Thứ trưởng Nguyễn Nhật: 'Sẽ khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tháng 11/2020'
Chi Lan -
23/05/2020 08:01 (GMT+7)
(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho biết: "Bộ và các địa phương đang nỗ lực xử lý các vướng mắc để sớm khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ngay trong tháng 11/2020"
Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long), cho biết: Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km. Quy mô tuyến chính gồm 6 làn xe cao tốc, chiều rộng nền là 32,25m; trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền 17m.
Hiện tại đơn vị đang phối hợp với tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp để tăng tốc giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó, tổng khối lượng khoảng 154ha (Đồng Tháp 58ha; Vĩnh Long 96ha); kinh phí GPMB khoảng 932 tỷ đồng (Đồng Tháp 127 tỷ đồng; Vĩnh Long 785 tỷ đồng), đã được phân bổ trong năm 2020 là 932 tỷ đồng.
Về tiến độ GPMB, các đơn vị tư vấn đã hoàn thành cắm cọc ngoài hiện trường được 14,4km/23km. Từ ngày 15/5, đã bắt đầu bàn giao cọc GPMB cho địa phương, đến nay đã bàn giao toàn bộ cọc GPMB cho tỉnh Đồng Tháp (10,5/10,5km), tỉnh Vĩnh Long đã bàn giao 1,5/12,5km, dự kiến đến hết tháng 5/2020 sẽ bàn giao xong.
Về khối lượng GPMB, có 826 hộ của TP Vĩnh Long, huyện Bình Tân, huyện Long Hồ và thị xã Bình Minh của tỉnh Vĩnh Long ảnh hưởng bởi dự án; đối với Đồng Tháp có 340 hộ của huyện Châu Thành.
Về phía tỉnh Đồng Tháp, đã hoàn thành công tác đăng ký kế hoạch sử dụng đất, công bố quy hoạch và chủ trương thu hồi đất cũng như cắm cọc GPMB và bàn giao ngoài thực địa. Đồng Tháp cam kết đến tháng 11/2020 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác GPMB dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhìn chung rất thuận lợi, chưa có gì vướng mắc nhiều, chỉ đề nghị Bộ GTVT xem xet lại khung chính sách của dự án để sớm bổ sung kinh phí cho công tác GPMB.
Ông Trần Hoàng Tựu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng kiến nghị, xem xét một số vấn đề liên quan đến khung chính sách như việc hỗ trợ đất lúa chưa đồng nhất giữa hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long; xem xét điểm đấu nối 908 và đường Võ Văn Kiệt qua địa bàn Vĩnh Long và tiền chênh lệch giữa đền bù và tái định cư....
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án trọng điểm quốc gia, vì thế, các đơn vị cần phải quyết tâm, nghiêm túc thực hiện, tránh những vướng mắc, khiếu kiện. Thứ trưởng cũng yêu cầu lần họp sau nên mời lãnh đạo các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, cáp viễn thông... đến dự họp để nếu có vướng mắc sẽ giải quyết luôn. Đồng thời, nêu quyết tâm sẽ thực hiện khởi công dự án vào tháng 11/2020.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone