Trung Quốc: Mối đe dọa ngày càng tăng với ngành công nghiệp ô tô Mỹ
Thanh Tú -
23/01/2024 15:40 (GMT+7)
(VNF) - Ngay cả khi không bán trực tiếp cho người tiêu dùng tại thị trường Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn tạo ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với các đối thủ Mỹ, theo CNBC.
Doanh số bán xe do Trung Quốc sản xuất đang tăng với tốc độ đáng chú ý ở châu Á, châu Âu và các quốc gia khác ngoài các châu lục đó. Trung Quốc mới đây báo cáo xuất khẩu hơn 5 triệu xe vào năm 2023, vượt Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu ô tô trên thế giới.
Xe điện của Trung Quốc ngày càng có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Khối lượng đó từ các công ty thuộc sở hữu chính phủ, có uy tín như SAIC và Dongfeng, cũng như những công ty mới hơn như BYD, Nio và các công ty khác, đã đưa Trung Quốc từ vị trí thứ sáu lên vị trí hạt giống hàng đầu kể từ năm 2020. Nó diễn ra trong bối cảnh các công ty của Mỹ như General Motors giảm xuất khẩu ra nước ngoài.
Theo dữ liệu mới được công bố, xuất khẩu ô tô của Mỹ vào năm 2022 đã giảm 25% so với mức đỉnh điểm vào năm 2016, theo Cục Phân tích Kinh tế Mỹ.
Theo công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners, Mỹ đứng thứ tư toàn cầu về xuất khẩu ô tô trước năm 2020, đứng thứ sáu thế giới vào năm ngoái, xếp sau vị trí thứ 5 là Mexico, vị trí thứ 4 là Hàn Quốc và vị trí thứ 3 là Đức.
Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, cho biết: “Đối thủ cạnh tranh số 1 của tôi là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Đây sẽ là một cuộc chiến lớn. Không có cách nào khác đối với một nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang hoạt động trên toàn thế giới ngoài việc đối đầu với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc”.
Theo CNBC, ,ối đe dọa vượt ra ngoài khối lượng xuất khẩu. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đặt ra tiêu chuẩn mới về sản xuất và định giá xe. Họ đang tung ra các mẫu xe mới trong thời gian kỷ lục và nhiều hãng đang sản xuất xe điện một cách hiệu quả và mang lại lợi nhuận điều khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu bao gồm GM và Ford Motor của Mỹ.
Sự thống trị của BYD
Các chuyên gia ô tô đã chỉ ra BYD là một ví dụ điển hình về sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Công ty được chính phủ Bắc Kinh hậu thuẫn năm ngoái đã vượt qua Tesla để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới.
Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk, cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với hãng xe của ông.
“Có rất nhiều người ngoài kia nghĩ rằng trong 10 công ty ô tô hàng đầu thì đứng thứ nhất sẽ là Tesla, tiếp theo là 9 công ty ô tô Trung Quốc. Tôi nghĩ họ có thể không sai”, Musk nói tại hội nghị Dealbook của The New York Times hồi tháng 11 năm ngoái.
Rhodium Group ước tính BYD đã nhận được khoảng 4,3 tỷ USD hỗ trợ của nhà nước từ năm 2015 đến năm 2020, theo The Economist. Bắc Kinh cũng đưa ra các khoản trợ cấp để khuyến khích người mua ô tô điện.
BYD Seagull, một chiếc xe điện nhỏ có giá khởi điểm khoảng 11.400 USD, thấp hơn nhiều so với giá xe điện của Mỹ ở mức khoảng 15.000 USD ngay cả khi tính đến mức thuế 27,5% của Mỹ đối với hàng sản xuất tại Trung Quốc.
Ông Kristin Dziczek, cố vấn chính sách ô tô cho chi nhánh Detroit của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, cho biết: “Đây là một điều khiến tôi sợ hãi. Làm thế nào chúng ta có thể giảm giá xe điện xuống một nửa? Trung Quốc đã làm được điều đó rồi.”
Ông Mathew Vachaparampil, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn và tháo dỡ ô tô Caresoft Global, ước tính BYD đang kiếm được 1.500 USD từ mỗi chiếc Seagull bán được. Ông nói rằng trong trường hợp tệ nhất, công ty sẽ hòa vốn.
BYD đã nhận được khoảng 4,3 tỷ USD hỗ trợ của nhà nước từ năm 2015 đến năm 2020.
