Thuỷ điện Miền Trung bị vạch rõ loạt vi phạm về thuế

Phước Nguyên - 18/09/2024 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Cục Thuế TP. Đà Nẵng vừa chỉ ra loạt vi phạm về thuế của Công ty cổ phần Thuỷ điện Miền Trung.

Cụ thể, Thuỷ điện Miền Trung còn thực hiện kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, hàng tháng nộp cho Cơ quan Thuế trong thời gian quy định. Tuy nhiên, việc kê khai thuế GTGT còn sai sót.

Việc kê khai sai nêu trên dẫn đến tăng số thuế GTGT phải nộp năm 2020 là 5.813.909 đồng.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Cư Jút của Thuỷ điện Miền Trung.

Cũng theo Cục Thuế TP. Đà Nẵng, công ty thực hiện kê khai, quyết toán thuế và nộp cho Cơ quan Thuế trong thời gian quy định. Tuy nhiên, việc kê khai quyết toán thuế TNND còn sai sót.

Việc kê khai sai của doanh nghiệp này dẫn đến: Năm 2019, tăng số thuế TNDN từ hoạt động kinh doanh tính theo thuế suất không ưu đãi (20%) là 229.742.756 đồng. Sau khi tăng số thuế TNDN chênh lệch do áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 115.539.920 đồng, giảm thuế TNDN được miễn giảm trong kỳ là 32.311.029 đồng; dẫn đến số thuế TNDN phải nộp tăng là 146.513.865 đồng; Năm 2020, tăng số thuế TNDN từ hoạt động kinh doanh tính theo thuế suất không ưu đãi (20%) là 906.000 đồng.

Sau khi tăng số thuế TNDN chênh lệch do áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 452.125 đồng, tăng thuế TNDN được miễn, giảm trong kỳ là 279.622 đồng; dẫn đến số thuế TNDN phải nộp tăng là 174.253 đồng.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng cũng xác định trong việc kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) công ty thực hiện kê khai, quyết toán thuế TNCN năm 2019, năm 2020 và nộp thuế theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc kê khai quyết toán còn sai sót: Kê khai thuế thu nhập chịu thuế tiền thưởng vận hành an toàn điện, thu nhập từ trúng thưởng, là không đúng quy định.

Điều này dẫn đến tăng số thuế TNCN phải nộp qua thanh tra năm 2020 là 39.324.163 đồng.

Sai phạm tại nhà máy điện mặt trời ở Đắk Nông

Vào hồi đầu năm, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một loạt sai phạm của Dự án Nhà máy điện mặt trời Cư Jút. Dự án này do Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung làm chủ đầu tư.

Cụ thể, cơ quan này xác định UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khi vị trí khu đất thực hiện các dự án chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện Cư Jút và quy hoạch xây dựng nông thôn mới thị trấn Ea Tling, xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút.

Bên cạnh đó, tổ giúp việc đã có vi phạm khi không lấy ý kiến tham gia của các sở/ngành có liên quan trong việc thẩm định dự án.

Ngoài ra, năng lực tài chính của nhà đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời Cư Jút không được thẩm định, đánh giá theo quy định tại Luật Đầu tư 2014; Chủ đầu tư dự án chưa thực hiện việc báo cáo đánh giá tác động môi trường cho hạng mục đường dây 110 kV là vi phạm quy định Luật Bảo vệ môi trường 2014.

Về việc cho thuê đất thực hiện dự án, Thanh tra Chính phủ xác định UBND tỉnh Đắk Nông cho chủ đầu tư thuê đất để đầu tư xây dựng dự án nhà máy điện mặt trời Cư Jút diện tích 59,96 ha nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất xây dựng công trình năng lượng.

Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung là chủ đầu tư Dự án nhà máy điện mặt trời Cư Jút đã khởi công xây dựng dự án nhà máy điện mặt trời trong khi đất xây dựng dự án chưa được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê là vi phạm Luật Xây dựng 2014.

Công ty Cổ phần Thuỷ điện Miền Trung được thành lập vào 2004 với 500 tỷ đồng vốn điều lệ. Sau các lần tăng vốn điều lệ, Thủy điện miền Trung đến nay có vốn điều lệ đạt 1.469 tỷ đồng, tương đương với 146.912.668 cổ phiếu.
Cổ đông lớn của doanh nghiệp này gồm: Tổng Công ty Điện lực Miền Trung - EVNCPC với hơn 33.745.997 cổ phiếu (chiếm tỷ lệ sở hữu 22,97%); Tổng Công ty Điện lực Miền Nam - EVNSPC với hơn 33.745.997 cổ phiếu (chiếm tỷ lệ sở hữu 22,97%); Công ty TNHH Năng Lượng REE với 35.472.704 cổ phiếu (chiếm tỷ lệ sở hữu 24,15%); số cổ phiếu còn lại là 43.947.969 thuộc sở hữu của cổ đông khác (chiếm tỷ lệ sở hữu 29,91%).
Cơ cấu thành viên HĐQT của công ty này là: Chủ tịch Lâm Xuân Tuấn; ông Lê Quý Anh Tuấn; ông Nguyễn Quang Quyền; ông Nguyễn Viết Pa Sa; ông Nguyễn Đức An; ông Nguyễn Hữu Phương; ông Nguyễn Hữu Tâm. Các thành viên HĐQT đa số đại diện cho vốn của EVNCPC và EVNSPC.

Thuỷ điện Miền Trung doanh thu sụt giảm 101 tỷ đồng

Thuỷ điện Miền Trung doanh thu sụt giảm 101 tỷ đồng

Kinh tế số
(VNF) - Kết thúc quý II/2024, luỹ kế từ hồi đầu năm đến nay doanh thu của doanh nghiệp đạt 287 tỷ đồng, giảm 101 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.
Cùng chuyên mục
Nợ thuế tiền tỷ, loạt DN bị Hải Quan Đà Nẵng ‘bêu’ tên

Nợ thuế tiền tỷ, loạt DN bị Hải Quan Đà Nẵng ‘bêu’ tên

(VNF) - Danh sách này có 43 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất là Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Quốc Cường với 9,6 tỷ đồng

Tinh thần 'phụng sự xã hội' tạo dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp Việt

Tinh thần 'phụng sự xã hội' tạo dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp Việt

(VNF) - Xây dựng được bản sắc văn hoá của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng, Tân Hiệp Phát đã làm được điều này và tạo dựng được nét riêng trong văn hoá doanh nghiệp bằng chính tinh thần "phụng sự xã hội" được nuôi dưỡng xuyên suốt 30 năm hình thành và phát triển.

Tập đoàn Everland muốn xây 2 khu đô thị 5.000 tỷ ở Hải Phòng

Tập đoàn Everland muốn xây 2 khu đô thị 5.000 tỷ ở Hải Phòng

(VNF) - Tập đoàn Everland đề xuất nghiên cứu đầu tư khu đô thị tại huyện An Dương và tại huyện Thủy Nguyên, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

Những trường hợp đất lấn chiếm được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp đất lấn chiếm được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

(VNF) - Theo Luật Đất đai 2024, có 4 trường hợp sử dụng đất lấn chiếm, có vi phạm về đất đai trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

‘BYD vẫn có xe điện rẻ nhất tại Mỹ dù bị áp thuế 100%’

‘BYD vẫn có xe điện rẻ nhất tại Mỹ dù bị áp thuế 100%’

(VNF) - Theo Giám đốc điều hành của AutoForecast Solutions, ông Joe McCabe, “gã khồng lồ” BYD của Trung Quốc vẫn sẽ là hãng xe điện giá rẻ nhất tại Mỹ ngay cả khi bị áp mức thuế mới 100%.

Chân dung ông chủ Tencent vừa giành 'ngôi' giàu nhất Trung Quốc

Chân dung ông chủ Tencent vừa giành 'ngôi' giàu nhất Trung Quốc

(VNF) - Tỷ phú Mã Hóa Đằng (Pony Ma), người đồng sáng lập tập đoàn Tencent, đã giành lại ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc.

Cổ phiếu NVL bị cảnh báo, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn viết tâm thư nói ‘có làm sẽ có sai sót'

Cổ phiếu NVL bị cảnh báo, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn viết tâm thư nói ‘có làm sẽ có sai sót'

(VNF) - Chủ tịch Bùi Thành Nhơn vừa có tâm thư gửi đến cổ đông và nhà đầu tư thừa nhận việc tồn tại những sai sót, đồng thời khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp đối với khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư.

 Trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp: Điều kiện 'khắc nghiệt', nhiều người bị loại khỏi cuộc chơi

Trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp: Điều kiện 'khắc nghiệt', nhiều người bị loại khỏi cuộc chơi

(VNF) - Nhiều nhà đầu tư cá nhân cho rằng, việc bổ sung tiêu chí về tần suất giao dịch khi đánh giá tính chuyên nghiệp có phần "khắc nghiệt" và không phù hợp với thực tế.

Khởi động lại chương trình phát triển điện hạt nhân

Khởi động lại chương trình phát triển điện hạt nhân

Chính phủ đã giao Bộ Công thương nghiên cứu điện hạt nhân của các nước, đề xuất phát triển loại năng lượng này tại VN. Như vậy, sau hơn 1 thập niên, trước nhu cầu về nguồn điện, VN có thể khởi động lại phát triển điện hạt nhân trong tương lai.