Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
TikTok Shop là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của ứng dụng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Ứng dụng mua sắm cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.
Vào năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng sang 6 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.
“TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. Chúng tôi ước tính rằng tổng giá trị hàng hóa của TikTok vào năm 2023 sẽ đạt khoảng 20% so với Shopee”, Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus, cho biết trong một báo cáo gần đây về trên Sea Group, chủ sở hữu của sàn TMĐT Shopee.
Mặc dù phía TikTok chưa từng tiết lộ những thông tin chi tiết, nhưng theo dữ liệu nội bộ do hãng truyền thông công nghệ The Information thu được, GMV của TikTok Shop (tổng giá trị hàng hóa bán ra) đã tăng vọt hơn 4 lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, thậm chí đang hướng tới mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.
Mặc dù nghe có vẻ ấn tượng, nhưng thực chất GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. Shopee đã thu được 73,5 tỷ USD GMV vào năm 2022 trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ USD cho năm tài chính tính đến tháng 9/2021, theo số liệu công khai có sẵn.
Tuy nhiên, xét trên thời gian hoạt động, rõ ràng là TikTok Shop chỉ mất một thời gian ngắn để đi tới thành công, điều mà cả Shopee hay Lazada phải mất vài năm mới đạt được
Người phát ngôn của TikTok nói với CNBC rằng TikTok Shop “tiếp tục phát triển nhanh chóng” khi cả người dùng lớn và nhỏ đều sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới. Người này cũng cho biết TikTok “tập trung vào sự phát triển liên tục của TikTok Shop ở Đông Nam Á".
Tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.
Trong đó, Indonesia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai sau Mỹ. Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, nơi 52% là thanh niên và có khoảng 113 triệu người dùng TikTok.
Lợi thế từ sự phổ biến của ứng dụng TikTok tại thị trường Đông Nam Á từ trước khi triển khai TikTok Shop rõ ràng là yếu tố tiên quyết dẫn tới thành công của sàn TMĐT non trẻ này.
Ông Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông & internet tại Ngân hàng DBS, cũng cho biết: “Mua hàng bộc phát khi xem nội dung là một lợi thế mà TikTok có".
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia đã tiết lộ rằng người tiêu dùng chi tiêu cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Tuy nhiên, dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb tiết lộ rằng Shopee hiện vẫn là thị trường trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ 30 - 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong 3 tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10 - 30% lưu lượng truy cập.
Bất chấp những lệnh cấm tiềm tàng với TikTok tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, nền tảng này đang chi tiêu rất mạnh tay để tranh giành thị phần TMĐT tại Đông Nam Á - nơi vẫn chưa áp đặt bất biện pháp mạnh tay nào với ứng dụng này.
Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao của Phillip Securities Research cho biết: “TikTok hiện đang chi một số tiền đáng kinh ngạc để khuyến khích người mua và người bán, điều này có thể dẫn tới sự phát triển không bền vững".
Ông Woo cho biết ông ước tính các ưu đãi khiến TikTok mất khoảng 600 - 800 triệu USD/năm, tương đương khoảng 6-8% của GMV 10 tỷ USD vào năm 2023.
Để khuyến khích người bán tham gia nền tảng, TikTok Shop đã miễn phí hoa hồng khi ra mắt tại Singapore vào tháng 8. Người bán chỉ phải trả phí thanh toán 1%.
Dữ liệu từ Apptopia, một công ty phân tích ứng dụng, cho thấy ứng dụng TikTok Shop Seller Center đã thu hút số lượt tải xuống ngày càng tăng ở Indonesia trong hơn một năm qua.
Trong khi đó, Shopee tính phí hoa hồng, phí giao dịch và dịch vụ cao hơn 5%.
Một cuộc thử nghiệm của CNBC cho thấy rằng giấy vệ sinh bốn lớp từ Nomieo đang được bán trên TikTok với giá 5,8 SGD/27 cuộn. Trong khi đó, mặt hàng này đang được bán trên Shopee với giá khoảng 16,8 SGD/27 cuộn.
Ông Woo lưu ý rằng TikTok Shop “vẫn còn rất non trẻ” và đang trong “giai đoạn đốt tiền để phát triển, điều này có thể không tốt trong thị trường ngày nay do chi phí tài trợ cao hơn”.
Ngoài ra, chuyên gia này đánh giá TikTok Shop cũng “chỉ là một nền tảng không có khả năng tổng thể” không giống như Shopee và Lazada, những công ty đã và đang đầu tư mạnh vào việc cải thiện hoạt động hậu cần để giao hàng và trả lại hàng nhanh hơn, tăng trải nghiệm người dùng tổng thể cũng như niềm tin cho người bán và người mua.
Ông Woo cho biết nền tảng này cũng có cơ sở người dùng nhỏ hơn vào thời điểm này với nhân khẩu học trẻ hơn, đồng nghĩa với khả năng chi tiêu ít hơn.
Mặc dù vậy, chuyên gia này cũng nhận định "TikTok Shop có tiềm năng lớn như Shopee hay Lazada, mặc dù điều này có thể mất khá nhiều năm”.
Xem thêm >> Bang đầu tiên của Mỹ chính thức cấm TikTok
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.