Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Nút giao An Phú (TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư khoảng 3.926 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án cửa ngõ được chờ đợi để giảm ùn tắc cho điểm đầu cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến đường vào cảng Cát Lái nhiều năm qua.
Theo phương án thiết kế, nút giao thông An Phú có 3 tầng, cụ thể: hầm chui hai chiều nối cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm) kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông, trên cao sẽ xây hai cầu vượt.
Ở cửa ngõ phía tây thành phố, quốc lộ 50 là tuyến đường huyết mạch nối đại lộ Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh (TP. HCM) với huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An). Nhiều năm qua, tuyến đường này đã xuống cấp, thường xuyên ùn tắc giao thông.
Theo Nghị quyết ngày 25/6/2021 của HĐND TP. HCM, dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 sẽ khởi công trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.498 tỷ đồng, đầu tư bằng vốn ngân sách trung ương và ngân sách thành phố, dự kiến hoàn thành năm 2024.
Tổng chiều dài dự án là 6,92km, trong đó 4,4km (từ điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh đến km4+360) sẽ xây mới đường song hành Quốc lộ 50; đoạn 2,56km còn lại sẽ mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu. Ngoài ra, dự án sẽ xây mới cầu Bà Lớn, xây mới cầu Ông Thìn song song với cầu hiện hữu.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình (TP. HCM) có tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Mục tiêu dự án nhằm kết nối nhà ga hành khách T3 – cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cải thiện tình trạng giao thông khu vực xung quanh sân bay.
Dự án bao gồm nhiều hạng mục gồm phần đường, phần cầu (trước nhà ga T3), hầm chui, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh. Trong đó, phần đường toàn tuyến có chiều dài 4.031m, điểm đầu tuyến giao đường Trần Quốc Hoàn – đường Phan Thúc Duyện, điểm cuối tuyến giao đường C12- đường Cộng Hòa với đường Trường Chinh. Phần cầu gồm xây dựng cầu cạn dọc trên tuyến, chiều dài 987m, 4 làn xe.
Ngoài ra, dự án xây dựng 2 hầm chui gồm hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện – đường Trần Quốc Hoàn, chiều dài 42m, 2 làn xe và hầm chui tại nút giao đường Trường Chinh – đường Tân Kỳ Tân Quý, chiều dài 35m, 2 làn xe. Song song với phần đường, cầu và hầm chui, dự án sẽ xây dựng hệ thống thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh...
Do dự án này có hơn 90% là đất quốc phòng nên trước mắt TP sẽ khởi công hạng mục hầm chui ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện; các gói thầu còn lại sang năm 2023 sẽ triển khai khi toàn bộ mặt bằng được giao.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.