'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Phát biểu tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM đưa ra quan điểm khác với lần phát biểu trước tại phiên tòa ngày 23/10. Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị bác đơn khởi kiện của Vinasun.
Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng dù Grab có những vi phạm pháp luật, Vinasun có thiệt hại xảy ra, trên thực tế thiệt hại có thể lớn hơn rất nhiều so với yêu cầu của Vinasun. Tuy nhiên, Vinasun không đưa ra được những căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân duy nhất gây thiệt hại cho Vinasun.
Vì vậy, theo Viện Kiểm sát, không đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là buộc Grab bồi thường số tiền 41,2 tỷ đồng.
Ngoài ra, Viện Kiểm sát giữ nguyên những nhận định như tại phiên tòa ngày 23/10 về những hành vi vi phạm pháp luật của Grab như: Có đủ cơ sở xác định Grab là chủ doanh nghiệp thực thụ trong việc kinh doanh vận tải hành khách bằng Taxi.
Grab đã lợi dụng đề án thí điểm, trực tiếp kinh doanh; trực tiếp điều hành xe; chỉ định tài xế đón khách; quyết định giá cước và điều chỉnh tăng giảm giá cước; thu tiền trực tiếp từ khách hàng thông qua thẻ tín dụng; tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mại; trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia chương trình Grab của tài xế, ban hành các quy định thưởng/phạt tài xế; kết nối với ngân hàng để giúp tài xế vay 90% giá trị xe và mua bảo hiểm tai nạn tự nguyện cho hành khách và tài xế; có hành vi khuyến mại trái quy định…
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM cho biết, qua vụ án này sẽ có báo cáo gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng lại khung pháp lý về kinh doanh vận tải để đảm bảo công bằng trong kinh doanh.
Qua đánh giá, xem xét một cách toàn diện các chứng cứ và quá trình tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, có đủ cơ sở khẳng định Grab không đơn thuần là công ty cung cấp nền tảng kết nối trong vận tải như Đề án 24 của Bộ Giao thông vận tải, mà Grab là công ty điều hành hoàn thiện một quy trình kinh doanh vận tải như Vinasun.
Do đó, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, Tòa buộc Grab bồi thường cho Vinasun số tiền hơn 4,8 tỷ đồng và Grab chịu án phí 112 triệu đồng cho khoản này.
Về số tiền còn lại là hơn 36 tỷ đồng không được Hội đồng xét xử chấp nhận do không có cơ sở xác định cụ thể những thiệt hại khác là do Grab gây ra, Hội đồng xét xử tuyên Vinasun phải chịu án phí 140 triệu đồng.
Đồng thời, Vinasun phải chịu chi phí giám định hơn 2 tỷ đồng; Grab chịu chi phí giám định hơn 347 triệu đồng.
Trước đó, tại phiên tòa ngày 26/12, Hội đồng xét xử thông báo khi Grab đề nghị hòa giải với Viansun, giải pháp Grab đưa ra là mua lại cổ phiếu của Vinasun, chịu lỗ 65 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguyên đơn trả lời do nội dung đàm phán không gắn với nội dung vụ án và không gắn với mối quan hệ nhân quả nên Vinasun không chấp nhận.
“Số tiền đó dù có lớn hơn nữa nhưng mục đích chúng tôi không phải vì khoản tiền đó mà mục đích chúng tôi khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại để làm sao làm rõ được các hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh của Grab. Đây là lợi ích của đất nước, của quốc gia với mong muốn xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh”, Vinasun nhấn mạnh trước tòa.
Vào chiều 23/10, Viện kiểm sát từng nhận định quan điểm về vụ kiện này. Cơ quan công tố cho rằng dựa vào chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả tranh tụng tại tòa, đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường một lần hơn 41,2 tỷ đồng cho thiệt hại phát sinh do các hành vi của Grab gây ra.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.