TikTok chông chênh, Big Tech hưởng lợi?

Linh Anh - 23/04/2023 12:41 (GMT+7)

(VNF) - Áp lực pháp lý đang dồn lên ByteDance, công ty tư nhân Trung Quốc sở hữu nền tảng video trực tuyến TikTok, trong bối cảnh chính quyền Mỹ thúc đẩy một lệnh cấm với ứng dụng này.

VNF

Thiệt hại kinh tế là điều không tránh khỏi

Chưa đề cập tới những quan điểm chính trị trái ngược về TikTok, chỉ riêng cơ sở người dùng khổng lồ và những tiềm năng kinh tế của ứng dụng này tại Mỹ cũng khiến việc cấm TikTok trở nên khó khăn. Trong phiên điều trần trước Nghị viện Mỹ, Giám đốc điều hành TikTok nhấn mạnh: “Chúng tôi không tin rằng một lệnh cấm gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ, gây thiệt hại cho nền kinh tế của đất nước, bịt miệng hơn 150 triệu người Mỹ và giảm cạnh tranh trong một thị trường ngày càng tập trung lại là giải pháp cho một vấn đề có thể giải quyết được”.

Trước đó, vị CEO này cũng chia sẻ con số 150 triệu người dùng tại Mỹ tương đương với gần một nửa dân số đất nước “đến với TikTok để kết nối, sáng tạo, chia sẻ, học hỏi hoặc chỉ để giải trí”. Con số này cũng bao gồm 5 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng TikTok để tiếp cận khách hàng cùng rất nhiều người tạo nội dung kiếm sống nhờ nền tảng này. Hơn nữa, TikTok cũng có gần 7.000 nhân viên ở Mỹ.

Theo ông Kenneth Rogoff, giáo sư kinh tế và chính sách công tại Đại học Harvard, cựu nhà kinh tế trưởng của IMF giai đoạn 2001-2003, những người coi nhẹ tác động của một lệnh cấm tiềm tàng với TikTok có thể không hiểu được tính kinh tế của mạng xã hội. Khả năng tiếp cận khán giả Mỹ của các nhà quảng cáo chính xác là điều làm cho các nền tảng truyền thông xã hội trở nên có giá trị. Rõ ràng, với vị thế hiện tại, TikTok vừa là “miếng mồi”, vừa là “cần câu cơm” của rất nhiều người Mỹ, và những thiệt hại về kinh tế nếu ứng dụng này bị cấm là điều khó tránh khỏi.

Lệnh cấm TikTok đem lại lợi ích cho những ai?

Xét trên một góc độ khác, một lệnh cấm với TikTok có thể mang lại lợi ích với một số đối thủ đáng gờm của ứng dụng này trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số, vốn đã gặp khó khăn trong những tháng gần đây trong bối cảnh nền kinh tế đang nguội lạnh. Nhà phân tích Laura Martin của Needham nói với CNBC rằng các nền tảng như Facebook, Instagram, YouTube và Snapchat có thể là “những người hưởng lợi lớn” từ lệnh cấm TikTok.

“Tác động của việc cấm Tik Tok sẽ tương đối tích cực đối với YouTube và Instagram. Việc một đối thủ cạnh tranh như TikTok bị cấm sẽ dẫn đến sự chia sẻ doanh thu cao hơn giữa các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số”, Emile El Nems, giám đốc điều hành cấp cao tại Moody’s cho biết.

Tương tự, theo công ty nghiên cứu và môi giới Bernstein, Meta, Google và Snap là các công ty có thể thấy doanh thu tăng đột biến do sự vắng mặt của TikTok. Cụ thể, Meta được coi là có tiềm năng hưởng lợi nhất, do đang chiếm ưu thế về sản phẩm quảng cáo, cũng như sở hữu ứng dụng YouTube từng rất phổ biến trước khi có TikTok.

Xét trên góc độ sự phổ biến và thị phần, hình thức video ngắn và các đề xuất dựa trên thuật toán của TikTok đã sớm bị các đối thủ cạnh tranh sao chép. Facebook Reels, Instagram Reels và YouTube Shorts là các tính năng “hao hao” công nghệ của TikTok, và sẽ được hưởng lợi từ việc loại bỏ đối thủ hàng đầu của họ khỏi thị trường.

Cùng chuyên mục
Tin khác