Thị trường

TP. HCM: Lo thiếu vật liệu xây dựng đường Vành đai 3

(VNF) - Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về rà soát nguồn cung vật liệu để xây dựng đường Vành đai 3.

TP. HCM: Lo thiếu vật liệu xây dựng đường Vành đai 3

TP. HCM: lo thiếu vật liệu xây dựng đường Vành đai 3 (ảnh minh họa)

Theo kế hoạch, 76km dự án Vành đai 3 TP. HCM sẽ được khởi công vào tháng 6 năm nay. Với tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng, dự án này được kỳ vọng rất lớn trong kết nối giao thông liên vùng TP. HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cả Vùng trọng điểm phía Nam.

Để chuẩn bị triển khai, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang về nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ dự án này.

Qua rà soát, dự kiến đường Vành đai 3 cần khối lượng vật liệu xây dựng hơn 1,678 triệu mét khối (m3) đất đắp nền đường; hơn 7,233 triệu m3 cát đắp nền đường; gần 1,5 triệu m3 cát xây dựng và hơn 4,4 triệu m3 đá xây dựng.

Hiện nguồn đất đắp nền và đá xây dựng cơ bản đáp ứng. Trong đó, phía Bình Dương và Long An đã cam kết cung ứng đủ khối lượng đất đắp nền cung cấp cho dự án (Bình Dương 70%; Long An 30%).

Đối với đá xây dựng, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cũng cam kết cung ứng khoảng 80% nhu cầu của dự án, 20% còn lại được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết đáp ứng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, hiện nguồn cung cát xây dựng và cát đắp nền đang bị thiếu hụt trầm trọng.

Đối với cát xây dựng, Bình Dương cam kết đảm bảo đáp ứng đủ khoảng 30%; Đồng Nai 40% nhu cầu. Tổng lượng cát xây dựng sẵn sàng cung cấp cho dự án khoảng 70%. Với 30% còn lại, dự kiến sẽ lấy tại An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, phía An Giang cho biết các mỏ cát xây dựng tại địa phương đều đã được cấp phép khai thác, đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau; tuyến nối Quốc lộ 91, tuyến tránh thành phố Long Xuyên, tuyến N1 Tân Châu - Châu Đốc. 

Mặt khác, tỉnh An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi nhưng các mỏ này không hiệu quả về kinh tế do diện tích và chi phí giải phóng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.

Về cát đắp nền (cát san lấp), các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m3 (tương đương khoảng 50% nhu cầu dự án). 

Tuy nhiên, Sở Tài Nguyên và Môi trường TP cho biết, để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần được chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh. 

Còn 50% nhu cầu cát đắp nền, dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp (khoảng 20%) và An Giang (khoảng 30%), nhưng 2 địa phương trên từ chối cung cấp cho dự án Vành đai 3 TP. HCM vì lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.

Nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM kiến nghị UBND thành phố có văn bản gửi UBND các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án.

Tin mới lên