TP. HCM: Các tuyến metro hàng tỷ USD triển khai rất chậm
Trần Lê -
05/04/2024 06:12 (GMT+7)
(VNF) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) Nguyễn Quốc Hiển cho biết, qua rà soát, ngoài hai tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang triển khai, các tuyến còn lại tiến độ triển khai rất chậm do vướng cơ chế, thủ tục...
Dự án tuyến Metro số 5, giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu thẩm tra phục vụ thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước phụ thuộc vào tiến độ triển khai của Bộ Kế hoạch Đầu tư (Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước).
Tuyến Metro số 5 dài khoảng 9 km (đoạn đi ngầm dài 7,46km; đoạn đi trên cao dài 1,43 km) với 7 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao và 1 depot mini tại Công viên Hoàng Văn Thụ.
Nhà tài trợ vốn dự kiến Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng (tương đương 1,72 tỷ USD).
Dự án tuyến Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài gần 20km; giai đoạn 1 (Bến Thành - Khu Y tế kỹ thuật cao) dài 11 km với 11 nhà ga ngầm, tổng mức đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng, Bộ Tài chính chưa đồng thuận các cơ chế, kế hoạch trả nợ và cam kết trách nhiệm khi chọn nguồn vốn vay STEP.
Trong dự án này, giai đoạn 1 được UBND TP. HCM gửi Bộ Kế hoạch- Đầu tư từ ngày 16/12/2016, nhưng đến nay vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án (hơn 8 năm).
Nguyên nhân chậm trễ này do các bộ ngành trung ương chưa thống nhất về cơ cấu nguồn vốn, suất đầu tư, việc áp dụng công nghệ Nhật Bản, hạn mức vay nợ của thành phố; thay đổi chủ trương về phân kỳ đầu tư dự án làm kéo dài thời gian trình phê duyệt đề xuất dự án.
Dự án tuyến Metro số 2 - giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) trong đó đoạn (Bến Thành - Thủ Thiêm) 5,8 km đi từ khu vực Trung tâm thành phố đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm có 6 nhà ga ngầm, tổng mức đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD.
Nguồn vốn ODA Hàn Quốc từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn xúc tiến hợp tác kinh tế (EDPF) đối với một số dự án tiềm năng, vẫn còn vướng nhiều thủ tục.
(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.
Theo Công ty cổ phần Lê Phan Resort chủ đầu tư dự án Khu du lịch biển Lê Phan đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc quyết toán và hoàn trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trên.
Dự án Khu đô thị Green Garden tại Lạng Sơn sẽ được thực hiện bởi Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu - Công ty cổ Tư vấn và Đầu tư Nam Sơn.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đồng ý dừng đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, quận 3 theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BT); chuyển thành phương thức đầu tư công.
(VNF) - Theo chuyên gia, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3 giảm về 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2 cho thấy, mức phục hồi tăng trưởng trong nền kinh tế vẫn chưa thật vững chắc.
(VNF) - Chery Malaysia vừa ban hành thông báo triệu hồi đối với 600 chiếc Omoda 5 do liên quan tới vấn đề trục của xe. Được biết, mẫu xe này cũng được lên kế hoạch mở bán tại thị trường Việt Nam, dưới tên gọi Omoda C5.
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.