Thủ tướng giao Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản dự án cảng Liên Chiểu

Đức Hoàng - 17/03/2021 17:15 (GMT+7)

(VNF) - Tại Công văn số 321/TTg-CN ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung).

VNF
Thủ tướng giao Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản dự án cảng Liên Chiểu (ảnh minh họa)

Thủ tướng giao TP. Đà Nẵng rà soát, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) theo ý kiến thẩm định của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

Trước đó, tại Báo cáo thẩm định số 1052/BC-BGTVT ngày 3/2/2021, Bộ GTVT cho biết dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển khu bến cảng Liên Chiểu giai đoạn đầu thông qua lượng hàng từ 3,5 - 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch.

Dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) là 3.426,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2024.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 359/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Theo phê duyệt, thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu hành khách mỗi năm, cấp 4E, là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế, quy mô diện tích đất dự kiến khoảng 856ha. Quy hoạch hành lang tuyến cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia chạy song song về phía Đông đường bộ cao tốc; xây dựng nhà ga đường sắt mới đạt công suất 10 triệu hành khách/năm, diện tích khoảng 30ha, Depot diện tích khoảng 60ha, tại khu vực phía Bắc nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc, gắn với việc hình thành hệ thông trung tâm thương mại dịch vụ, là động lực phát triển khu vực phía Tây thành phố.

Đồng thời, đầu tư xây dựng mới cảng Liên Chiểu công suất đạt 50 triệu tấn/năm, diện tích khoảng 450ha (bao gồm cả phần mặt nước); diện tích hậu cần cảng khoảng 195 ha. Cảng Tiên Sa sẽ được chuyển dần thành cảng du lịch sau khi cảng Liên Chiếu đi vào hoạt động.

Cùng với đó phát triển khu bến Thọ Quang là cảng tổng hợp cho tàu trọng tải từ 10.000 đến 20.000 tấn, có bến chuyên dùng cho tàu trọng tải từ 5.000 đến 10.000 tấn...

>>> Xem thêm: Nghệ An: Tăng tổng mức đầu tư lên gấp 3 lần, dự án khu đô thị mới Cây Chanh vẫn 'đỏ mắt' tìm chủ

Cùng chuyên mục
Tin khác