Và công ty này đang ngày càng xuất khẩu nhiều hơn tới thị trường nước ngoài, chiếm khoảng 10% trong tổng doanh số hơn 3 triệu chiếc của BYD vào năm ngoái, tăng gấp đôi thị phần đó so với đầu năm, theo Bernstein.
Nhà phân tích Eunice Lee của Bernstein cho biết trong một báo cáo phân tích tuần trước: “BYD có cơ cấu chi phí và khả năng đổi mới sản phẩm vô song, giúp công ty phát triển mạnh trong cuộc đua xe điện đang diễn ra ở Trung Quốc và nước ngoài”.
“Bất chấp áp lực giá cả ngày càng tăng ở Trung Quốc, chúng tôi kỳ vọng việc tập trung vào thị trường nước ngoài và phân khúc cao cấp của công ty sẽ hỗ trợ thu nhập 29% (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) cho đến năm 2025”, bà Lee cho hay.
Tăng trưởng mang tính toàn cầu
Được hỗ trợ bởi chính quyền, sự tăng trưởng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bắt đầu từ quê hương của họ khi lấy đi thị phần từ các liên doanh giữa các nhà sản xuất ô tô nước ngoài và các công ty Trung Quốc.
Ví dụ, thị phần của GM tại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả các công ty liên doanh, đã giảm mạnh từ khoảng 15% năm 2015 xuống còn 8,6% vào cuối quý III năm ngoái.
Ông Mark Wakefield, đồng lãnh đạo đơn vị ô tô toàn cầu AlixPartners, cho biết tại hội nghị ô tô của Fed Chicago: “Điều gì đang xảy ra ở Trung Quốc? Những thương hiệu xe năng lượng mới này chiếm 26% thị phần vài năm trước, lên tới hơn 50% vào năm 2022 và hướng tới 2/3 vào cuối thập kỷ này”.
Và sự tăng trưởng không dừng lại ở trong nước. Wakefield cho biết các công ty Trung Quốc đã bắt đầu mở rộng sang Mexico, châu Âu và các nơi khác. Họ phần lớn đã làm được điều đó thông qua các mẫu xe giá rẻ, tương đối rẻ cũng như xe điện, thứ mà các chuyên gia coi là thị trường mở cho các công ty.
Theo Liên minh châu Âu , các công ty Trung Quốc chiếm 8% doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện của châu Âu tính đến tháng 9 năm ngoái và có thể tăng thị phần của họ lên 15% vào năm 2025 . EU tin rằng xe điện Trung Quốc đang hạ giá các mẫu xe địa phương khoảng 20% tại thị trường châu Âu.
Tại Mexico, xe do Trung Quốc sản xuất với động cơ đốt trong đã tăng từ 0% thị phần lên 20% doanh số bán xe hạng nhẹ của nước này trong 6 năm qua, theo Dziczek của Fed Chicago.
Mỹ lo ngại
Trong nhiều thập kỷ, các công ty ô tô Trung Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu bán xe ở Mỹ dưới thương hiệu riêng của họ, nhưng chưa có hãng nào thành công.
Điều đó không có nghĩa là Trung Quốc không cạnh tranh ở thị trường Mỹ. Ngoài các mối quan hệ về chuỗi cung ứng lớn, còn có một số thương hiệu ô tô thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ, chẳng hạn như Lotus, Volvo (bao gồm cả công ty con của Polestar) và nhà sản xuất xe điện nhỏ Karma.
Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk, cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với hãng xe của ông.
Các công ty Mỹ, chẳng hạn như GM và Ford, lên kế hoạch sản xuất một số xe ở Trung Quốc để nhập khẩu và bán ở Mỹ. GM nhập khẩu Buick Envision từ Trung Quốc sang Mỹ, trong khi Ford năm ngoái cho biết họ sẽ nhập khẩu Lincoln Nautilus sắp ra mắt của mình từ công ty ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, cho đến nay, người lái xe ở Mỹ không thể dễ dàng mua một chiếc Dongfeng, BYD hoặc các loại xe khác do Trung Quốc sản xuất ở Mỹ.
Bên cạnh những rào cản pháp lý tiềm tàng và các hành động bảo hộ, một số người tin rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể thành công trong việc mở rộng sang thị trường Mỹ giống như cách Toyota Motor của Nhật Bản đã làm.
Những nhà sản xuất ô tô này đã thâm nhập vào thị trường Mỹ bằng những phương tiện có giá cả phải chăng, dễ tiếp cận, sau đó tăng cường cung cấp các sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng và độ an toàn và cuối cùng mở rộng sang các mẫu xe cao cấp hơn.
“Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đến Mỹ vào những năm 70. Họ cần 50 năm để đạt được vị trí dẫn đầu thị trường với một số đối thủ cạnh tranh mà chúng tôi biết rõ. Tôi không thấy lý do nào khiến điều này không xảy ra với người Trung Quốc", Ông Tavares - CEO hãng xe hơi Stellantis NV, nhấn mạnh.
(VNF) - Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới của SIPRI. Doanh thu từ vũ khí của hãng tăng gấp đôi so với năm trước, đạt 1,8 tỷ USD, phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ không gian và viễn thông trong lĩnh vực quốc phòng toàn cầu.
(VNF) - Do nhu cầu leo thang từ các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cùng xu hướng gia tăng chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia, doanh thu từ bán vũ khí và dịch vụ quân sự của các tập đoàn quốc phòng lớn trên thế giới đã tăng 5,9% trong năm ngoái, theo báo cáo công bố ngày 1/12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).
(VNF) - Dưới lòng siêu núi lửa cổ đại, một trữ lượng lithium trị giá hàng nghìn tỷ USD được đánh giá như “kho báu” có thể thay đổi cán cân năng lượng và chuỗi cung ứng pin toàn cầu.
(VNF) - Nga chuẩn bị phát hành trái phiếu chính phủ bằng nhân dân tệ lần đầu tiên, tạo động lực quan trọng cho chiến lược quốc tế hóa đồng tiền Trung Quốc. Quyết định này không chỉ giúp Moscow tối ưu hóa nguồn vốn nội địa mà còn góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu của nhân dân tệ.
(VNF) - Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ chỉ định Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào cuối năm nay, trong bối cảnh Nhà Trắng thúc đẩy chiến lược hạ lãi suất để củng cố tăng trưởng. Quyết định này đang được giới đầu tư theo sát, bởi nó có thể định hình đường hướng chính sách tiền tệ của Mỹ trong nhiệm kỳ mới và tác động trực tiếp tới thị trường tài chính toàn cầu.
(VNF) - Trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một loạt lệnh ân xá và giảm án mang tính chất phi truyền thống, mở rộng từ những chính khách đến các doanh nhân và tỷ phú có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực kinh tế mới như tiền điện tử. Gây chú ý cả về khía cạnh pháp lý lẫn tác động tài chính.
(VNF) - Ngày 30/11, cử tri Thụy Sĩ đã bác bỏ sáng kiến thu thuế thừa kế 50% đối với giới tỷ phú. Kết quả này có tác động trực tiếp tới niềm tin nhà đầu tư và môi trường kinh tế Thụy Sĩ.
(VNF) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) khẳng định lập trường nghiêm ngặt với tiền điện tử, nhấn mạnh kinh doanh tài sản kỹ thuật số là bất hợp pháp trong phạm vi lãnh thổ nước này. Cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ các stablecoin tiềm ẩn rủi ro tài chính và khả năng bị lợi dụng cho các hoạt động phi pháp như rửa tiền, huy động vốn gian lận và chuyển vốn xuyên biên giới bất hợp pháp.
(VNF) - Hoạt động sản xuất của Trung Quốc cải thiện nhưng vẫn thu hẹp trong tháng 11, kéo dài chuỗi suy giảm lên mức kỷ lục khi nền kinh tế tiếp tục đối mặt với đà giảm tốc.
(VNF) - Chính phủ Indonesia triển khai chiến dịch quy mô lớn nhằm đóng cửa khoảng 1.400 mỏ vàng trái phép tại Vườn quốc gia Halimun Salak. Đánh dấu một trong những chiến dịch mạnh tay nhất của quốc đảo trong nhiều năm với lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.
(VNF) - Khi mới 16 tuổi, Zames Chew bỏ ra 23 USD (khoảng 600.000 đồng) mua một tên miền trên Internet - quyết định ngẫu hứng mà chính anh không ngờ sẽ trở thành nền tảng cho sự nghiệp sau này. 9 năm trôi qua, khoản đầu tư nhỏ ấy đã dẫn đường để chàng trai 26 tuổi xây dựng Repair.sg, doanh nghiệp sửa chữa - dọn dẹp quy mô với doanh thu khoảng 1,3 triệu USD (33 tỷ đồng) mỗi năm.
(VNF) - Thị trường toàn cầu ghi nhận nhiều biến động trước kỳ vọng Fed hạ lãi suất. Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin phục hồi nhẹ nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho TT Trump. Thế giới cũng rung chuyển sau vụ cháy chung cư nghiêm trọng ở Hong Kong, phơi bày cuộc khủng hoảng nhà ở và BĐS trầm trọng ở Trung Quốc.
(VNF) - Các hãng hàng không Trung Quốc ra thông báo sẽ hủy hơn 900 chuyến bay tới Nhật Bản trong tháng 12, do căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. Sự kiện này gây áp lực lớn lên các sân bay tại Nhật Bản, đồng thời tác động mạnh tới du lịch và kinh tế Tokyo với thiệt hại ước tính 1,2 tỷ USD.
(VNF) - Nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft ngày 28/11 cho biết lợi nhuận ròng từ tháng 1 đến tháng 9 đã giảm 70% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 277 tỷ rúp (tương đương 3,57 tỷ USD), trong bối cảnh lãi suất cao, giá dầu giảm và đồng rúp mạnh hơn.
(VNF) - Giá bạc vượt mốc lịch sử khi chạm ngưỡng 55 USD/ounce, đánh dấu một giai đoạn tăng nóng hiếm thấy trên thị trường kim loại quý. Diễn biến này vừa phản ánh tình trạng thiếu hụt nguồn cung kéo dài, vừa cho thấy dòng vốn lớn tiếp tục đổ vào thị trường, củng cố kỳ vọng bạc sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mạnh mẽ và bền vững trong nhiều năm tới.
(VNF) - Một gia đình Canada đã mất 1,6 triệu USD Bitcoin sau khi bị một nhóm nghi phạm đột nhập, trói giữ và cưỡng ép suốt nhiều giờ. Vụ việc không chỉ thu hút sự chú ý về mức độ bạo lực mà còn phản ánh xu hướng gia tăng các tấn công nhắm vào chủ sở hữu crypto, cảnh báo rủi ro với tài sản kỹ thuật số.
(VNF) - Thụy Sĩ từ lâu đã được xem là thiên đường của giới siêu giàu, nơi 300 cư dân giàu nhất sở hữu tổng tài sản lên tới 850 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương hơn 1.000 tỷ USD), theo tạp chí kinh doanh Bilanz. Tuy nhiên, vào ngày 30/11 tới, cử tri nước này sẽ bỏ phiếu về một loại thuế thừa kế mới đang gây chấn động trong cộng đồng tài phiệt.
(VNF) - CEO OpenAI Sam Altman muốn dùng AI để chữa ung thư, tỷ phú Elon Musk nói robot AI sẽ xóa đói giảm nghèo, còn Trung Quốc lại đặt mục tiêu thực tế hơn: vận hành các nhà máy tốt hơn bằng AI.
(VNF) - Airbus thông báo triệu hồi khẩn cấp trên toàn cầu 6.000 máy bay dòng A320 nguy cơ lỗi phần mềm do liên quan đến bão từ khiến dữ liệu điều khiển bay bị sai lệch.
(VNF) - Indonesia được cho là đang phản đối nỗ lực của Mỹ nhằm đưa cái gọi là điều khoản “thuốc độc” vào một thỏa thuận thương mại thuế quan đang được hai bên đàm phán, hãng tin Financial Times dẫn nguồn tin am hiểu quá trình thảo luận cho hay.
(VNF) - Gần 1/4 doanh nghiệp niêm yết tại Trung Quốc báo cáo lỗ ròng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, ghi nhận tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2002, trong bối cảnh công suất dư thừa và nhu cầu nội địa tiếp tục yếu ớt.
(VNF) - Cổ phiếu China Taiping Insurance Holdings từng lao dốc 8% trong phiên 27/11, khi lo ngại về khoản bảo hiểm hơn 200 triệu USD cho khu chung cư Hồng Kông – nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 94 người thiệt mạng và gần 300 người mất tích.
(VNF) - Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới của SIPRI. Doanh thu từ vũ khí của hãng tăng gấp đôi so với năm trước, đạt 1,8 tỷ USD, phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ không gian và viễn thông trong lĩnh vực quốc phòng toàn cầu.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.