Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Ngày 17/6, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ với đại diện 5 tỉnh, thành có tuyến đường sắt đi qua gồm TP. HCM, Cần Thơ, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long và Bình Dương.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các tỉnh thành cần sớm đưa dự án vào quy hoạch chung để có pháp lý về phạm vi thực hiện, hướng tuyến.
Theo Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi, có rất nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá kinh tế - xã hội toàn vùng chưa đủ để đầu tư. Đây là cách tư duy giao thông chỉ đi theo phục vụ nhu cầu, mà không đi trước mở đường tạo không gian phát triển; Cần thay đổi tiếp cận dưới góc độ giao thông. Từ đó, định hướng mở đường tạo không gian phát triển, đóng góp vào định hướng phát triển kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo ra động lực mới cho kinh tế toàn vùng trọng điểm phía Nam.
Vì vậy, cần gấp rút triển khai sớm, hoàn thành cơ bản hồ sơ trước năm 2025. Thực hiện dự án trong giai đoạn 2025 - 2030.
Đây là tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới. Dự án được nghiên cứu cho tàu khách chạy 190km/h và 120km/h với tàu hàng.
Công trình giúp thời gian từ TP. HCM đi Cần Thơ được rút ngắn còn 75-80 phút, thay vì 4-5 giờ bằng đường bộ như hiện nay.
Dự báo về nhu cầu phát triển, đến năm 2030, nhu cầu hành khách khoảng 4,1 triệu, chiếm khoảng 3%; đến 2050 tăng lên 22 triệu hành khách, chiếm 8,8% thị phần vận tải hành khách. Vận tải hàng hóa, đến 2030, gần 5 triệu tấn hàng hóa, chiếm 0,85% thị phần, 2050 tăng lên 41 triệu tấn hàng hóa, chiếm 3% thị phần vận tải.
Khảo sát về giá thành vận tải, với đường bộ hiện nay tốc độ trung bình đối với hành khách từ 60 - 80 km/giờ, giá từ 800 - 1.000 đồng/km; còn đối với hàng hóa là 50 km/giờ, giá 1.800 đồng/km. Với đường sắt thông thường, vận tải hành khách tốc độ từ 55 - 60 km/giờ và giá vé từ 600 - 1.000 đồng/km, vận tải hàng hóa tốc độ khoảng 45 km/giờ và giá thành khoảng 400 đồng/km.
Trong trường hợp đường sắt cao tốc đi vào vận hành, tốc độ tối đa là 200 km/giờ, giá thành dự kiến cao hơn vận tải bằng đường sắt thông thường khoảng 5 - 10%.
Dự án đường sắt cao tốc TP. HCM - Cần Thơ nối 2 vùng kinh tế trọng điểm phía nam là TP. HCM và Cần Thơ, với chiều dài 174km, tổng vốn là 170.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 56.000 tỷ đồng qua 6 địa phương, 85.000 tỷ đồng xây lắp. Đường sắt hàng hóa bắt đầu từ ga An Bình, Dĩ An (Bình Dương), ga hành khách bắt đầu từ ga Tân Kiên (Bình Chánh) và điểm cuối cùng là ga Cái Răng (Cần Thơ).
Tổng chiều dài 174km đối với ga hàng hóa, 135 - 140km đối với hành khách. Số lượng ga là 13 ga, qua các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.