(VNF) - Khởi tạo và luôn đi đầu xu hướng ngân hàng số, hơn 10 năm qua, TPBank cho biết đã không chỉ dẫn dắt và thúc đẩy toàn ngành bước vào những “cuộc chơi” số hóa để nâng tầm công nghệ tài chính – ngân hàng, mà còn đem lại vô vàn giá trị cho cộng đồng và khách hàng.
Ở TPBank rất đặc biệt. "Hồ sơ số" của khách hàng từ các lần giao dịch trước sẽ được hệ thống nhận dạng. Chỉ cần hiện diện tại quầy, khách hàng có thể sử dụng vân tay, quét khuôn mặt - những phương pháp bảo mật sinh trắc học tân tiến, bảo mật xác thực tại máy eCM để giao dịch miễn phí. Giấy tờ, chữ ký khi giao dịch tại TPBank đã là quá khứ. Điều duy nhất khách hàng cần nhớ là điểm giao dịch của TPBank.
Khách hàng đến TPBank giao dịch nhanh chóng mà không cần giấy tờ
Chuyển đổi số tăng trưởng thần tốc
eCM chỉ là một trong số rất nhiều công nghệ của TPBank đã và đang ứng dụng vào dịch vụ ngân hàng. Cũng nhờ đó, số lượng khách hàng của ngân hàng màu tím luôn ở đà tăng trưởng.
Từ 1 triệu khách vào năm 2015, sau 7 năm, con số này đã đạt ngưỡng 8,5 triệu khách hàng vào cuối năm 2022 (riêng năm trước, TPBank có thêm hơn 3,7 triệu khách hàng mới). Việc đi tắt đón đầu về mặt công nghệ một cách hiệu quả, định hướng ngay từ đầu tập trung đem tới những trải nghiệm ngân hàng số mới lạ cho khách hàng.
Ngân hàng tím vừa đón khách hàng thứ 10 triệu, tương đương có hơn 1,5 triệu khách hàng mới chỉ trong 6 tháng đầu 2023. Các công nghệ mới được liên tục cho ra mắt, ứng dụng TPBank luôn đạt tỷ lệ khách hàng sử dụng thường xuyên cao (tăng 4 đến 5 lần trong 5 năm qua) và đặc biệt là mạng lưới LiveBank 24/7, LiveBank+ phủ rộng đã tạo nên những thành công của TPBank.
Nhiều tính năng độc đáo khác mà chỉ người dùng ứng dụng TPBank Mobile mới có thể được trải nghiệm và bị thuyết phục có thể điểm tới như chuyển tiền bằng giọng nói (VoicePay, ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên), chuyển tiền bằng nhận diện khuôn mặt hay chuyển tiền trong giao diện trò chuyện (ChatPay)…
Từ năm 2018, TPBank đã tạo ra một trợ lý ảo với tên gọi T’aio giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và liên tục được nâng cấp và phát triển như một "Siri" của ứng dụng ngân hàng. Năm 2022, TPBank cũng triển khai Facepay trên nền tảng thuật toán nhận diện khuôn mặt với khả năng phân tích 50 triệu gương mặt để xác nhận thanh toán dễ dàng.
Các công nghệ sinh trắc học đã sớm được đưa vào các giao dịch ngân hàng
Với các chủ shop nhỏ, TPBank cho biết cũng triển khai phương thức thanh toán không tiếp xúc SoftPOS, biến điện thoại thành máy quẹt thẻ. Chỉ cần tải ứng dụng TPBank SoftPOS, chủ shop có ngay ứng dụng thanh toán thẻ mà không cần tới máy POS. TPBank SoftPOS chấp nhận thanh toán với tất cả các loại thẻ bao gồm Visa, Mastercard, JCB và ATM (có biểu tượng Contactless) với tốc độ nhanh vượt trội chỉ 5 giây cho một giao dịch thanh toán.
Mới đây, 6 triệu khách hàng sử dụng ứng dụng trên nền tảng iOS có thể thêm thẻ ngân hàng TPBank vào ví Apple Pay. Đồng bộ tính năng mở thẻ ghi nợ ảo (virtual card) của TPBank thông qua ứng dụng ngân hàng hay tại LiveBank 24/7, TPBank đã hoàn thiện vòng tròn trải nghiệm xuyên suốt 100% online, giúp khách hàng từ khi đăng ký mở thẻ đến khi có thể chi tiêu chỉ mất vài phút.
Khẳng định tính độc nhất
Nhắc tới bước đột phá của ngân hàng số ở thời điểm hiện tại, LiveBank 24/7, ngân hàng tự động "không ngủ" đầu tiên của Việt Nam được xem một sản phẩm đóng dấu "Make in Vietnam" phục vụ khách hàng bất kể ngày đêm hay dịp lễ tết từ cuối năm 2016.
Sau 7 năm hiện diện, 90% tác vụ ngân hàng cơ bản bao gồm rút tiền, chuyển tiền, mở thẻ (ATM, Debit) lấy ngay, giao dịch đa kênh không dừng giữa LiveBank và ứng dụng đều đã được hàng triệu khách hàng Việt Nam yêu thích và trở thành một điểm đến thân quen của đô thị số…
Khách hàng có thể đi người không khi giao dịch tại LiveBank 24/7 chỉ sau một lần đăng ký thông tin với các yếu tố nhận diện sinh trắc học ngay tại ngân hàng tự động nhờ tiên phong áp dụng công nghệ vào định danh khách hàng (eKYC) dựa trên chuỗi các giải pháp tối tân ứng dụng từ AI (trí tuệ nhân tạo), machine learning, sinh trắc học, dữ liệu lớn...
LiveBank 24/7 sở hữu mạng lưới hơn 500 điểm sáng đèn bất kể ngày đêm và không ngừng được nâng cấp tiện ích. Năm 2022, LiveBank đã vượt ra khỏi hình mẫu ngân hàng tự động đơn thuần, để kết hợp các dịch vụ như: tủ gửi đồ, trạm sạc pin, máy bán nước tự động 24/7… với tên gọi mới LiveBank+, đem tới trải nghiệm ngân hàng rất thú vị tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM.
Đến nay, LiveBank vẫn là hình mẫu thành công và được triển khai diện rộng trên thị trường. TPBank cho biết luôn áp dụng công nghệ mới nhất cho LiveBank, để ngân hàng tự động này liên tục tiến hóa mang đến sự tiện ích, tối ưu nhất cho khách hàng.
Ngân hàng tự động LiveBank 24/7 ngày càng được nâng cấp và hoàn thiện
Song song với những công nghệ được tích hợp hướng đến khách hàng cá nhân, TPBank cũng tham gia vào việc phát triển ngân hàng mở (Open Banking) ngay ở giai đoạn đầu, sánh vai cùng nhóm đầu ngân hàng trên thế giới như DBS, OCBC (Singapore), Citibank (Mỹ)...
Bằng việc lắng nghe và thấu hiểu về nhu cầu của khách hàng, TPBank cho hay đã thực hiện Open Banking và các giải pháp OpenAPI (Banking as a Service) từ giai đoạn năm 2018 - 2019. Chỉ sau 2 năm, ngân hàng đã kết nối gần 100 đối tác khác nhau, cho ra mắt hơn 2.500 đầu dịch vụ thanh toán, tương đương tốc độ vài tuần có một kết nối được thiết lập.
Với sự đột phá đó, ngân hàng đã phủ sóng mọi nhu cầu tài chính và thanh toán (Beyond banking) của khách hàng từ giáo dục, y tế, giải trí, dịch vụ công, thanh toán các lệ phú, ví điện tử... Tính đến hiện tại, TPBank cho hay đã kết nối với 12 ví điện tử và là một trong những ngân hàng có tỷ lệ phủ dịch vụ kết nối ví lớn nhất tại Việt Nam. Ngân hàng tím sở hữu hệ sinh thái số đứng đầu 3 năm liên tiếp theo Asian Banker.
TPBank tiếp tục nâng trình độ áp dụng công nghệ cho khách hàng doanh nghiệp lên tầng cao mới khi triển khai hệ thống chứng từ số. Tính năng này cho phép khách hàng soạn thảo, ký duyệt và gửi hồ sơ hoàn toàn trực tuyến tại mọi lúc nơi, không cần bổ sung bản cứng.
Phát triển xanh, bền vững từ “DNA” số hóa
Để có những thay đổi vượt bậc về công nghệ mang tới trải nghiệm mới và tiện ích cho khách hàng, TPBank cho biết đã bứt phá từ chính trong nội bộ ngân hàng. Ngân hàng đã xây dựng đội ngũ nhân sự hùng hậu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và làm chủ các công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Đội ngũ công nghệ của TPBank đã đưa vào hoạt động 500 robot và có khả năng tạo ra trung bình 5 robot mỗi tuần đáp ứng quy trình vận hành nội bộ nhằm thay thế nhân sự thực hiện các công việc đơn giản, lặp lại như nhập dữ liệu, phân tích dữ liệu… giúp tiết giảm chi phí nhân sự, đồng thời tăng sự chính xác và bảo mật.
Đại diện của nhà băng màu tím cho biết thêm ứng dụng công nghệ đã giúp ngân hàng tối ưu hoạt động kinh doanh và tăng lợi thế cạnh tranh lên nhiều lần. "TPBank duy trì đà tăng trưởng bình quân mỗi năm 30 - 40%, song lượng nhân sự các năm chỉ tăng 4 – 5%. Các nghiệp vụ đơn giản được ứng dụng công nghệ để giải quyết", Tổng giám đốc TPBank, ông Nguyễn Hưng đề cập.
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ về hệ thống công nghệ
Hệ thống này giúp thay thế các tác vụ thủ công, nâng cao độ chính xác, giảm lỗi, tăng cường bảo mật và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Sau khi triển khai ngân hàng đã tiết giảm hàng triệu USD; chi phí tiết kiệm dự kiến sẽ tăng thêm 20% từ năm 2024. Sự xuất hiện của robots tại TPBank là lá cờ đầu trong nâng tầm tự động hóa mới trong hoạt động số hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa chi phí vận hành.
Xu hướng phát triển ngân hàng số đa dạng, hiệu quả với tốc độ cao tại Việt Nam trong nhiều năm qua đã mang tới nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng và xã hội. TPBank cho biết ngân hàng đang trên con đường chinh phục những cột mốc mới, thành tựu mới.
Vừa qua, ngân hàng tím được vinh danh top 5 thương hiệu ngân hàng tư nhân Việt Nam nhờ những thành tựu nổi bật trên con đường số hóa. Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance: "Cam kết đổi mới của TPBank được thể hiện rõ qua số điểm ấn tượng 9,9/10 trong thuộc tính nghiên cứu ‘đổi mới’".
Nhà băng tím ghi nhiều dấu ấn nổi bật trên hành trình đổi mới số
Trước đó, định chế tài chính tuổi 15 cho biết cũng nhận hàng loạt danh hiệu từ The Asia Banker, IDG VIệt Nam và AIBP công nhận là ngân hàng số và hệ sinh thái số tốt nhất, ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu, ngân hàng có dịch vụ sản phẩm sáng tạo…
Hàng loạt các sản phẩm dịch vụ số hóa nổi bật đã và đang được tiếp tục khai thác như AI, Big Data, Machine Learning... áp dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào tất cả các dịch vụ cốt lõi. TPBank đang dẫn đầu bước sang chặng đường mới của cách mạng 4.0 - giai đoạn “sáng tạo số”.
Sáng tạo số vị nhân sinh còn đi cùng với phát triển xanh - bền vững, Vừa qua, TPBank tiếp tục khởi động tổ chức lễ khởi động dự án xây dựng khung và nâng cao năng lực thực thi về môi trường – xã hội – quản trị (dự án ESG), nhằm đảm bảo cho sự phát triển xanh, lành mạnh, bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với môi trường.
Hướng đến phổ cập các giải pháp thanh toán số cho xã hội, TPBank chia sẻ đang đẩy mạnh thu hút mở tài khoản và tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng như thanh toán/chuyển tiền/sử dụng thẻ thanh toán qua kênh số.
Hiện nay, 80% khách hàng mới của ngân hàng đều mở tài khoản qua kênh số. TPBank cũng là ngân hàng có tỷ lệ phủ dịch vụ kết nối ví lớn nhất với 12 ví điện tử và chiếm hơn 90% người sử dụng dịch vụ ví điện tử.
