Thứ trưởng Bộ Tài chính nêu 4 nhiệm vụ quan trọng của ngành chứng khoán năm 2022

Hải Đường - 08/02/2022 15:17 (GMT+7)

(VNF) - Tại lễ đánh cồng đầu xuân Nhâm Dần 2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã nhấn mạnh 4 nhiệm vụ quan trọng của ngành chứng khoán năm 2022, một trong số đó là đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX theo đúng tiến độ của dự án.

VNF
Các lãnh đạo đánh cồng tại buổi lễ

Ngày 8/2/2022 (tức ngày mùng 8 tháng Giêng năm Nhâm Dần), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã tổ chức buổi lễ đánh cồng đầu xuân Nhâm Dần 2022.

Tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM, đã biểu dương những kết quả đạt được trong năm 2021 và khẳng định vị trí hạt nhân của HoSE. Chủ tịch UBND TP. HCM mong muốn HoSE tiếp tục nỗ lực phấn đấu để trở thành một trong những sở giao dịch chứng khoán mang đẳng cấp quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc phục hồi kinh tế của TP. HCM.

Đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo TP. HCM, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã bày tỏ sự cảm ơn đồng thời nhấn mạnh 4 nhiệm vụ quan trọng của ngành chứng khoán năm 2022.

 Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Cụ thể, nhiệm vụ thứ nhất là đảm bảo đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX theo đúng tiến độ dự án, đảm bảo vận hành thị trường liên tục hiệu quả, an toàn về hệ thống và xuyên suốt về thông tin.

Thứ hai là phối hợp triển khai cơ cấu lại thị trường chứng khoán theo Thông tư 57/2021/TT-BTC, chủ động thực hiện công tác phân bảng các công ty niêm yết.

Thứ ba là tập trung ổn định thị trường, tăng cường công tác giám sát, nâng cao chất lượng công ty niêm yết về quản trị và công bố thông tin, đảm bảo thị trường an toàn minh bạch.

Nhiệm vụ thứ tư là tích cực phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam hoàn thiện các quy chế, quy trình hoạt động, xây dựng chiến lược phát triển 5 năm, cũng như nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới trên thị trường, đặc biệt nghiên cứu và triển khai các sản phẩm tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng tiếp cận vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trước sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, phía HoSE cho biết sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ quan trọng trong năm 2022. Trong đó trọng tâm là đưa dự án công nghệ thông tin của nhà thầu Hàn Quốc đi vào hoạt động; phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam tăng cường công tác giám sát, tập trung vào giám sát giao dịch bất thường, giám sát công bố thông tin, giám sát công ty chứng khoán, siết chặt kỷ cương, kỷ luật thị trường.

Đồng thời, sở sẽ tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức nhân sự, đổi mới công tác quản trị điều hành phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động mới của sở.

Được biết, trong năm 2021, thanh khoản thị trường cổ phiếu trên HoSE ghi nhận sự tăng trưởng với giá trị giao dịch và khối lượng giao dịch bình quân đạt trên 21.593 tỷ đồng và 737,29 triệu cổ phiếu, tương ứng tăng 247,27% về giá trị và 120,43% về khối lượng bình quân so với năm 2020.

Đáng chú ý, trong phiên 23/12/2021, thị trường đã có phiên giao dịch kỷ lục với giá trị và khối lượng giao dịch lần lượt đạt trên 45.371 tỷ đồng và hơn 1,32 tỷ cổ phiếu. Chỉ số VN-Index cũng thiết lập đỉnh mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam với 1500,81 điểm vào ngày 15/11/2021, cao nhất trong 21 năm hoạt động.

Tính đến hết ngày 31/12/2021, tổng cộng có 404 mã cổ phiếu, 3 mã chứng chỉ quỹ đóng, 8 mã chứng chỉ quỹ ETF, 113 mã chứng quyền có bảo đảm và 5 mã trái phiếu đang niêm yết và giao dịch trên HoSE.

Giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu trên HoSE đạt hơn 5,8 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 92,77% GDP năm 2020 (GDP theo giá hiện hành) và tăng 43,06% so với cuối năm 2020. Dòng vốn ngoại đầu tư vào thị trường trong năm qua duy trì ở mức ổn định với tổng giá trị giao dịch cổ phiếu đạt hơn 798 nghìn tỷ đồng, chiếm 7,39% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường.

