TP. HCM: 70% DN thiếu đơn hàng, gần một nửa đói vốn

Trần Lê - 04/10/2023 22:31 (GMT+7)

(VNF) - Khảo sát mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA), trong quý III/2023, có tới 70% doanh nghiệp thành viên thiếu đơn hàng mới, 47% doanh nghiệp thiếu vốn kinh doanh, 33% doanh nghiệp bị tác động bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng.

VNF
Doanh nghiệp TP. HCM đối mặt với nhiều thách thức trong qúy IV/2023 (ảnh minh họa)

Trong các ngành nghề chỉ có ngành chế biến lương thực thực phẩm nhận nhiều đơn hàng, hồi phục tích cực.

Ngành dệt may có số lượng đơn hàng tăng nhẹ nhưng sự phục hồi chưa ổn định, chưa phổ biến cho tất cả doanh nghiệp trong hội.

Ngành cao su nhựa thì khó khăn, tỷ lệ doanh thu giảm 15%, một số doanh nghiệp giảm doanh thu tới 30%.

Doanh nghiệp các ngành vật liệu xây dựng, giày da, gỗ… vẫn trong tình trạng khan hiếm đơn hàng… dẫn đến một số doanh nghiệp có xu hướng chuyển dịch sang các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Bình Phước để được hưởng các chính sách ưu đãi tốt hơn.

Doanh nghiệp du lịch, khách sạn hoạt động với công suất thấp do khách hàng có xu hướng trung chuyển qua thành phố để tới các tỉnh lân cận như đồng bằng sông Cửu Long, Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu. Một số doanh nghiệp quan tâm phát triển du lịch vùng ven thành phố, các vùng sông Sài Gòn, Cần Giờ nhưng phải từ bỏ nghiên cứu đầu tư do dự án không thuận lợi.

Doanh nghiệp lĩnh vực thương mại khó khăn do mãi lực thị trường còn yếu. doanh nghiệp xây dựng, bất động sản khó khăn do nợ nần chồng chất không thu hồi được nợ, khó có khả năng trả nợ trái phiếu đã huy động trước đây.

Hiện số lượng doanh nghiệp có doanh thu tăng lên chỉ ở mức 18%, số doanh nghiệp có doanh thu giảm chiếm tới 46%, số doanh nghiệp có lợi nhuận giảm là 51%. Mặc dù vậy, triển vọng kinh doanh quý sau có tín hiệu tích cực với doanh nghiệp có hàng tồn kho được giải phóng là 70%, số doanh nghiệp có lượng hàng hóa tồn kho tăng lên là 30%.

Kết quả khảo sát gần 10.000 doanh nghiệp và hơn 233.400 lao động đang làm việc của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP. HCM, trong 3 tháng gần đây, có hơn 1.200 doanh nghiệp dự kiến cắt giảm lao động trong năm 2023, chiếm 12,73% tổng doanh nghiệp khảo sát.

Còn theo Tổng cục Thống kê, cùng với Bình Dương, TP. HCM là một trong những địa phương có số lao động mất việc nhiều nhất trong 3 tháng qua, với 34.600 người do có nhiều lao động thuộc ngành dệt may và da giày.

Kết quả khảo sát của sở, ngành TP. HCM, dự báo tình hình quý IV/2023 so với quý III/2023, có 35,8% doanh nghiệp đánh giá tốt hơn; 36,8% giữ ổn định và 27,3% khó khăn hơn.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.