam cũng đang gặp khó khăn trong việc xây dựng khung pháp lý cho thị trường tín chỉ carbon – một công cụ quan trọng để giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Luật sư Nguyễn Thành Nghiệp đã chỉ ra bốn thách thức lớn về pháp lý trong việc phát triển thị trường này tại Việt Nam.

Thách thức đầu tiên là việc xác định tín chỉ carbon có được coi là tài sản hay không. Nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải quyết, chẳng hạn như việc đăng ký, thế chấp, và giao dịch tín chỉ carbon sẽ diễn ra như thế nào.

Thứ hai, vấn đề đo đạc, báo cáo và thẩm định tín chỉ carbon cũng gặp nhiều khó khăn. Việt Nam hiện có nhiều tiêu chuẩn về các hoạt động này, nhưng từ góc độ quản lý, quy trình báo cáo và thẩm định vẫn chưa rõ ràng. Theo luật sư Nghiệp, hiện chỉ có các cơ quan quản lý tham gia vào quá trình thẩm định, trong khi đó vẫn còn nhiều cơ hội cho các đơn vị tư nhân tham gia vào các hoạt động báo cáo.

Luật sư Nguyễn Thành Nghiệp

Thứ ba, việc phân bổ tín chỉ carbon và phương thức thực hiện giao dịch vẫn còn nhiều vướng mắc. Câu hỏi liệu có nên thực hiện phân bổ qua đấu thầu hay không vẫn chưa được trả lời, khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch tài chính cho các dự án xanh.

Cuối cùng, hệ thống giao dịch tín chỉ carbon tại Việt Nam vẫn chưa được triển khai. Luật sư Nghiệp cho rằng cần thiết phải có một hệ thống lưu ký tập trung để xác định rõ ràng nhà phát hành và chủ sở hữu tín chỉ carbon.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh cũng đồng quan điểm với luật sư Nghiệp về việc thiếu khung pháp lý gây ra nhiều khó khăn cho sự phát triển của thị trường tín chỉ carbon. Ông nhấn mạnh rằng với cam kết đạt Netzero vào năm 2050, Việt Nam cần xây dựng một khung pháp lý và kế hoạch hành động cụ thể để đạt được các mục tiêu này. Cần có các công cụ đo lường chính xác lượng phát thải hiện tại và khả năng hấp thụ để đáp ứng các cam kết quốc tế.

Nắn dòng tín dụng xanh đến các 'mầm xanh' kinh tế

Nắn dòng tín dụng xanh đến các 'mầm xanh' kinh tế

Ngân hàng
(VNF) - Dù đã được khuyến khích và triển khai từ nhiều năm qua, nguồn vốn tín dụng xanh tại Việt Nam vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng khi chưa đến được với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), nơi rất cần sự hỗ trợ để thúc đẩy chuyển đổi xanh và bền vững.
Cùng chuyên mục
Thủ tướng Đức trấn an các hãng ô tô không nên lo sợ đối thủ Trung Quốc

Thủ tướng Đức trấn an các hãng ô tô không nên lo sợ đối thủ Trung Quốc

(VNF) - Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định rằng các nhà sản xuất ô tô Đức không nên sợ sự cạnh tranh từ Trung Quốc.

Bội thu từ bán trứng gà và thịt lợn, mảng nông nghiệp của Hòa Phát báo lãi tăng 80%

Bội thu từ bán trứng gà và thịt lợn, mảng nông nghiệp của Hòa Phát báo lãi tăng 80%

(VNF) - Duy trì bán gần 1 triệu quả trứng mỗi ngày, giá thịt lợn lại tăng mạnh và ổn định ở mức cao trong thời gian qua giúp Hòa Phát trúng đậm, lợi nhuận mảng nông nghiệp quý III tăng đột biến 80%.

Nhiệt điện Quảng Ninh bất ngờ báo lãi tăng gấp 6,5 lần

Nhiệt điện Quảng Ninh bất ngờ báo lãi tăng gấp 6,5 lần

(VNF) - Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) đạt doanh thu 2.400 tỷ đồng, giảm 5% so cùng kỳ, trong khi lãi ròng đạt 76 tỷ đồng, gấp 6,5 lần cùng kỳ.

Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng TMCP Đông Á: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng TMCP Đông Á: Vẫn còn nhiều vướng mắc

(VNF) - Việc xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc Ngân hàng TMCP Đông Á nói riêng và các ngân hàng mua bắt buộc nói chung gặp khó khăn do nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính.

EVNNPC công bố tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2024

EVNNPC công bố tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2024

(VNF) - 9 tháng năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc.

 Sau hơn 1 năm làm cục trưởng, ông Vũ Mạnh Cường lên chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Sau hơn 1 năm làm cục trưởng, ông Vũ Mạnh Cường lên chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

(VNF) - Ông Vũ Mạnh Cường vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), chỉ sau hơn một năm đảm nhiệm vai trò Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Chủ tịch nước Lương Cường

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Chủ tịch nước Lương Cường

(VNF) - Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tân Chủ tịch nước: 'Tôi tuyệt nhiên không nghĩ, không mơ làm đến cấp này, chức kia'

Tân Chủ tịch nước: 'Tôi tuyệt nhiên không nghĩ, không mơ làm đến cấp này, chức kia'

(VNF) - Nhắc lại thời điểm năm 1975 khi xung phong đi bộ đội, tân Chủ tịch nước Lương Cường nói khi ấy chỉ mong đến ngày chiến thắng trở về là hạnh phúc, tuyệt nhiên không nghĩ làm đến cấp này, chức kia.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước

(VNF) - Chiều 21/10, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được Quốc hội khóa 15 bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Giá vàng tiếp tục phá kỷ lục, cột mốc 3.000 USD/ounce không còn xa

Giá vàng tiếp tục phá kỷ lục, cột mốc 3.000 USD/ounce không còn xa

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong phiên 21/10, kéo dài đà tăng mạnh trong bối cảnh bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ, căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông và việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, trong khi giá bạc đạt mức đỉnh gần 12 năm.