TikTok Shop - Mối đe dọa ngày càng lớn đối với Shopee và Lazada ở Đông Nam Á

Minh Ý - 27/05/2023 14:05 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù mới xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng TikTok Shop đang chứng minh bản thân là đối thủ "đáng gờm" với nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT) lâu năm tại Đông Nam Á như Shopee hay Lazada.

VNF
TikTok Shop đang phát triển "chóng mặt" tại một số quốc gia Đông Nam Á.

Nền tảng non trẻ, thành tích ấn tượng

TikTok Shop là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của ứng dụng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Ứng dụng mua sắm cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.

Vào năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng sang 6 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

“TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. Chúng tôi ước tính rằng tổng giá trị hàng hóa của TikTok vào năm 2023 sẽ đạt khoảng 20% so với Shopee”, Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus, cho biết trong một báo cáo gần đây về trên Sea Group, chủ sở hữu của sàn TMĐT Shopee.

Mặc dù phía TikTok chưa từng tiết lộ những thông tin chi tiết, nhưng theo dữ liệu nội bộ do hãng truyền thông công nghệ The Information thu được, GMV của TikTok Shop (tổng giá trị hàng hóa bán ra) đã tăng vọt hơn 4 lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, thậm chí đang hướng tới mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.

Mặc dù nghe có vẻ ấn tượng, nhưng thực chất GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. Shopee đã thu được 73,5 tỷ USD GMV vào năm 2022 trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ USD cho năm tài chính tính đến tháng 9/2021, theo số liệu công khai có sẵn.

Tuy nhiên, xét trên thời gian hoạt động, rõ ràng là TikTok Shop chỉ mất một thời gian ngắn để đi tới thành công, điều mà cả Shopee hay Lazada phải mất vài năm mới đạt được

Đối thủ đầy tiềm năng của Shopee, Lazada

Người phát ngôn của TikTok nói với CNBC rằng TikTok Shop “tiếp tục phát triển nhanh chóng” khi cả người dùng lớn và nhỏ đều sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới. Người này cũng cho biết TikTok “tập trung vào sự phát triển liên tục của TikTok Shop ở Đông Nam Á".

Tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.

Trong đó, Indonesia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai sau Mỹ. Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, nơi 52% là thanh niên và có khoảng 113 triệu người dùng TikTok.

Lợi thế từ sự phổ biến của ứng dụng TikTok tại thị trường Đông Nam Á từ trước khi triển khai TikTok Shop rõ ràng là yếu tố tiên quyết dẫn tới thành công của sàn TMĐT non trẻ này.

Ông Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông & internet tại Ngân hàng DBS, cũng cho biết: “Mua hàng bộc phát khi xem nội dung là một lợi thế mà TikTok có".

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia đã tiết lộ rằng người tiêu dùng chi tiêu cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Tuy nhiên, dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb tiết lộ rằng Shopee hiện vẫn là thị trường trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ 30 - 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong 3 tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10 - 30% lưu lượng truy cập.

Liều ăn nhiều?

Bất chấp những lệnh cấm tiềm tàng với TikTok tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, nền tảng này đang chi tiêu rất mạnh tay để tranh giành thị phần TMĐT tại Đông Nam Á - nơi vẫn chưa áp đặt bất biện pháp mạnh tay nào với ứng dụng này.

Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao của Phillip Securities Research cho biết: “TikTok hiện đang chi một số tiền đáng kinh ngạc để khuyến khích người mua và người bán, điều này có thể dẫn tới sự phát triển không bền vững".

Ông Woo cho biết ông ước tính các ưu đãi khiến TikTok mất khoảng 600 - 800 triệu USD/năm, tương đương khoảng 6-8% của GMV 10 tỷ USD vào năm 2023.

Để khuyến khích người bán tham gia nền tảng, TikTok Shop đã miễn phí hoa hồng khi ra mắt tại Singapore vào tháng 8. Người bán chỉ phải trả phí thanh toán 1%.

Dữ liệu từ Apptopia, một công ty phân tích ứng dụng, cho thấy ứng dụng TikTok Shop Seller Center đã thu hút số lượt tải xuống ngày càng tăng ở Indonesia trong hơn một năm qua.

Trong khi đó, Shopee tính phí hoa hồng, phí giao dịch và dịch vụ cao hơn 5%.

Một cuộc thử nghiệm của CNBC cho thấy rằng giấy vệ sinh bốn lớp từ Nomieo đang được bán trên TikTok với giá 5,8 SGD/27 cuộn. Trong khi đó, mặt hàng này đang được bán trên Shopee với giá khoảng 16,8 SGD/27 cuộn.

Chặng đường còn dài

Ông Woo lưu ý rằng TikTok Shop “vẫn còn rất non trẻ” và đang trong “giai đoạn đốt tiền để phát triển, điều này có thể không tốt trong thị trường ngày nay do chi phí tài trợ cao hơn”.

Ngoài ra, chuyên gia này đánh giá TikTok Shop cũng “chỉ là một nền tảng không có khả năng tổng thể” không giống như Shopee và Lazada, những công ty đã và đang đầu tư mạnh vào việc cải thiện hoạt động hậu cần để giao hàng và trả lại hàng nhanh hơn, tăng trải nghiệm người dùng tổng thể cũng như niềm tin cho người bán và người mua.
 
Ông Woo cho biết nền tảng này cũng có cơ sở người dùng nhỏ hơn vào thời điểm này với nhân khẩu học trẻ hơn, đồng nghĩa với khả năng chi tiêu ít hơn.

Mặc dù vậy, chuyên gia này cũng nhận định "TikTok Shop có tiềm năng lớn như Shopee hay Lazada, mặc dù điều này có thể mất khá nhiều năm”.

Xem thêm >> Bang đầu tiên của Mỹ chính thức cấm TikTok

Theo CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.