Thị trường

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Niềm tin là chìa khóa

(VNF) - Khi nói đến thương mại B2B, đặc biệt là thương mại B2B xuyên biên giới, niềm tin là chìa khóa giữa người mua và nhà cung cấp.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Niềm tin là chìa khóa

Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, ông Roger Luo, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng số, trong đó có nền tảng thương mại điện tử, đang tạo ra mức lợi nhuận và doanh thu tốt hơn rất nhiều so với việc kinh doanh truyền thống.

- Ông có thể giải thích vì sao kinh doanh trên nền tảng số được xem là xu hướng trong tương lai, thưa ông?

Ông Roger Luo: Thương mại kỹ thuật số đã trở thành cứu cánh cho nhiều công ty trong suốt ba năm qua. Các công ty áp dụng chuyển đổi số trong kinh doanh có thể mở ra một số lợi ích tiềm năng.

Đầu tiên là giảm rủi ro kinh doanh. Nhiều công ty phải đối mặt với rủi ro gia tăng đáng kể do môi trường kinh doanh. Chẳng hạn như rủi ro vận hành do không tìm được khách hàng và không thể xử lý hàng tồn kho là mối đe dọa đối với nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong thời kỳ đại dịch. Chuyển sang nền tảng số đã giúp nhiều công ty chống lại rủi ro này, vì họ có thể tiếp cận các cơ hội bán hàng trong khi các địa điểm thực tế đóng cửa.

Thứ hai là tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Rõ ràng, xuất khẩu kỹ thuật số mang đến nhiều cơ hội hơn trong việc tìm kiếm, kết nối và chuyển đổi nhiều người mua hơn. Với khả năng gần như không giới hạn của thương mại kỹ thuật số, các công ty nhỏ ít gặp hạn chế về phạm vi và chất lượng của khách hàng tiềm năng mà họ có thể tiếp cận. Và khi kết hợp lợi thế này với hoạt động tiếp thị vượt trội trên một nền tảng hữu ích, họ có thể tìm thấy nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn và chuyển đổi thành giao dịch bán hàng.

Thứ ba, cải thiện năng suất và quản lý chi phí. Các công ty nhỏ thực hiện chuyển đổi số có thể giảm chi phí và tăng năng suất trung bình 16%. Bạn có thể tiết kiệm thời gian với và tái đầu tư thời gian đó vào các tương tác chất lượng giúp phát triển doanh nghiệp. Tương tự như vậy, các công ty có kênh bán hàng kỹ thuật số cuối cùng sẽ phải chi ít hơn cho việc tìm kiếm khách hàng mới và có thể mở rộng ra quốc tế với chi phí thấp.

Cuối cùng là đảm bảo tính ổn định trong kinh doanh. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng chọn chuyển đổi số là lựa chọn sự ổn định trong một thế giới kinh doanh không thể đoán trước. Giữa những cú sốc về chuỗi cung và cầu, sự bùng phát virus kéo dài và bối cảnh địa chính trị không ổn định, các doanh nghiệp nhỏ cần hiểu được một thực tế là mọi lợi thế, dù nhỏ, đều có giá trị.

- Theo đánh giá của ông, xu hướng người sử dụng các nền tảng thương mại này đã thay đổi ra sao trong thời gian qua?

Qua số liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây, có thể thấy chuỗi cung ứng toàn cầu đang có dấu hiệu dịch chuyển về phía Việt Nam, Việt Nam là lựa chọn ưu tiên cho các doanh nghiệp châu Mỹ và châu Âu. Ngày càng nhiều đối tác nước ngoài sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để mua hàng. Sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam luôn được đánh giá cao về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ khách hàng. Những số liệu trên sàn cho thấy xu hướng người dùng mua hàng của nhà bán hàng Việt Nam có dấu hiệu tích cực.

- Hiện nay, có nhiều sàn thương mại điện tử mới ra đời, vậy theo ông, các sàn thương mại điện tử làm thế nào để cạnh tranh và thu hút khách hàng?

Khi thương mại điện tử nở rộ, tìm một đích đến để bán hàng cũng như tìm nguồn hàng là rất quan trọng. Việc chọn được một sàn thương mại có thể duy trì tính ổn định khi cần phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh thậm chí còn quan trọng hơn.

Cùng với đó, việc ưu tiên phát triển cùng những nhu cầu của thị trường nhằm đảm bảo một trải nghiệm với đẳng cấp cao nhất cho tất cả người dùng cũng là vấn đề mà các sàn thương mại điện tử cần phải quan tâm. Bên cạnh đó là việc thường xuyên bổ sung những công cụ mới cũng như hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh để thích ứng với bối cảnh thương mại B2B toàn cầu luôn biến đổi.

Với Alibaba.com, chúng tôi phát triển một bộ công cụ kỹ thuật số xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị để người mua tiến hành mua sắm trên toàn cầu. Nhóm hơn 200 triệu sản phẩm của chúng tôi là một sức hút mạnh mẽ đối với những người mua tiềm năng trên toàn thế giới.

Ông Roger Luo

- Tình trạng hàng giả, hàng nhái đang được coi là vấn nạn đối với các sàn thương mại điện tử. Vậy theo ông, các sàn thương mại điện tử nên ứng phó thế nào?

Khi nói đến thương mại B2B, đặc biệt là thương mại B2B xuyên biên giới, niềm tin là chìa khóa giữa người mua và nhà cung cấp. Các đơn đặt hàng bán buôn có thể trị giá hàng nghìn đô la, vì vậy người mua cần tin tưởng vào nơi họ đang chi số tiền lớn như vậy.

Gần đây, yêu cầu của khách hàng B2B tăng rất nhanh, theo dữ liệu phân tích hành vi khách hàng của chúng tôi, yêu cầu của khách hàng không chỉ dừng lại ở tính năng và số lượng mà còn là chất lượng và chứng chỉ đã được kiểm chứng, cũng như hình ảnh và video chi tiết của sản phẩm và nhà máy. Tất cả những điều này nhằm đảm bảo năng lực kinh doanh của nhà cung cấp ngay cả khi khách hàng không thể đến thăm trực tiếp, đặc biệt đối với các thị trường lớn và người mua chất lượng cao hơn như Mỹ hay châu Âu, họ có những yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất và dịch vụ hậu mãi.

Do đó, để cung cấp một nguồn cung cấp bền vững, đáp ứng các yêu cầu trên và mang lại cơ hội kinh doanh lớn hơn cho các doanh nghiệp, trong năm 2022, chúng tôi đã giới thiệu tư cách thành viên “Nhà cung cấp được xác minh” cho một số thị trường trên toàn cầu, Việt Nam là một trong số đó và là một trong những cộng đồng hưởng ứng triển khai mạnh mẽ nhất. Nhà cung cấp được xác minh là cấp thành viên dành riêng cho các nhà sản xuất chất lượng cao trên Alibaba.com, giúp nâng cao uy tín của nhà bán hàng và tạo sự tin tưởng cho người mua.

Chương trình cung cấp cho người bán dịch vụ xác minh tại chỗ từ một trong những các tổ chức chứng nhận danh tiếng hàng đầu thế giới, là SGS. Bằng cách sử dụng dịch vụ nhà tư vấn xác minh của các bên thứ ba này, người mua có thể yên tâm rằng Nhà cung cấp được xác minh hoàn toàn khách quan và không có bất kỳ sự thiên vị nào.

Mỗi nhà cung cấp được xét cấp thẻ Nhà cung cấp được xác minh phải trải quá trình đánh giá, bao gồm việc xem xét hơn đến 100 tiêu chí mặt hàng nằm trong 8 danh mục là: Đảm bảo hậu mãi, Hồ sơ công ty, Sản phẩm chính, Chất lượng quản lý, Khả năng sản xuất, Khả năng nghiên cứu và phát triển, Khả năng Dịch vụ và Khả năng của chuỗi cung ứng.

Nhà cung cấp được xác minh được xác định thông qua việc gắn thẻ Nhà cung cấp đã xác minh trên Alibaba.com. Người mua có thể nhìn thấy thẻ này trong kết quả tìm kiếm của nền tảng, trên các trang sản phẩm và trên hồ sơ công ty của nhà cung cấp.

- Thời gian tới, Alibaba sẽ có những chiến lược gì mới để có thể tiếp tục phát triển tại thị trường Việt Nam?

Trong năm 2023 Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác cùng các ban ngành, tổ chức tại Việt Nam để thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, khai mở tư duy thương mại điện tử cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài ra, sắp tới đây khi thị trường du lịch mở cửa, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ trao cơ hội tới hội sở Alibaba.com tại Hàng Châu, Trung Quốc để nâng cao tư duy chuyển đổi số, kỹ năng thương mại điện tử và năng lực vận hành trên sàn. Đặc biệt là cơ hội tiếp cận và học hỏi trực tiếp kinh nghiệm và kỹ năng của các doanh nghiệp xuất khẩu thương mại Trung Quốc; đồng thời tìm hiểu xu hướng nhập khẩu và chuỗi cung ứng tiềm năng của thị trường này. Thông qua mô hình đào tạo ngoại tuyến này, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia sẽ đóng vai trò là người tiên phong tiếp tục dẫn dắt các doanh nghiệp trong nước tham gia vào hoạt động xuất khẩu TMĐT.

Tin mới lên