Trung Quốc: Mối đe dọa ngày càng tăng với ngành công nghiệp ô tô Mỹ
Thanh Tú -
23/01/2024 15:40 (GMT+7)
(VNF) - Ngay cả khi không bán trực tiếp cho người tiêu dùng tại thị trường Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn tạo ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với các đối thủ Mỹ, theo CNBC.
Doanh số bán xe do Trung Quốc sản xuất đang tăng với tốc độ đáng chú ý ở châu Á, châu Âu và các quốc gia khác ngoài các châu lục đó. Trung Quốc mới đây báo cáo xuất khẩu hơn 5 triệu xe vào năm 2023, vượt Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu ô tô trên thế giới.
Xe điện của Trung Quốc ngày càng có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Khối lượng đó từ các công ty thuộc sở hữu chính phủ, có uy tín như SAIC và Dongfeng, cũng như những công ty mới hơn như BYD, Nio và các công ty khác, đã đưa Trung Quốc từ vị trí thứ sáu lên vị trí hạt giống hàng đầu kể từ năm 2020. Nó diễn ra trong bối cảnh các công ty của Mỹ như General Motors giảm xuất khẩu ra nước ngoài.
Theo dữ liệu mới được công bố, xuất khẩu ô tô của Mỹ vào năm 2022 đã giảm 25% so với mức đỉnh điểm vào năm 2016, theo Cục Phân tích Kinh tế Mỹ.
Theo công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners, Mỹ đứng thứ tư toàn cầu về xuất khẩu ô tô trước năm 2020, đứng thứ sáu thế giới vào năm ngoái, xếp sau vị trí thứ 5 là Mexico, vị trí thứ 4 là Hàn Quốc và vị trí thứ 3 là Đức.
Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, cho biết: “Đối thủ cạnh tranh số 1 của tôi là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Đây sẽ là một cuộc chiến lớn. Không có cách nào khác đối với một nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang hoạt động trên toàn thế giới ngoài việc đối đầu với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc”.
Theo CNBC, ,ối đe dọa vượt ra ngoài khối lượng xuất khẩu. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đặt ra tiêu chuẩn mới về sản xuất và định giá xe. Họ đang tung ra các mẫu xe mới trong thời gian kỷ lục và nhiều hãng đang sản xuất xe điện một cách hiệu quả và mang lại lợi nhuận điều khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu bao gồm GM và Ford Motor của Mỹ.
Sự thống trị của BYD
Các chuyên gia ô tô đã chỉ ra BYD là một ví dụ điển hình về sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Công ty được chính phủ Bắc Kinh hậu thuẫn năm ngoái đã vượt qua Tesla để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới.
Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk, cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với hãng xe của ông.
“Có rất nhiều người ngoài kia nghĩ rằng trong 10 công ty ô tô hàng đầu thì đứng thứ nhất sẽ là Tesla, tiếp theo là 9 công ty ô tô Trung Quốc. Tôi nghĩ họ có thể không sai”, Musk nói tại hội nghị Dealbook của The New York Times hồi tháng 11 năm ngoái.
Rhodium Group ước tính BYD đã nhận được khoảng 4,3 tỷ USD hỗ trợ của nhà nước từ năm 2015 đến năm 2020, theo The Economist. Bắc Kinh cũng đưa ra các khoản trợ cấp để khuyến khích người mua ô tô điện.
BYD Seagull, một chiếc xe điện nhỏ có giá khởi điểm khoảng 11.400 USD, thấp hơn nhiều so với giá xe điện của Mỹ ở mức khoảng 15.000 USD ngay cả khi tính đến mức thuế 27,5% của Mỹ đối với hàng sản xuất tại Trung Quốc.
Ông Kristin Dziczek, cố vấn chính sách ô tô cho chi nhánh Detroit của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, cho biết: “Đây là một điều khiến tôi sợ hãi. Làm thế nào chúng ta có thể giảm giá xe điện xuống một nửa? Trung Quốc đã làm được điều đó rồi.”
Ông Mathew Vachaparampil, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn và tháo dỡ ô tô Caresoft Global, ước tính BYD đang kiếm được 1.500 USD từ mỗi chiếc Seagull bán được. Ông nói rằng trong trường hợp tệ nhất, công ty sẽ hòa vốn.
BYD đã nhận được khoảng 4,3 tỷ USD hỗ trợ của nhà nước từ năm 2015 đến năm 2020.
Và công ty này đang ngày càng xuất khẩu nhiều hơn tới thị trường nước ngoài, chiếm khoảng 10% trong tổng doanh số hơn 3 triệu chiếc của BYD vào năm ngoái, tăng gấp đôi thị phần đó so với đầu năm, theo Bernstein.
Nhà phân tích Eunice Lee của Bernstein cho biết trong một báo cáo phân tích tuần trước: “BYD có cơ cấu chi phí và khả năng đổi mới sản phẩm vô song, giúp công ty phát triển mạnh trong cuộc đua xe điện đang diễn ra ở Trung Quốc và nước ngoài”.
“Bất chấp áp lực giá cả ngày càng tăng ở Trung Quốc, chúng tôi kỳ vọng việc tập trung vào thị trường nước ngoài và phân khúc cao cấp của công ty sẽ hỗ trợ thu nhập 29% (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) cho đến năm 2025”, bà Lee cho hay.
Tăng trưởng mang tính toàn cầu
Được hỗ trợ bởi chính quyền, sự tăng trưởng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bắt đầu từ quê hương của họ khi lấy đi thị phần từ các liên doanh giữa các nhà sản xuất ô tô nước ngoài và các công ty Trung Quốc.
Ví dụ, thị phần của GM tại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả các công ty liên doanh, đã giảm mạnh từ khoảng 15% năm 2015 xuống còn 8,6% vào cuối quý III năm ngoái.
Ông Mark Wakefield, đồng lãnh đạo đơn vị ô tô toàn cầu AlixPartners, cho biết tại hội nghị ô tô của Fed Chicago: “Điều gì đang xảy ra ở Trung Quốc? Những thương hiệu xe năng lượng mới này chiếm 26% thị phần vài năm trước, lên tới hơn 50% vào năm 2022 và hướng tới 2/3 vào cuối thập kỷ này”.
Và sự tăng trưởng không dừng lại ở trong nước. Wakefield cho biết các công ty Trung Quốc đã bắt đầu mở rộng sang Mexico, châu Âu và các nơi khác. Họ phần lớn đã làm được điều đó thông qua các mẫu xe giá rẻ, tương đối rẻ cũng như xe điện, thứ mà các chuyên gia coi là thị trường mở cho các công ty.
Theo Liên minh châu Âu , các công ty Trung Quốc chiếm 8% doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện của châu Âu tính đến tháng 9 năm ngoái và có thể tăng thị phần của họ lên 15% vào năm 2025 . EU tin rằng xe điện Trung Quốc đang hạ giá các mẫu xe địa phương khoảng 20% tại thị trường châu Âu.
Tại Mexico, xe do Trung Quốc sản xuất với động cơ đốt trong đã tăng từ 0% thị phần lên 20% doanh số bán xe hạng nhẹ của nước này trong 6 năm qua, theo Dziczek của Fed Chicago.
Mỹ lo ngại
Trong nhiều thập kỷ, các công ty ô tô Trung Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu bán xe ở Mỹ dưới thương hiệu riêng của họ, nhưng chưa có hãng nào thành công.
Điều đó không có nghĩa là Trung Quốc không cạnh tranh ở thị trường Mỹ. Ngoài các mối quan hệ về chuỗi cung ứng lớn, còn có một số thương hiệu ô tô thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ, chẳng hạn như Lotus, Volvo (bao gồm cả công ty con của Polestar) và nhà sản xuất xe điện nhỏ Karma.
Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk, cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với hãng xe của ông.
Các công ty Mỹ, chẳng hạn như GM và Ford, lên kế hoạch sản xuất một số xe ở Trung Quốc để nhập khẩu và bán ở Mỹ. GM nhập khẩu Buick Envision từ Trung Quốc sang Mỹ, trong khi Ford năm ngoái cho biết họ sẽ nhập khẩu Lincoln Nautilus sắp ra mắt của mình từ công ty ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, cho đến nay, người lái xe ở Mỹ không thể dễ dàng mua một chiếc Dongfeng, BYD hoặc các loại xe khác do Trung Quốc sản xuất ở Mỹ.
Bên cạnh những rào cản pháp lý tiềm tàng và các hành động bảo hộ, một số người tin rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể thành công trong việc mở rộng sang thị trường Mỹ giống như cách Toyota Motor của Nhật Bản đã làm.
Những nhà sản xuất ô tô này đã thâm nhập vào thị trường Mỹ bằng những phương tiện có giá cả phải chăng, dễ tiếp cận, sau đó tăng cường cung cấp các sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng và độ an toàn và cuối cùng mở rộng sang các mẫu xe cao cấp hơn.
“Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đến Mỹ vào những năm 70. Họ cần 50 năm để đạt được vị trí dẫn đầu thị trường với một số đối thủ cạnh tranh mà chúng tôi biết rõ. Tôi không thấy lý do nào khiến điều này không xảy ra với người Trung Quốc", Ông Tavares - CEO hãng xe hơi Stellantis NV, nhấn mạnh.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) và Canada đã lập tức tung đòn đáp trả lên hàng chục tỷ USD hàng hóa Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/3 công bố áp dụng mức thuế quan 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
(VNF) - Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị cảnh sát bắt giữ tại sân bay quốc tế Manila vào ngày 11/3 theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), liên quan đến chính sách gây tranh cãi của ông trong cuộc chiến chống ma túy khi còn đương nhiệm, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.
(VNF) - Sau gần 5 năm bùng nổ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, nền kinh tế Mỹ bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu "lão hóa", khi các động lực tăng trưởng dần suy yếu và những rạn nứt tiềm ẩn ngày càng trở nên rõ rệt.
(VNF) - Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio ngày 10/3 cho biết, Ukraine sẽ phải nhượng bộ những vùng lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát từ năm 2014 như một phần của bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt chiến sự đã kéo dài 3 năm.