Cùng chuyên mục
Nhà thầu lớn lộ chuyện giả mạo, không trung thực bằng cấp nhân sự

Nhà thầu lớn lộ chuyện giả mạo, không trung thực bằng cấp nhân sự

(VNF) - Tham gia dự thầu Gói thầu xây lắp hơn 300 tỷ đồng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng loạt “ông lớn” trong ngành xây dựng như CTCP Hải Đăng, CTCP Tập đoàn Đạt Phương, CTCP xây dựng công trình 525, Công ty TNHH Hải Đăng Khoa… bị phát hiện dấu hiệu giả mạo, không trung thực đối với bằng cấp nhân sự.

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

(VNF) - Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn nhất thế giới chỉ trong hai thập kỷ.

Bảo hiểm nhân thọ bồi thường gần 10 tỷ cho nạn nhân bão Yagi

Bảo hiểm nhân thọ bồi thường gần 10 tỷ cho nạn nhân bão Yagi

(VNF) - Tổng cộng có 15 trường hợp người tham gia bảo hiểm được 6 DNBH nhân thọ ghi nhân thiệt hại về người do cơn bão số 3 (Yagi) và số tiền dự kiến chi trả bồi thường khoảng 9,72 tỷ đồng

Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi

Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Những ngày sau cơn bão số 3 (Yagi), người dân liên tiếp thông báo thiệt hại về người và tài sản đến các DN bảo hiểm. Ứớc tính chi phí bồi thường hàng ngàn tỷ đồng và tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới

Bắt Giám đốc lập 3 công ty mua bán hoá đơn trái phép 3.200 tỷ đồng

Bắt Giám đốc lập 3 công ty mua bán hoá đơn trái phép 3.200 tỷ đồng

(VNF) - Trần Văn Thành đăng ký thành lập 3 công ty tại Cao Bằng, sau đó sử dụng các công ty này để mua, bán hóa đơn trái phép với tổng số tiền hơn 3.191 tỷ đồng.

Muốn nhận vốn xanh quốc tế, phải 'mở cửa' thông tin

Muốn nhận vốn xanh quốc tế, phải 'mở cửa' thông tin

(VNF) - Chỉ khi có thông tin về phát triển xanh, phát triển bền vững thì doanh nghiệp mới có thể lọt vào “mắt xanh” của các tổ chức tài chính quốc tế.

Vì sao kính cao ốc vỡ trong siêu bão Yagi?

Vì sao kính cao ốc vỡ trong siêu bão Yagi?

(VNF) - Trong cơn bão Yagi vừa qua, hình ảnh các tấm kính tại các cao ốc ở Quảng Ninh bị vỡ đã minh chứng cho sức công phá kinh hoàng của siêu bão này. Theo các chuyên gia, đây không phải là hiện tượng bất thường.

Lợi nhuận Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng tiếp đà giảm mạnh

Lợi nhuận Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng tiếp đà giảm mạnh

(VNF) - Lợi nhuận nửa đầu năm của Bkav Pro tiếp đà giảm của các năm trước. Trong 6 tháng, doanh nghiệp của ông Nguyễn Tử Quảng báo lãi vỏn vẹn gần 2,7 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ.

Đà Nẵng: Bêu tên loạt DN nợ bảo hiểm xã hội, y tế tiền tỷ

Đà Nẵng: Bêu tên loạt DN nợ bảo hiểm xã hội, y tế tiền tỷ

(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Đà Nẵng vừa công bố danh sách 334 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, số tiền lớn trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 31/8.

CLB Nhà đầu tư vốn tư nhân sẽ kêu gọi 35 tỷ USD vốn cho khởi nghiệp

CLB Nhà đầu tư vốn tư nhân sẽ kêu gọi 35 tỷ USD vốn cho khởi nghiệp

(VNF) - Đến năm 2035, CLB Nhà đầu tư vốn tư nhân (Vietnam Private Capital Agency - VPCA) đặt mục tiêu kêu gọi 35 tỷ USD vốn đầu tư tư nhân dành cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi