Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
Trong đó, 2 dự án ga đường sắt Bình Triệu và Thủ Thiêm được Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh thực hiện.
Dự án ga đường sắt Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức), được duyệt quy hoạch từ năm 2002 với diện tích khoảng 41 ha. Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, ga Bình Triệu là ga khách kỹ thuật phía Bắc TP. HCM.
Tuy nhiên, sau nhiều năm quy hoạch, dự án vẫn chưa được triển khai khiến cuộc sống của hơn 3.000 hộ dân với hơn 15.000 nhân khẩu khốn khổ.
Ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định ga Bình Triệu là một trong các ga đầu mối hành khách của khu vực TP. HCM và sẽ chuyển đoạn ga Bình Triệu - ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành tuyển đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Theo Sở Giao thông Vận tải, UBND TP. HCM đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai ga Bình Triệu theo quy hoạch của Chính phủ nhưng chưa được thực hiện.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm xúc tiến kế hoạch đầu tư triển khai xây dựng ga Bình Triệu theo quy hoạch. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải có phương án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam hiện hữu đoạn qua địa bàn TP. HCM (chiều dài khoảng 7 km) từ đường đơn thành đường đôi; tổ chức lập quy hoạch chi tiết lại ga Bình Triệu với tinh chất ga khách kỹ thuật phía Bắc, chuyển đoạn ga Bình Triệu - ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị.
Tương tự, ga Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) được quy hoạch cách đây hơn 10 năm, rộng khoảng 17,2 ha. Đây là ga cuối cho ba tuyến đường sắt: đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt đô thị số 2.
Tuy nhiên, các dự án trong khu vực ga Thủ Thiêm tiến độ đều chậm, chủ yếu mới ở bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chưa đủ cơ sở để tổ chức lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực nhà ga Thủ Thiêm.
Trong khi quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực ga đầu mỗi Thủ Thiêm do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.
Hiện TP. HCM đang tổ chức lập Quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và Quy hoạch chung TP. Thủ Đức đến năm 2040. Do đó, để đảm bảo cập nhật đồng bộ các quy hoạch, Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm sớm chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực ga đầu mối Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, thống nhất triển khai các dự án đầu tư với thành phố (định hướng phát triển TOD khu vực xung quanh nhà ga).
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.