Đô thị

TP. HCM xin lùi ngày về đích của metro số 1 đến quý IV/2023

(VNF) - UBND TP. HCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào quý IV/2023, trễ hẹn 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

TP. HCM xin lùi ngày về đích của metro số 1 đến quý IV/2023

Theo UBND TP. HCM, việc chậm hoàn thành tuyến metro số 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong 2 năm qua.

UBND thành phố xác định thời gian hoàn thành thi công là cuối quý IV/2023. Thời gian kết thúc dự án là từ năm 2024 – 2028, trong đó thời gian bảo hành công trình là từ 2024 đến hết năm 2025, thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng là từ 2024 đến hết năm 2028.

Như vậy, so với  quyết định điều chỉnh 4856/QĐ-UBND năm 2019 của UBND TP. HCM, thời gian hoàn thành metro số 1 kéo dài thêm 2 năm. Việc điều chỉnh này nhằm “đảm bảo đủ thời gian thực hiện các phân đoạn chính của dự án, tránh việc phải tiến hành điều chỉnh nhiều lần”.

Theo UBND TP. HCM, việc chậm hoàn thành tuyến metro số 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong 2 năm qua.

Năm 2020 khi Covid-19 bùng phát, việc thi công ở công trình gặp nhiều khó khăn trong huy động nhân sự. Nhân lực trên công trường sụt giảm nặng nề do các biện pháp giãn cách, công nhân trong khu phong tỏa không thể đi làm; việc hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch...

Ngoài ra, nhiều chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh khiến tiến độ các gói thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao,… 

Bên cạnh đó, việc chậm ký kết phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng tư vấn chung) đã ảnh hưởng đến nhiều đầu việc quan trọng của tuyến metro số 1 như: tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin...

Mới đây, UBND TPHCM đã phê duyệt dự toán phụ lục hợp đồng số 19 trị giá khoảng 1.670 tỷ đồng và Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đang thương thảo để ký với liên danh NJPT (nhà thầu tư vấn cho metro số 1).

Công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài trong khi chưa có các tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam mất nhiều thời gian. Công tác chuẩn bị cho việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống cho việc vận hành tuyến metro số 1 gặp nhiều thay đổi về quy định pháp lý và các hướng dẫn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền,…

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỷ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

Tin mới lên