Trung Quốc chưa chính thức ra đòn, các nhà sản xuất ô tô EU đã ‘nếm trái đắng’
(VNF) - Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô thuộc Liên minh châu Âu (EU) trượt dốc khi Trung Quốc đe dọa áp thuế trả đũa đối với ô tô hạng sang.
Theo đề xuất của Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 sẽ bao gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km); Quảng Ngãi - Nha Trang (353km); Cần Thơ - Cà Mau (109km), với tổng chiều dài toàn tuyến là 729km.
Dự án sẽ được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, đầu tư giai đoạn phân kỳ (quy mô 4 làn xe) theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 154.527 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 73.495 tỷ đồng.
Sau khi tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng về nhiều mặt, Chính phủ đề xuất giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đầu tư 9 dự án thành phần theo hình thức PPP, chiều dài 552km, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - Nha Trang (Khánh Hòa), Cần Thơ - Cà Mau.
3 dự án thành phần, gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) có chiều dài khoảng 177km sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư theo các dự án độc lập sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước và sẽ triển khai đầu tư khi cân đối được nguồn vốn, trường hợp khó khăn sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030
Theo phương án đầu tư 9 dự án và giải phóng mặt bằng 3 dự án, sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn dự án còn khoảng 124.619 tỷ đồng, bao gồm 62.991 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách và 61.628 tỷ đồng vốn nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025.
Theo tính toán của Chính phủ, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là khoảng 5.481ha, trong đó đất trồng lúa 2 vụ khoảng 1.532ha, đất rừng phòng hộ 110ha, đất rừng sản xuất khoảng 1.436ha.
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ đề xuất tiến hành chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025; các dự án thành phần trên đoạn Vũng Áng đến Cam Lộ hoàn thành trước năm 2030.
Quý độc giả quan tâm có thể xem toàn văn Tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 TẠI ĐÂY!
(VNF) - Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô thuộc Liên minh châu Âu (EU) trượt dốc khi Trung Quốc đe dọa áp thuế trả đũa đối với ô tô hạng sang.
(VNF) - Cục Hải quan Khánh Hòa có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group.
(VNF) - PNJ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Trong tháng 4, PNJ lãi sau thuế 177 tỷ đồng, tương ứng mỗi ngày lãi gần 6 tỷ đồng.
(VNF) - Trong khi mặt bằng lãi suất tiết kiệm vẫn thấp thì một số ngân hàng vẫn áp dụng mức lãi suất cao, có nhà băng đưa ra mức lãi suất cao nhất tới 9,5%/năm. Nhưng để được hưởng lãi suất này, người gửi tiền phải đảm bảo một số điều kiện đặc biệt.
(VNF) - Các chuyên gia đã đề xuất nhiều nhóm ngành triển vọng cho nửa cuối năm 2024, tuy nhiên nhóm ngành được nhắc đến nhiều trong giai đoạn trước đó là chứng khoán lại không được đề cập.
(VNF) - Bí thư Thành ủy TP. Phú Quốc Lê Quốc Anh vừa ký công văn về việc tạm dừng giải quyết cho cán bộ, đảng viên là lãnh đạo các cấp ở Phú Quốc đi nước ngoài để giải quyết một số vấn đề liên quan đến đất đai.
(VNF) - Theo báo cáo kết quả kiểm toán năm 2023 của Kiểm toán Nhà nước, TP. HCM là một trong những địa phương ngân sách tỉnh hụt thu lớn nhưng điều hành ngân sách chưa phù hợp với quy định.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường vốn của Việt Nam đang bắt kịp các nước khác trong khu vực xét về quy mô, nhưng vẫn chưa thực hiện được hết các chức năng trọng yếu cho nền kinh tế.
(VNF) - Trên thế giới, hiện có 18 quốc gia cấm thuốc lá nung nóng với nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nhìn chung đều liên quan tới sức khỏe. Việt Nam liệu có thể tìm thấy những bài học từ các quốc gia này?
(VNF) - Tính đến hết ngày 15/5, tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ ngành chỉ đạt 8,58% kế hoạch vốn được giao. Có bộ ngành gần như không thể giải ngân được vốn và dự kiến phải trả lại cho ngân sách.
(VNF) - Sau 10 tháng thi công hầm đường bộ Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Bắc _ Nam đoạn qua Hà Tĩnh, nhà thầu đã khoan thông ống hầm bên phải dài 840m theo chiều di chuyển Bắc – Nam.