Thị trường

Trần giá vé máy bay nội địa tăng lên 4 triệu đồng từ hôm nay

(VNF) - Từ hôm nay 1/3, Thông tư số 34 của Bộ Giao thông Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17 về ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa chính thức có hiệu lực.

Trần giá vé máy bay nội địa tăng lên 4 triệu đồng từ hôm nay

Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày 1/3/2024. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên. Trong đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác dưới 500km.

Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Cụ thể, với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều. Đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều. Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều.

Đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên có mức tăng giá trần cao nhất là 200.000 đồng, lên mức 4.000.000 đồng/vé/chiều. Như vậy, giá vé một số chặng bay có hành trình dài trên 1.280km như Hà Nội - Phú Quốc có thể tăng lên mức tối đa 4.000.000 đồng/vé/chiều.

Mức giá tối đa này đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Theo các chuyên gia, việc nới giá trần giúp hãng hàng không có thêm dư địa để thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách phù hợp, đáp ứng nhu cầu của hành khách tham gia giao thông bằng đường hàng không. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân có thêm sự lựa chọn với các sản phẩm đa dạng về chất lượng dịch vụ theo nhu cầu của mình.

Trao đổi với VietnamFinance về vấn đề này, đại diện một hãng hàng không trong nước cho biết hoạt động khai thác trên các chặng bay nội địa với khung giá hiện tại chưa đảm bảo được chi phí vận hành cũng như hiệu suất lợi nhuận của hãng trong dài hạn. Chỉ số chi phí/ hành khách.km được ghi nhận đã vượt quá 150% với chỉ số doanh thu bay trên toàn bộ chặng bay nội địa.

"Việc tăng giá trần đảm bảo quyền lợi của khách hàng luôn ở mức cao nhất cùng với trải nghiệm trên mỗi chuyến bay, về phía các hãng hàng không có thể cân đối được các khoảng chi phí trực tiếp và gián tiếp, đảm bảo được hoạt động khai thác trong dài hạn, bên cạnh đó các dải giá vé cũng được mở rộng", vị này cho biết.

Tin mới lên