Với mạng lưới đó, 98% các giao dịch của khách hàng tại TPBank đều qua kênh số. Tiên phong liên kết với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư để ứng dụng trong loạt các giải pháp về định danh, xác thực khách hàng. Việc này sẽ rút ngắn được thời gian xác thực khách hàng mà vẫn đảm bảo được tính an toàn cho hệ thống.
TPBank là một trong những ngân hàng có tỷ lệ phủ dịch vụ kết nối ví điện tử lớn nhất
TPBank chia sẻ ngân hàng đặt mục tiêu cao cả hơn nhân rộng tệp khách hàng từ đó trở thành nhân tố quan trọng đóng góp đề án của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước là toàn bộ người dân Việt Nam sẽ được sử dụng các dịch vụ ngân hàng, trong đó 90% sẽ sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Điều này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức di chuyển, chi phí đi lại/rút tiền mặt… khiến cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của ngân hàng số.
(VNF) - Sự bùng nổ về công nghệ khiến hoạt động rửa tiền ngày càng tinh vi, khó lường. Các tổ chức tài chính cũng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để nhận diện và ngăn chặn tội phạm lợi dụng hệ thống ngân hàng làm kênh rửa tiền.
(VNF) - Mới đây, BIDV đã phát đi thông báo tìm người mua khoản nợ xấu của Công ty cổ phần Vận tải biển và bất động sản Việt Hải – Chủ đầu tư Sân golf Mê Linh - với giá khởi điểm hơn 3.098 tỷ đồng.
(VNF) - PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Khoa Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) khẳng định, việc bơm từ 2,5 đến 3 triệu tỷ đồng ra nền kinh tế sẽ
giúp hỗ trợ và tạo động lực lớn cho tăng trưởng. Tuy nhiên, đây không hẳn là cách duy nhất để đạt
được tăng trưởng cao và hiện việc bơm vốn sẽ gặp rào cản rất lớn đó chính là bức tường tỷ giá.
(VNF) - Giữa guồng quay của cuộc sống hiện đại, giữa những áp lực công việc và những thử thách không lường trước, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng đầy ấm áp, có những bàn tay chìa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở để đồng hành, san sẻ. Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), những điều tử tế ấy vẫn luôn hiện hữu, vẫn âm thầm chạm đến trái tim của biết bao con người.
(VNF) - Mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm nay, nhiều ngân hàng đẩy mạnh việc tăng vốn nhằm giúp gia tăng nguồn lực nội tại và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong bối cảnh nền kinh tế đầy biến động.
(VNF) - Nhiều thương vụ chuyển giao ngân hàng bắt buộc đã hoàn tất thủ tục và bước vào vận hành theo mô hình mới. Trong quá trình tái cơ cấu nhiều thách thức, hướng đến ngân hàng số là con đường được nhiều ngân hàng lựa chọn.
(VNF) - Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đồng loạt công bố kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2025 và hé lộ những định hướng chiến lược quan trọng cho năm nay. Mặc dù có sự khác biệt trong kế hoạch kinh doanh của các ngân hàng, song nhìn chung, tăng vốn điều lệ, kiểm soát nợ xấu và đẩy mạnh số hóa là ba trong số những trọng tâm trong chiến lược của các ngân hàng năm nay.
(VNF) - NHNN lần đầu tiên tăng giá bán USD vượt 26.000 đồng. Nhiều ngân hàng tự tin lên kế hoạch lợi nhuận tỷ USD năm 2025. Đó là những thông tin đáng chú ý trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua.
(VNF) - Bài toán khó tiếp cận vốn tín dụng của khối doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp SME cần được nhìn nhận từ nhiều góc độ. Nhưng lời giải không thể chỉ trông chờ vào phía ngân hàng, bởi “một bàn tay không thể vỗ thành tiếng”.
(VNF) - Nhiều ngân hàng tự động khóa thẻ hoặc đóng tài khoản nếu không phát sinh giao dịch trong 6-18 tháng khi số dư về 0 nhằm xóa bỏ tài khoản rác, tài khoản không chính chủ.