(VNF) - Chỉ số Dow Jones mất gần 900 điểm, trong khi Nasdaq Composite ghi nhận phiên tồi tệ nhất kể từ năm 2022, S&P 500 mất 4.000 tỷ USD vốn hoá do đợt bán tháo.
(VNF) - Nhóm tội phạm mạng có tên Lazarus Group được cho là đã đánh cắp một lượng lớn tiền điện tử trong vụ tấn công vào sàn giao dịch ByBit cách đây 2 tuần. Kể từ đó, một cuộc đua giữa việc theo dõi và ngăn chặn các hacker chuyển đổi số tiền này thành tiền mặt đã diễn ra.
(VNF) - Đã 3 năm trôi qua kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine và cuộc xung đột này đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp vũ khí của Nga, khiến kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này giảm mạnh.
(VNF) - Cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada, ông Mark Carney, đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo Đảng Tự do cầm quyền của Canada và sẽ kế nhiệm ông Justin Trudeau làm thủ tướng.
(VNF) - Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Canada về việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm để giải quyết “hạm đội bóng tối” chở dầu của Nga, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy Nga và Ukraine đưa ra một thỏa thuận hòa bình, các nguồn thạo tin cho hay.
(VNF) - Một thẩm phán liên bang Mỹ mới đây đã ra phán quyết có lợi cho bang Missouri của Mỹ trong vụ kiện Trung Quốc trị giá 24 tỷ USD với cáo buộc Bắc Kinh che đậy thông tin và tích trữ thiết bị bảo hộ vào giai đoạn đầu đại dịch Covid-19.
(VNF) - Canada đã chặn nhập khẩu các sản phẩm từ nhà máy chế biến thịt lợn lớn nhất Mỹ, một cơ sở do Smithfield Foods điều hành tại Tar Heel, Bắc Carolina, công ty cho biết vào ngày 7/3.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/3 cho biết ông đang "cân nhắc mạnh mẽ" việc áp đặt lệnh trừng phạt và thuế quan trên diện rộng đối với Nga để có được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận giải quyết xung đột nhằm chấm dứt chiến sự ở Ukraine.
(VNF) - Estonia đã đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của chính phủ. Tính đến tháng 12/2024, mọi dịch vụ đều có thể được hoàn thành trực tuyến, đánh dấu một kỷ nguyên mới trong quản trị nhà nước lấy công dân làm trung tâm. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chính phủ số và thiết lập chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.
(VNF) - Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thành lập Kho dự trữ chiến lược Bitcoin và Kho dự trữ các tài sản kỹ thuật số khác đã không gây được ấn tượng với thị trường tiền điện tử, khiến giá Bitcoin giảm mạnh sau thông báo này.
(VNF) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có giọng điệu hòa giải hơn về quan hệ với Mỹ trong cuộc họp báo cấp cao diễn ra vào ngày 7/3. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo rằng nếu các nước đều áp dụng chính sách bảo vệ lợi ích lên trên hết như Mỹ, có thể dẫn đến “luật rừng”.
(VNF) - Các quan chức châu Âu đã được thông báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn liên kết thỏa thuận khoáng sản giữa Mỹ và Ukraine với yêu cầu Kiev sớm ngừng bắn với Nga, theo những người hiểu rõ vấn đề này.
(VNF) - New Zealand nổi tiếng với một hệ thống hành chính công minh bạch và hiệu quả, nhưng để đạt được điều đó, quốc gia này đã trải qua những thay đổi sâu rộng trong quản lý nhà nước.
(VNF) - Theo truyền thông Mỹ, việc ông Donald Trump tạm hoãn việc áp thuế quan 25% với các sản phẩm ô tô từ Canada và Mexico là một "nhượng bộ lớn", nhưng liệu điều này có lợi cho hai nước này, hay có lợi cho chính nước Mỹ?
(VNF) - Tính đến năm 2024, tập đoàn Hyosung đã cam kết đầu tư 8 tỷ USD vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tái tạo và công nghệ cao. Hyosung cũng mong muốn đặt tương lai 100 năm tại Việt Nam, thể hiện sự tin tưởng vào tiềm năng của thị trường khu vực Đông Nam Á.
(VNF) - Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ miễn cho các nhà sản xuất ô tô khỏi mức thuế trừng phạt 25% đối với Canada và Mexico trong một tháng, một "nhượng bộ lớn" trong kế hoạch kinh tế của chính quyền ông.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi một thỏa thuận do công ty Mỹ BlackRock đứng đầu để mua hầu hết doanh nghiệp cảng trị giá 22,8 tỷ USD của tập đoàn CK Hutchison của Hồng Kông, bao gồm các cảng dọc theo Kênh đào Panama.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) và Canada đã lập tức tung đòn đáp trả lên hàng chục tỷ USD hàng hóa Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/3 công bố áp dụng mức thuế quan 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
(VNF) - Dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới là công trình theo lệnh xây dựng khẩn cấp, có tổng mức đầu tư 635,3 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch.