Truy tố cựu cán bộ làm giả 16 con dấu, 29 sổ đỏ lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Quế Hà - 16/09/2020 15:27 (GMT+7)

Phạm Thanh Liêm bị cáo buộc phạm tội lừa đảo nhiều lần với "thành tích" làm giả 29 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

VNF
Dự án nhà hàng tiệc cưới trên đường liên huyện Chợ Lầu - Hải Ninh (huyện Bắc Bình, Bình Thuận) do Phạm Thanh Liêm làm chủ đầu tư đang được xây dựng chưa hoàn tất thì Liêm bị bắt giam.

Liên quan một vụ án làm giả hồ sơ, con dấu để lừa đảo, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh cáo trạng, truy tố Phạm Thanh Liêm (nguyên cán bộ Phòng Tài chính - kế hoạch huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo dự kiến, ngày 21/9, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Tự phong mình là “Phó chủ tịch UBND huyện” !

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, lợi dụng việc ông N.T.D (trú Phú Quốc, Kiên Giang) nhờ làm thủ tục thuê đất ven biển ở Bình Thuận để làm dự án du lịch, Phạm Thanh Liêm tự “nổ” mình là Phó phòng Tài chính - Kế hoạch, rồi là Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình (thực ra thời điểm đó Liêm chỉ là cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bắc Bình - PV), có thể giúp ông D. thuê đất làm dự án du lịch.

Phạm Thanh Liêm đã thuê người vẽ bản đồ vị trí đất, làm giả hàng chục con dấu, tài liệu quy hoạch đất đai, làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) hàng trăm hecta, để chiếm đoạt gần 38 tỷ đồng của ông D. và 7 người bạn.

Có những tài liệu (sổ đỏ) Liêm làm giả, ghi chức danh “Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Bình - Phạm Thanh Liêm”. Trên thực tế, lãnh đạo UBND huyện Bắc Bình không có ai tên Phạm Thanh Liêm.

Cáo trạng nêu, từ đầu năm 2017, khi xác định được các thửa đất ở huyện Bắc Bình mà ông D. muốn thuê để làm dự án du lịch, Liêm đã làm giả hồ sơ xin thuê đất. Liêm nhờ một cán bộ tại Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên môi trường Bình Thuận vẽ bản đồ vị trí, thuê Lâm Thanh Tùng (chưa rõ địa chỉ cư trú) làm giả 5 giấy chứng nhận QSDĐ đều mang tên ông N.T.D. Vì vậy, ông D. đã chuyển cho Liêm số tiền 21,5 tỷ đồng.

Sổ đỏ giả có diện tích tới... 250 ha !

Cũng với thủ đoạn như nêu trên, Phạm Thanh Liêm tiếp tục thuê Lâm Thanh Tùng làm giả giấy chứng nhận QSDĐ lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Bị can Phạm Thanh Liêm bị truy tố tội lừa đảo, làm giả con dấu, tài liệu, dự kiến được đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 21/9

Liêm đã thuê Lâm Thanh Tùng làm giả tổng cộng 29 giấy chứng nhận QSDĐ; có giấy chứng nhận QSDĐ lên đến 2.500.000 m2 (tức 250 ha, tất cả đều là đất của nhà nước quản lý hoặc đã giao cho các dự án kinh tế khác - PV); làm giả 16 con dấu của cơ quan nhà nước (Sở Tài nguyên Môi trường Bình Thuận, Văn phòng đăng ký đất đai, UBND huyện Bắc Bình, các phòng chức năng…).

Phạm Thanh Liêm còn tự làm giả 5 bảng biểu tính thuế tiền thuê đất, 1 biên bản giao nhận QSDĐ giả và nhiều con dấu đóng trên các tài liệu này để lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận nhận định, hành vi phạm tội của Phạm Thanh Liêm là rất nguy hiểm cho xã hội.

Riêng Lâm Thanh Tùng và đồng bọn giúp Liêm làm sổ đỏ và hồ sơ giả đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra tách ra thành vụ án riêng để điều tra.

Theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, Phạm Thanh Liêm khai đã đưa tiền một cán bộ công an để được "bỏ qua". Hiện thông tin này cũng đang được cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận xác minh, làm rõ.
Theo TNO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.