Top đầu thu nhập: Bảo hiểm thời khó khăn sánh cùng ngân hàng lãi nghìn tỷ

Minh Anh - 08/10/2024 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Thu nhập bình quân ngành kinh doanh bất động sản trong 9 tháng qua tăng mạnh nhưng vẫn thấp hơn ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý III là 7,6 triệu đồng. Mức thu nhập này tăng 176.000 đồng so với quý trước và tăng 519.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thu nhập bình quân tháng của lao động nam cao gấp 1,34 lần thu nhập bình quân tháng của lao động nữ (8,7 triệu đồng so với 6,5 triệu đồng). Thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị cao gấp 1,4 lần khu vực nông thôn (9,3 triệu đồng so với 6,6 triệu đồng).

Đời sống của người lao động được cải thiện hơn so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng thu nhập bình quân tháng của người lao động quý III năm 2024 (đạt 7,3%) - cao gấp 1,4 lần tốc độ tăng thu nhập bình quân của quý III năm 2023 (đạt 5,3%).

Tuy nhiên, thu nhập bình quân tại các vùng tăng không đồng đều. Thu nhập của người lao động tại vùng Đồng bằng sông Hồng được cải thiện hơn.

Trong quý III, thu nhập bình quân tháng của lao động tại vùng Đồng bằng sông Hồng đạt 9,1 triệu đồng/tháng, tăng 5,8% so với quý trước. Vùng Trung du miền núi phía Bắc có thu nhập bình quân của người lao động tăng thấp, với 5,6 triệu đồng/tháng, tăng 0,82% so với quý trước (tương ứng tăng 45.000 đồng).

Tính chung 9 tháng đầu năm, thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519.000 đồng so với cùng kỳ.

Trong đó, thu nhập bình quân tháng của lao động nam là 8,6 triệu đồng, cao gấp 1,34 lần thu nhập bình quân tháng của lao động nữ là 6,4 triệu đồng. Thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị đạt 9,2 triệu đồng/tháng, cao gấp 1,4 lần khu vực nông thôn với 6,5 triệu đồng.

Đáng chú ý, thu nhập bình quân tháng tăng lên ở hầu hết các ngành kinh tế. Một số ngành ghi nhận tốc độ tăng khá như: Ngành kinh doanh bất động sản, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước, hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm, công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trong quý III, một số ngành ghi nhận tốc độ tăng thu nhập bình quân khá là ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm khi thu nhập bình quân 12,7 triệu đồng/tháng, tăng 10,3%, tương ứng tăng 1,2 triệu đồng. Hoạt động kinh doanh bất động sản thu nhập bình quân ở mức 11,9 triệu đồng, tăng 12,7%, tương ứng tăng 1,3 triệu đồng.

Ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước có thu nhập bình quân tháng là 11,3 triệu đồng, tăng 11,2%, tương ứng tăng 1,1 triệu đồng. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo là 8,3 triệu đồng, tăng 6,7%, tương ứng tăng 524.000 đồng.

Tính chung trong 9 tháng qua, lao động làm việc trong một số ngành kinh tế có tốc độ tăng thu nhập bình quân khá hơn với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thu nhập bình quân của ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước là 11,2 triệu đồng, tăng 13%, tương ứng tăng 1,3 triệu đồng. Hoạt động kinh doanh bất động sản có thu nhập bình quân trong 9 tháng là 11,7 triệu đồng, tăng 11,6%, tương ứng tăng 1,2 triệu đồng.

Thu nhập của ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm là 12,7 triệu đồng/tháng trong 9 tháng qua, tăng 11,2%, tương ứng tăng 1,3 triệu đồng.

Lao động trong ngành khai khoáng có thu nhập bình quân trong 9 tháng là 11 triệu đồng, tăng 7,8%, tương ứng tăng 794.000 đồng. Lao động ngành xây dựng có thu nhập bình quân trong 9 tháng qua là 8,4 triệu đồng, tăng 6,7%, tương ứng tăng 527.000 đồng.

Thu nhập trên 9 triệu không được vay ưu đãi, công nhân dễ sa vào tín dụng đen

Thu nhập trên 9 triệu không được vay ưu đãi, công nhân dễ sa vào tín dụng đen

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Những quy định tại Thông tư 33/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ 1/7/2024 khiến nhiều công nhân có thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng khó khăn khi vay vốn lãi suất thấp tại Tổ chức Tài chính Vi mô (CEP).
Cùng chuyên mục
Ngóng cơ chế mới, để không còn mua nhà xã hội 'trên tivi'

Ngóng cơ chế mới, để không còn mua nhà xã hội 'trên tivi'

(VNF) - Để đạt mục tiêu có ít nhất 1 triệu căn NƠXH vào năm 2030, nhiều DN BĐS kỳ vọng cơ chế mới sớm triển khai, tháo gỡ những vướng mắc pháp lý cho quy trình thủ tục đầu tư dự án.

'Ôm' 11 vé số ế trúng độc đắc 22 tỷ, tặng luôn 1 vé cho bạn cùng nghề

'Ôm' 11 vé số ế trúng độc đắc 22 tỷ, tặng luôn 1 vé cho bạn cùng nghề

(VNF) - Do bán không hết trong ngày, người đàn ông khuyết tật này quyết định giữ lại 15 tờ vé số ế hôm đó.

Cập nhật về quan hệ đối tác độc quyền giữa Manulife Việt Nam và Techcombank

Cập nhật về quan hệ đối tác độc quyền giữa Manulife Việt Nam và Techcombank

(VNF) - Manulife Việt Nam và Techcombank công bố thông tin cập nhật về quan hệ đối tác độc quyền giữa hai bên tại Việt Nam.

Lễ chuyển giao chính thức 2 ngân hàng 0 đồng

Lễ chuyển giao chính thức 2 ngân hàng 0 đồng

(VNF) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho hay, NHNN sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng.

Các ngân hàng dự báo tín dụng tăng 13,2%, lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm

Các ngân hàng dự báo tín dụng tăng 13,2%, lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm

(VNF) - Theo dự báo của các tổ chức tín dụng (TCTD), tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 ước đạt 13,2% huy động vốn tăng trưởng 7,9%. Với kết quả trên, gần 16% ngân hàng lo lợi nhuận tăng trưởng âm năm 2024.

GDP quý IIII vượt lên bất ngờ, tăng trưởng quý IV lập kỷ lục 8%?

GDP quý IIII vượt lên bất ngờ, tăng trưởng quý IV lập kỷ lục 8%?

(VNF) - Trên cơ sở kết quả quý III và 9 tháng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6 - 8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%.

Lộ diện công ty bất động sản nợ xấu ngân hàng hơn 5.700 tỷ đồng

Lộ diện công ty bất động sản nợ xấu ngân hàng hơn 5.700 tỷ đồng

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ bao gồm một dự án bất động sản nổi tiếng ở TP HCM, từng được mệnh danh là “thiên đường nhiệt đới” tại khu Nam Sài Gòn.

Khu đất 100ha ở Khánh Hòa cả Ecopark và C.E.O cùng muốn 'nhảy vào'

Khu đất 100ha ở Khánh Hòa cả Ecopark và C.E.O cùng muốn 'nhảy vào'

(VNF) - Tập đoàn Ecopark và Tập đoàn C.E.O đang đề xuất đầu tư dự án khu đô thị tại huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa). Đáng nói, dự án mà hai nhà đầu tư đề xuất nằm trên cùng một khu đất.

Bộ Công an nói gì về đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu?

Bộ Công an nói gì về đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu?

(VNF) - Lãnh đạo Bộ Công an nhấn mạnh Luật Dữ liệu bổ sung quy định về sàn giao dịch dữ liệu để góp phần thiết lập thị trường dữ liệu, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu