Toàn cảnh Sân vận động Chi Lăng đang thế chấp ngân hàng vay nghìn tỷ
(VNF) - Đà Nẵng sẽ điều chỉnh sân vận động Chi Lăng từ đất thể thao thành đất thương mại dịch vụ và đấu giá toàn bộ dự án để thi hành án.
Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong tờ trình, Bộ GTVT cho biết theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng (đường cất hạ cánh số 1), trường hợp cảng hàng không quốc tế Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh thì cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở ở phía Nam của cảng (đường cất hạ cánh số 2) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm; giai đoạn 3 sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 đường cất hạ cánh (đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc và đường cất hạ cánh số 4 ở phía Nam) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.
Quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ACV (nhà khai thác cảng sau này) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Do đó, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án; điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026. Đồng thời, cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Lý giải về đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026 mà không phải vào năm 2025 theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, Bộ GTVT cho biết tiến độ thực hiện đầu tư dường cất hạ cánh số 3 khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó thời gian chuẩn bị khoảng 12 tháng và thời gian thi công khoảng 12 tháng.
Như vậy, trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024 thì sẽ hoàn thành đường cất hạ cánh số 3 vào cuối năm 2026.
Sau khi dự án được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị, triển khai đầu tư Giai đoạn 1.
Trong quá trình thực hiện gặp một số khó khăn khách quan, chủ quan dẫn tới cần phải điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 như sau.
Theo đó, thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5 năm do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian. Cụ thể, công tác thi tuyển kiến trúc mất khoảng 2 năm; công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi mất 1 năm do dự án có tính chất phức tạp; công tác trình, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư mất khoảng 2 năm.
Thời gian thực hiện dự án đầu tư cũng gặp một số khó khăn, dẫn tới chưa đáp ứng tiến độ. Cụ thể, đối với dự án thành phần 1, trụ sở của một số cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, kiểm dịch y tế động/thực vật) chưa kịp thời bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025; đối với dự án thành phần 3, tiến độ công tác lập thiết kế kỹ thuật bị chậm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến việc huy động chuyên gia nước ngoài; việc lựa chọn nhà thầu xây lắp nhà ga hành khách kéo dài (phải tổ chức đấu thầu 2 lần)...
"Với tình hình triển khai như trên thì đến năm 2026 các dự án thành phần mới có thể hoàn thành", tờ trình của Bộ GTVT nhấn mạnh.
Từ những vấn đề nêu tren, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án theo quy định của pháp luật đồng thời đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
(VNF) - Đà Nẵng sẽ điều chỉnh sân vận động Chi Lăng từ đất thể thao thành đất thương mại dịch vụ và đấu giá toàn bộ dự án để thi hành án.