Đô thị

TP. HCM sẽ làm mới và đưa vào sử dụng 90km đường bộ và 20 cây cầu

(VNF) - TP. HCM có kế hoạch làm mới đưa vào sử dụng 90km đường bộ và 20 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,26km/km2; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76% đất xây dựng đô thị.

TP. HCM sẽ làm mới và đưa vào sử dụng 90km đường bộ và 20 cây cầu

TP. HCM sẽ làm mới đưa vào sử dụng 90km đường bộ và 20 cây cầu (ảnh minh họa)

Theo kế hoạch các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông tại TP. HCM năm 2021 của Sở Giao thông vận tải TP. HCM, thành phố sẽ làm mới đưa vào sử dụng 90km đường bộ và 20 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,26km/km2; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76% đất xây dựng đô thị. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng 10% nhu cầu giao thông đô thị, tương ứng với 638,41 triệu lượt hành khách.

Mục tiêu của kế hoạch này là nhằm hạn chế tối đa ùn tắc giao thông kéo dài và cải thiện tình hình giao thông tại các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông; giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2020; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải.

Sở Giao thông vận tải TP. HCM đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quy hoạch, cơ chế chính sách và bộ máy quản lý nhà nước về giao thông đô thị; đồng thời khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu như thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao thông, các tuyến đường theo thẩm quyền; cấm, hạn chế hoạt động phương tiện cơ giới cá nhân để ưu tiên hoạt động của phương tiện giao thông công cộng khi cần thiết; Tổ chức phân luồng giao thông khu vực trung tâm theo hướng hạn chế xe tải lưu thông ban ngày; cấm xe khách, xe tải nặng, xe container lưu thông vào một số tuyến đường; Rà soát, sắp xếp các điểm đỗ xe khách, xe taxi khu vực trung tâm thành phố.

Sở cũng rà soát, cải tạo kích thước về mặt hình học, mở rộng tầm nhìn đảm bảo an toàn giao thông; nghiên cứu điều chỉnh đồng bộ bề rộng lòng đường, vỉa hè nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông; rà soát lắp đặt gờ giảm tốc và cắm biển báo cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính, lối đi tự mở qua đường sắt, hàng rào ngăn cách đường sắt...

Sở cũng tăng cường quản lý nhu cầu giao thông cá nhân như siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng; tăng cường công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện; nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông thủy, góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ.

Tin mới lên