TP. HCM xin ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và TP. HCM - Cần Thơ

Trần Lê - 06/09/2022 07:33 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng TP. HCM.

VNF
Ưu tiên đầu tư đường sắt TP. HCM- Cần Thơ và Thủ Thiêm- Long Thành để tăng kết nối vùng (ảnh minh họa)

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài tuyến đường sắt Bắc - Nam, TP. HCM có 5 tuyến đường sắt kết nối với các địa phương, gồm: đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TP. HCM, đường sắt TP. HCM - Cần Thơ, đường sắt TP. HCM - Lộc Ninh, đường sắt TP. HCM - Tây Ninh, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hiện nay, các tỉnh, thành phố liên quan 5 tuyến đường sắt trên đang tổ chức rà soát các đồ án quy hoạch được duyệt, thực hiện công tác lập, điều chỉnh để đảm bảo phù hợp theo quy định.

Theo UBND TP. HCM, kinh nghiệm của các thành phố lớn trên thế giới cho thấy, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) là một chiến lược phát triển tích hợp đô thị với hệ thống giao thông công cộng rất hiệu quả.

Mô hình này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác hệ thống vận tải hành khách công cộng sức chở lớn, phát triển đô thị với dân cư tập trung mật độ cao, nâng cao giá trị sử dụng đất hỗn hợp trong khu vực bán kính 500m từ các nhà ga...

Để đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD), UBND TP. HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, làm việc với TP. HCM cùng các địa phương và bộ ngành liên quan trong quá trình lập các quy hoạch mang tính kỹ thuật, chuyên ngành đường sắt.

Trong đó, chú trọng xác định hướng tuyến, các vị trí nhà ga gắn với phát triển đô thị trong tương lai theo mô hình TOD để phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống đường sắt, phát triển đô thị bền vững và sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến.

UBND TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt TP. HCM - Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng.

Trong đó, đường sắt TP. HCM - Cần Thơ dài hơn 174km, có tổng đầu tư hơn 169.000 tỷ đồng (khoảng 7 tỷ USD), đi qua 6 địa phương gồm tỉnh Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ với 13 ga.

Đây là tuyến đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

Với vận tốc trên, thời gian đi từ Cần Thơ đến TP. HCM mất 75-80 phút thay vì 180-240 phút đi đường bộ như hiện nay.

Còn tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 37,5km với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức và điểm cuối tại sân bay Long Thành. Quy mô đề xuất thực hiện đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách. Tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP). 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VNDIRECT chốt xong kế hoạch kinh doanh 2024, dự báo VN-Index kết năm trên 1.320 điểm

VNDIRECT chốt xong kế hoạch kinh doanh 2024, dự báo VN-Index kết năm trên 1.320 điểm

(VNF) - Sau lần đầu tiên tổ chức đại hội đồng cổ đông không thành công, VNDIRECT đã tổ chức thành công đại hội trong lần thứ hai. Các kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, chào bán cổ phiếu riêng lẻ đã được đại hội thông qua.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức Hội thảo 'Pháp luật và giới trẻ'

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức Hội thảo 'Pháp luật và giới trẻ'

(VNF) - Ngày 27/6, tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật - Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo "Pháp luật và giới trẻ" nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho giới trẻ.

36 loại phí, lệ phí được giảm từ 10-50% từ ngày 1/7

36 loại phí, lệ phí được giảm từ 10-50% từ ngày 1/7

(VNF) - Theo Thông tư số 43/2024 của Bộ Tài chính, 36 loại phí, lệ phí sẽ được giảm từ 10-50% từ ngày 1/7 đến 31/12/2024.

Ngân hàng 'chen chân' bán vàng, lợi nhuận của PNJ có bị ảnh hưởng?

Ngân hàng 'chen chân' bán vàng, lợi nhuận của PNJ có bị ảnh hưởng?

(VNF) - Nhiều ý kiến lo ngại việc 4 ngân hàng quốc doanh tham gia bán vàng bình ổn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp như PNJ.

Nga tung khí đốt giá rẻ để giành lại khách hàng phương Tây

Nga tung khí đốt giá rẻ để giành lại khách hàng phương Tây

(VNF) - Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu cho biết Nga đã tung ra thị trường khí đốt giá rẻ nhằm mục đích giữ chân các quốc gia phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của nước này.

Tâm lý yếu, VN-Index tiếp tục rớt sâu, mất mốc 1.250 điểm

Tâm lý yếu, VN-Index tiếp tục rớt sâu, mất mốc 1.250 điểm

(VNF) – Chỉ số VN-Index tiếp tục giảm sâu trong phiên 28/6, về mốc 1.245 điểm. Tâm lý của nhà đầu tư đang tỏ ra khá hoang mang khi không ít mã giảm sâu hơn hẳn VN-Index.

Phóng viên VietnamFinance đạt Giải nhì Cuộc thi ảnh Nhiếp ảnh và Đời sống

Phóng viên VietnamFinance đạt Giải nhì Cuộc thi ảnh Nhiếp ảnh và Đời sống

(VNF) - Ông Đinh Khánh Nam, phóng viên của Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã xuất sắc giành Giải nhì trong Cuộc thi Nhiếp ảnh và Đời sống (lần thứ nhất) do Cơ quan đại diện phía Nam Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phối hợp với Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức.

Bắt 'nữ quái' thành lập 116 công ty, phá đường dây rửa tiền 13.000 tỷ

Bắt 'nữ quái' thành lập 116 công ty, phá đường dây rửa tiền 13.000 tỷ

(VNF) - Công an TP. HCM đã bắt giam 1 phụ nữ thành lập 116 doanh nghiệp tại TP. HCM. Đây là một trong những đối tượng thuộc đường dây tội phạm xuyên quốc gia hoạt động rửa tiền.

Cao su Việt Nam đi thẳng ra thị trường quốc tế qua Sàn Giao dịch hàng hóa

Cao su Việt Nam đi thẳng ra thị trường quốc tế qua Sàn Giao dịch hàng hóa

(VNF) - Theo ông Lê Thanh Hưng, Tổng giám đốc VRG, “việc niêm yết giao dịch các sản phẩm cao su của Việt Nam trên Sàn Giao dịch sẽ giải quyết các hạn chế của phương thức kinh doanh cao su truyền thống, mang lại một thị trường giao dịch tập trung, công khai và minh bạch.

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

(VNF) - Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ hàng hải, “đầu mối” quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung.