Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
- Khởi công dự án vành đai 4 TP. HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn 18/06/2025 06:00
Vành đai 4 TP.HCM vốn đầu tư 5 tỷ USD
Dự án Vành đai 4 TP.HCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 120.413 tỷ đồng, bao gồm: nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 29.688 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 40.093 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM có tổng chiều dài 207,26 km, đi qua 5 tỉnh thành là TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Trong đó, đoạn đi qua Bình Dương dài gần 48 km đã được tỉnh thông qua chủ trương đầu tư và đang triển khai riêng. Phần còn lại khoảng 159 km sẽ tiếp tục được xây dựng, gồm hơn 38 km qua TP.HCM, 46 km qua Đồng Nai và gần 75 km đi qua Tây Ninh mới (trước là tỉnh Long An).
Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.

Theo TS - Kiến trục sư Võ Kim Cương, nếu Vành đai 2 mang song song cả 2 đặc thù, vừa tránh xe đi vào trung tâm nhưng cũng vừa đóng vai trò kết nối khu vực phía đông như các tỉnh lân cận thì Vành đai 3, 4 lại nghiêng về tính kết nối đô thị liên vùng.
Ngoài TP. HCM, vẫn còn nhiều thành phố, đô thị khác gọi là thành phố đối trọng như TP. Bà Rịa - Vũng Tàu, Nhơn Trạch, Biên Hòa, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Tây Ninh... Vành đai 3 và 4 sẽ kết nối các đô thị này với nhau bằng trục đường bao quanh. Khi có đủ hệ thống vành đai, hệ thống này sẽ tạo điều kiện phát triển chung cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam chứ không riêng TP. HCM.
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, Vành đai 4 là dự án đường bộ có quy mô rất lớn, đi qua năm tỉnh, thành, là tuyến vành đai kết nối liên vùng rộng hơn, kết nối với các tuyến cao tốc hiện hữu, đang đầu tư và sẽ đầu tư trong tương lai. Rộng hơn, Vành đai 4 sẽ nối liền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Campuchia.
Khi đường Vành đai 4 được hoàn thành sẽ tăng cường kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển, như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các cảng Hiệp Phước, Long An, Cái Mép - Thị Vải, Cần Giờ. Từ đó mở rộng dư địa phát triển, tạo đà phát triển logistics, ưu tiên phát triển kinh tế, bến bãi, kho bãi, mở rộng phát triển đô thị của các địa phương.
Đường Vành đai 4 sẽ khơi thông con đường vận chuyển hàng hóa, kết nối vùng, luân chuyển hàng hóa, vật liệu, xuất nhập khẩu. Đồng thời, các xe cũng giảm thiểu đi vào các tuyến đường xuyên tâm, không cần đi vào khu đô thị các tỉnh mà chỉ cần qua cao tốc, đường vành đai, giảm ùn tắc giao thông các khu vực nội đô tại các địa phương.
Kết nối chiến lược toàn vùng kinh tế phía Nam
Chuyên gia quy hoạch đô thị, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhìn nhận, trong tương quan liên kết vùng giữa TP.HCM và các địa phương trong khu vực kinh tế trọng điểm phía nam thì sự kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu là quan trọng nhất, cần được ưu tiên. Bởi đây là những địa phương đóng góp nhiều nhất cho ngân sách cả nước nhưng lâu nay phát triển theo hướng cục bộ, mạnh ai nấy chạy, mối liên kết, kết nối còn khá yếu.
Cụ thể, giao thông liên kết bao gồm hệ thống đường vành đai, cao tốc hướng tâm, đường sắt, hàng không… vẫn đang xây dựng, mở rộng, chưa hoàn thiện. Đường sắt chạy từ ga Sài Gòn có nối về ga Sóng Thần, Dĩ An phía Đồng Nai và Bình Dương nhưng vẫn chưa nối được về phía Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đường hàng không cũng yếu vì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, Sân bay Long Thành chưa hình thành. Đường thủy cũng chưa ổn, các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Cát Lái… nằm dọc tuyến sông Sài Gòn và sông Đồng Nai chưa có sự kết nối gắn kết, hợp tác về kho bãi, hạ tầng… Lỏng lẻo trong kết nối khiến sự phát triển kinh tế của cả khu vực chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng.
Vì thế, Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không và ngược lại; kết nối các đô thị, khu công nghiệp trong vùng, tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo TS Trương Minh Huy Vũ, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM, việc tổ chức không gian phát triển công nghiệp gắn với liên kết vùng sẽ tạo lực đẩy rất tốt cho TP.HCM tái định vị công nghiệp và chiến lược cốt lõi. Các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo cụm liên kết ngành trên địa bàn TP.HCM và vùng Đông Nam bộ; một số ngành công nghiệp của TP có thể mở rộng đầu tư vào vùng Đông Nam bộ, vùng ĐBSCL và các địa phương khác.
Ngoài ra, TP. HCM là hạt nhân và cực tăng trưởng của vùng động lực phía nam, liên kết với hành lang đô thị - công nghiệp - dịch vụ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu. Với mục tiêu hướng đến hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á, TP. HCM cần mở rộng không gian liên kết để phát huy tối đa lợi thế.
Theo ông Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế, vùng Đông Nam Bộ, ĐBSCL và Tây Nguyên có sự gắn bó đặc biệt với TP. HCM. Vai trò, đầu mối TP. HCM đã được thể hiện rất rõ trong quy hoạch, trong quá trình hình thành và phát triển từ giao thông đường bộ, đường thủy và hàng không. Lâu nay, hệ thống giao thông đường bộ kết nối với TP. HCM là vô cùng quan trọng chiếm tới 80% và đều kết nối với TP. HCM, thông qua hệ thống cảng. Vì vậy, các tuyến đường giao thông, đường vành đai 4 không chỉ riêng của TP. HCM mà nó là tuyến đường đặc biệt quan trọng cho cả liên vùng ĐBSCL, Tây Nguyên và quốc tế.
Bình Dương khởi công đường Vành đai 4 TP. HCM
- Bình Dương chọn Becamex - Đèo Cả làm đoạn Vành đai 4 TP.HCM 11.700 tỷ đồng 14/06/2025 07:15
- Trình Quốc hội dự án Vành đai 4 TP.HCM gần 120.000 tỷ đồng 10/06/2025 03:37
- TP.HCM kiến nghị trình Quốc hội chủ trương đầu tư vành đai 4 10/05/2025 07:15
Chi tiết 7 dự án trọng điểm, vốn đầu tư 1,9 triệu tỷ được Hà Nội khởi công ngày 19/12
(VNF) - Sáng 19/12, Hà Nội sẽ đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng – đô thị quy mô lớn với tổng mức đầu tư gần 1,9 triệu tỷ đồng.
Ninh Bình: Chi 4.400 tỷ đồng mở đường chiến lược kết nối cao tốc Bắc – Nam
(VNF) - Tuyến đường nối Hoa Lư với Trục dọc 07 có tổng chiều dài gần 12 km, được xác định là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược của Ninh Bình.
Ngày 19/12, Ninh Bình khánh thành 5 công trình có tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng
(VNF) - Ngày 19/12 tới đây, tỉnh Ninh Bình sẽ long trọng tổ chức lễ khánh thành 5 dự án, công trình trọng điểm nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
‘Ngân hàng bò’: Sinh kế bền vững giúp người nghèo Gia Lai vươn lên
(VNF) - Dự án “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai triển khai đã và đang trở thành điểm tựa sinh kế cho nhiều hộ nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.
Quảng Ninh: Khởi công, khánh thành 31 dự án với tổng vốn đầu tư gần 400.000 tỷ đồng
(VNF) - Ngày 19/12, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khánh thành và khởi công cùng lúc 31 dự án, công trình tiêu biểu với tổng mức đầu tư lên tới gần 400.000 tỷ đồng.
Hình ảnh công trường Cầu Hồng Hà vượt sông Hồng, kết nối vành đai 4 Hà Nội
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà là một trong những hạng mục trọng điểm của tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đang được đẩy nhanh thi công sau khi chính thức khởi công vào tháng 10/2025.
Ngày 19/12, Hà Tĩnh khởi công 6 dự án với tổng vốn đầu tư 128.000 tỷ đồng
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
Giáo dục nghề nghiệp: 'Đòn bẩy mềm' nâng bước thoát nghèo bền vững
(VNF) - Trong hành trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, giáo dục nghề nghiệp đã và đang trở thành một mũi nhọn thầm lặng nhưng đầy hiệu quả, mở ra cơ hội đổi đời cho hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo ở khắp các vùng miền khó khăn.
'Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng hai con số'
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Có nghề để không tái nghèo: Mở lối thoát cho đồng bào miền núi Quảng Ngãi
(VNF) - Quảng Ngãi luôn xem đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi, đặc biệt là nhóm hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó mở ra “lối thoát nghèo” cho người dân.
TP.HCM lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ quy mô gần 3.800ha
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
(VNF) - Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III có công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Công trình nằm trong Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, thuộc Quy hoạch Điện VIII, được kỳ vọng bổ sung nguồn điện nền quan trọng cho hệ thống điện quốc gia và tạo dư địa tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị.
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Bước ngoặt lịch sử đưa Hà Nội 'quay mặt ra sông'
(VNF) - Việc Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc không gian đô thị, từng bước đưa Thủ đô "quay mặt ra sông". Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới về giao thông, cảnh quan và sinh thái, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.
'Nghiên cứu lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro'
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân Thủy điện Sông Lô 5 bị chậm tiến độ
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
Huế sắp có thêm khu công nghiệp 3.000 tỷ đồng
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
Hàng chục nhà đầu tư quốc tế 'nhòm ngó' khu thương mại tự do Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ… đã khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
VinSpeed muốn động thổ đường sắt Bến Thành – Cần Giờ 4 tỷ USD ngay trong tuần sau
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
Đồng Nai: Khởi công, thông xe 7 công trình gần 26.000 tỷ đồng dịp 19/12
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách 7 công trình, dự án sẽ khởi công, khởi động, thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12.
TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
Đà Nẵng: Tăng cơ hội việc làm qua đào tạo nghề gắn thị trường
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Trung Nam, VinEnergo muốn đầu tư chục nghìn tỷ làm điện gió ở Gia Lai
(VNF) - Liên danh Trung Nam, Tập đoàn PNE AG của Đức, VinEnergo… là những doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện các dự án điện gió ở Gia Lai.
Sài Gòn – Bắc Giang tham vọng làm 2 dự án điện gió 14.600 tỷ ở Gia Lai
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
Chi tiết 7 dự án trọng điểm, vốn đầu tư 1,9 triệu tỷ được Hà Nội khởi công ngày 19/12
(VNF) - Sáng 19/12, Hà Nội sẽ đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng – đô thị quy mô lớn với tổng mức đầu tư gần 1,9 triệu tỷ đồng.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