(VNF) - Hành trình thiện nguyện của CBNV Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) năm 2025 được mở đầu bằng hoạt động thường niên Xuân Yêu thương với chủ đề “Lan tỏa nụ cười” hướng tới những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội: trẻ em mồ côi, nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam, những em nhỏ mất cha mẹ do dịch bệnh Covid-19, những cụ già neo đơn không nơi nương tựa hay nữ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tại 29 tỉnh, thành trên cả nước….
(VNF) - Ngày 21/3/2025, tại Hải Phòng, NHNN Việt Nam đã tổ chức Công bố Quyết định và ra mắt NHNN Khu vực 6 và Hội nghị “Đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế Khu vực 6”.
(VNF) - Tính đến cuối 2024, dư nợ tín dụng đối với các doanh nghiệp tư nhân tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 6,91 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 44% dư nợ tín dụng nền kinh tế. Có ngân hàng dành 80% dư nợ tín dụng cho khu vực kinh tế tư nhân.
(VNF) - Ông Đỗ Anh Tú từ nhiệm thành viên HĐQT tại TPBank và TPS theo nguyện vọng cá nhân và cam kết không can thiệp, không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào liên quan đến các nội dung này.
(VNF) - Với những tín hiệu điều hành gần đây của Ngân hàng Nhà nước, ông Trần Ngọc Báu, CEO Công ty Dữ liệu Kinh tế Tài chính WiGroup nhận định: Nhà điều hành đang mong muốn đưa lãi suất liên ngân hàng về vùng rất thấp, hoặc có thể sẽ cho lãi suất liên ngân hàng chạy trong biên độ lớn hơn 0 - 4%
(VNF) - Với lợi thế hệ sinh thái ngân hàng số hiện đại, đội ngũ chuyên trách am hiểu ngôn ngữ và văn hóa, cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn, VietinBank đang khẳng định vị thế là đối tác tài chính tin cậy, đồng hành cùng doanh nghiệp Hoa ngữ trong hành trình phát triển tại Việt Nam.
(VNF) - Ngoại trừ Vietcombank với trên 50% vốn do Nhà nước sở hữu, ba ngân hàng còn lại là VPBank, MB và HDBank đều thuộc diện được nới trần room ngoại lên 49% theo Nghị định 69/2025.
(VNF) - Theo Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/1/2014, tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng thương mại nhận chuyển giao bắt buộc được vượt 30% nhưng không vượt quá 49% vốn điều lệ của ngân hàng đó.
(VNF) - Mặc dù NHNN không công khai xếp hạng từng ngân hàng song nếu xét theo bảng xếp hạng CAMEL của Chứng khoán Yuanta, Techcombank, Vietcombank, MB, ACB và VietinBank sẽ là những ngân hàng có khả năng được cấp room tín dụng cao hơn so với những ngân hàng còn lại.
(VNF) - Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn cho biết, NHNN sẽ sớm trình Chính phủ văn bản về việc nâng hạn mức cho vay không cần tài sản đảm bảo từ 100 triệu lên 300 triệu đồng cũng như hoàn thiện dự thảo luật hóa Nghị định 42 về xử lý nợ xấu.
(VNF) - Khoảng cách ngày càng lớn giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vốn đang tạo áp lực đáng kể lên thanh khoản của các ngân hàng. Bước sang năm 2025, nhu cầu tín dụng tăng, trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục theo đuổi chính sách hạ lãi suất. Trước bài toán cân đối nguồn vốn, các ngân hàng không thể chỉ dựa vào lãi suất để thu hút tiền gửi mà buộc phải xoay sở, tìm đến những kênh huy động mới nhằm duy trì thanh khoản.
(VNF) - Thống đốc NHNN cho hay, tính đến ngày 17/3/2025, đã có hơn 103 triệu lượt hồ sơ khách hàng của các ngân hàng được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID.
(VNF) - Sự bùng nổ về công nghệ khiến hoạt động rửa tiền ngày càng tinh vi, khó lường. Các tổ chức tài chính cũng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để nhận diện và ngăn chặn tội phạm lợi dụng hệ thống ngân hàng làm kênh rửa tiền.
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.