TP. HCM 'xin' Thủ tướng cho chuyển dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý từ BOT sang đầu tư công

Trần Lê - 18/12/2020 15:38 (GMT+7)

(VNF) - UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án xây dựng bổ sung cầu mới Tân Kỳ Tân Quý từ BOT sang nguồn ngân sách thành phố.

VNF
TP. HCM chuyển đổi hình thức đầu tư với dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý (ảnh minh họa)

Theo UBND thành phố, việc chuyển hình thức đầu tư sẽ giúp dự án sớm hoàn tất, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân, hạn chế việc phát sinh chi phí sử dụng vốn và các chi phí liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cùng với việc xin chuyển hình thức đầu tư dự án, UBND TP. HCM cũng xin Thủ tướng giao đơn vị này chỉ đạo thực hiện lập đề xuất chủ trương đầu tư công dự án với quy mô đầu tư được phê duyệt trước đây (bao gồm giá trị khối lượng do nhà đầu tư đã thực hiện như chi phí xây dựng, chi phí lãi vay, chi phí sử dụng vốn của nhà đầu tư, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và các chi phí khác liên quan…) để trình duyệt theo quy định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, sớm triển khai thực hiện hoàn thành công trình đưa vào sử dụng;

Thành phố tự cân đối nguồn vốn ngân sách để thực hiện đầu tư hoàn thành dự án, thực hiện thanh quyết toán chi phí thực hiện hoàn thành đối với các khối lượng công việc còn lại của dự án theo quy định từ nguồn ngân sách bố trí cho dự án này.

Dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc theo phụ lục hợp đồng được ký với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO vào năm 2018.

Chiều dài cầu và đường đầu cầu là 224,8m (chiều dài cầu là 82,9m), bề rộng cầu và đường đầu cầu 16m (cho 4 làn xe), chiều dài đường gom 2 bên cầu 367,39, rộng 7m; tổng mức đầu tư là 312,7 tỷ đồng.  

Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc. Đến giữa năm 2018, công trình thi công đạt 70% khối lượng xây lắp. Do vướng giải tỏa nên dự án dừng thi công. 

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận, việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 là không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.

Cùng chuyên mục
Tin khác