Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam Gianluca Fiume: 'Châu Á sẽ giúp tôi viết nên trang sử mới'

Nguyễn Văn Trung - 14/11/2017 07:11 (GMT+7)

"DNA" là từ được tân phó chủ tịch Piaggio phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương Gianluca Fiume liên tục nhắc tới trong buổi trò chuyện với Doanh Nhân về những bước đi tiếp theo tại thị trường được xác định là "tâm điểm trong chiến lược phát triển toàn cầu của tập đoàn".

VNF
Tân Phó chủ tịch Piaggio phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương Gianluca Fiume.

Tháng 4 vừa qua, Piaggio đã có thông báo về việc bổ nhiệm ông Gianluca Fiume đảm nhiệm vị trí Chủ tịch và Tổng giám đốc của Piaggio Việt Nam kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương mảng xe hai bánh. 

Động thái này được cho là nằm trong chiến lược của Piaggio nhằm củng cố và cơ cấu hoạt động tại châu Á, mà các cơ sở của hãng tại Việt Nam (sản xuất, nghiên cứu) đang đóng vai trò dẫn đầu.

- Ông có thể chia sẻ về chiến lược nhằm củng cố và cơ cấu hoạt động của Piaggio?

Châu Á – Thái Bình Dương là một trong những thị trường thành công nhất của Piaggio, và việc tôi được bổ nhiệm về đây, ngoài quyết định của tập đoàn, còn là niềm thích thú lớn từ góc độ cá nhân lẫn công việc. Từ góc độ cá nhân, tôi yêu châu Á; từ góc độ công việc, đây là thị trường vẫn còn nhiều khoảng trống để phát triển hơn nữa. 

Như các bạn cũng biết, chúng tôi vừa kỷ niệm 10 năm đặt nền móng tại thị trường Việt Nam và hoàn thành giai đoạn thứ nhất trong quá trình xâm nhập của Piaggio tại thị trường châu Á. 

Về chiến lược trong tương lai, đây chính là giai đoạn thứ 2 với mục tiêu phát triển thị trường Việt Nam cũng như một số thị trường châu Á khác. Kế hoạch của chúng tôi trong những năm tới là thúc đẩy danh tiếng bằng cách phát triển các giá trị bản sắc cốt lõi (DNA) của thương hiệu, đảm bảo sự phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam và châu Á, nhưng không xa rời cá tính bản sắc Ý truyền thống của Piaggio.

- Vậy DNA của Piaggio là gì?

Một thương hiệu được mến mộ, với hơn 70 năm danh tiếng của các mẫu xe máy (scooter) phong cách, thanh lịch, đậm chất Ý.

- Tại sao ông chọn Việt Nam, chứ không phải là Ấn Độ hay Trung Quốc – những nơi cũng có nhà máy của Piaggio?

Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam đều là thị trường quan trọng của chúng tôi. Cá nhân tôi cho rằng, có sự tương đồng đáng kể giữa Việt Nam và Ý bởi chúng ta đều có những vùng ngoại ô với cư dân có nếp sống đặc trưng. DNA của Piaggio, tính phong cách, đồng nhất, vẻ đẹp – đều rât hợp với "khẩu vị" của người Việt Nam. Tại đây, chúng tôi được chào đón nồng nhiệt.

- Nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) là khâu quan trọng, thường được đặt tại các nước phát triển, tại sao Piaggio lại đặt trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam?

Quá trình toàn cầu hóa của Piaggio vẫn đang tiếp tục. Điều kiện khí hậu và nhu cầu đặc thù tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung là khác biệt với các thị trường khác, đòi hỏi công nghệ và kỹ thuật phải phù hợp. Trong suốt lịch sử 130 năm, các bộ phận kỹ thuật (knowhow) và R&D của Piaggio luôn xoáy vào các vấn đề thành phần cấu tạo và mục tiêu kỳ vọng. Mục đích của trung tâm R&D tại Việt Nam là khiến cho sản phẩm của Piaggio thích ứng với tính đặc thù của thị trường. Ví dụ gần nhất là hệ thống động cơ trên dòng sản phẩm GTS vừa được giới thiệu – là động cơ được phát triển hướng tới phù hợp với tập quán sử dụng, khí hậu Việt Nam, điều mà nếu ở châu Âu thì sẽ không được tính tới.

- Còn về nội địa hóa, có cơ hội nào cho các nhà cung cấp Việt Nam tham gia vào quá trình nội địa hóa của Piaggio?

Như tôi vừa nói, Piaggio vừa hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình hiện diện tại Việt Nam, trong thời gian đó, chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp trong nước. Họ là những người đã nắm rất rõ DNA của Piaggio, các khâu logistic, R&D, knowhow. Ở giai đoạn thứ hai, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp với các tiêu chuẩn của Piaggio. Quá trình tuyển chọn sẽ rất khắt khe, đòi hỏi nhà cung cấp phải hiểu và tương đồng với DNA của Piaggio.

- Như vậy là có thể kỳ vọng vào việc Piaggio sẽ mở rộng sản xuất và tạo thêm việc làm cho người Việt Nam?

Đúng vậy, và sẽ theo hai hướng: tăng cường các dòng sản phẩm hiện đang cung cấp; đồng thời phát triển các dòng sản phẩm mới. Nhưng trước mắt chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm hiện có.

- Xe lai (hybrid) và xe điện đang là xu hướng trong ngành công nghiệp phương tiện giao thông, Piaggio có quan tâm tới vấn đề này không?

Xe điện là chủ đề nóng trong ngành từ nhiều năm nay. Với tư cách là một công ty đi đầu, chúng tôi đã đầu tư, nghiên cứu và bằng chứng là năm ngoái chúng tôi đã giới thiệu Vespa điện. Chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư để đưa ra các sản phẩm giàu công nghệ, và phù hợp với DNA của Piaggio.

Piaggio sẽ làm gì để kết hợp giữa truyền thống và hiện đại? Đây là một thách thức mà chúng tôi phải suy nghĩ hằng ngày trong suốt lịch sử hãng. Còn tại Việt Nam, Piaggio là công ty khai mở mảng thị trường xe scooter cao cấp, và cũng là thương hiệu xe máy đầu tiên tích hợp công nghệ ABS (công nghệ chống bó cứng phanh), và chúng tôi sẽ còn tiếp tục làm việc để đưa ra những mẫu scooter tân tiến.

- Chính phủ và người Việt Nam đang nói nhiều tới việc hạn chế xe máy, ông nghĩ sao?

Quan điểm của tôi là vấn đề môi trường có tính chất hệ trọng, cũng như chúng tôi đã thấy ở châu Âu. Với vai trò là thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chúng tôi có giao tiếp tới các cơ quan chính phủ và đưa ra quan điểm cùng khuyến nghị về chính sách. Tôi cho rằng, việc kiểm soát chất lượng phương tiện thậm chí còn quan trọng hơn là kiểm soát số lượng xe, từ đó các vấn đề về giao thông và môi trường mới được xử lý thỏa đáng.

- Thách thức cho ông trên cương vị mới là gì?

Tôi muốn viết lên một chương quan trọng trong lịch sử Piaggio, và tôi chắc là châu Á sẽ giúp tôi, vì châu Á là môi trường thuận lợi cho Piaggio phát triển. Chúng tôi sẽ cần đầu tư vào con người đầu tiên, đặt mục tiêu phát triển con người, trong đó có nhân công, các vị trí quản lý, đối tác, nhà cung cấp.

Ông Gianluca Fiume gia nhập tập đoàn này từ năm 2008 và lãnh đạo mảng kinh doanh xe hai bánh tại thị trường châu Âu. Ông tốt nghiệp ngành kinh tế, được cho là người có năng lực lãnh đạo, tư duy cấp tiến, kinh nghiệm dày dặn về kinh doanh, phát triển kinh doanh và mạng lưới đại lý ở các thị trường quốc tế. 

Tại châu Âu và các thị trường mới nổi, ông đã phát triển thành công hệ thống cửa hàng tiêu chuẩn mới Motoplex – một trong những mục tiêu chiến lược của tập đoàn.


Theo Doanh nhân
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

(VNF) - Trước khi bị cấm tham gia đấu thầu, Công ty Cổ phần Thiết bị điện Tuấn Ân từng là nhà thầu “quen thuộc” khi liên tục trúng hàng loạt gói thầu của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC).

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc vào cuối tuần qua. Chuyến thăm làm nổi bật mối quan hệ chiến lược đang phát triển giữa hai nước cũng như mối quan hệ cá nhân của ông Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tìm cách đưa ra một giải pháp thay thế cho ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

(VNF) - Thị trường bất động sản quý I đầu năm sôi động trở lại khi các doanh nghiệp lần lượt bung hàng, nhu cầu tìm mua tăng, lượng hồ sơ nhà đất đều tăng. Tuy nhiên, bước sang tháng 4, thị trường không duy trì được phong độ “bứt tốc” khi có sự sụt giảm sức mua ở hầu hết phân khúc.

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ HVC (HVC Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm vừa được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

(VNF) - Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra quyết định thanh tra thị trường vàng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.