‘Tứ đại’ doanh nghiệp kinh doanh đa cấp tại Việt Nam: Họ là ai?
Minh Tâm -
27/05/2018 17:12 (GMT+7)
(VNF) – Mặc dù lượng người tham gia chỉ chiếm 6,21% thị trường nhưng Herbalife Việt Nam lại có doanh thu lớn nhất với hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm 25,62% tổng doanh thu toàn ngành.
Theo Báo cáo về hoạt động kinh doanh đa cấp năm 2017 của Bộ Công Thương, tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2017 đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 330 tỷ đồng so với doanh thu năm 2016, trong đó doanh thu của 10 doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm 2017 chiếm đến 94,3% tổng doanh thu toàn ngành.
Trong đó, các doanh nghiệp đóng góp doanh thu lớn nhất là Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam với hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm 25,62%. 3 doanh nghiệp khác có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng là Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame), Công ty TNHH AMWAY Việt Nam và Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam. Các doanh nghiệp còn lại đều có doanh thu dưới 500 tỷ đồng.
Doanh thu bán hàng đa cấp chủ yếu đến từ thực phẩm chức năng (71%) và mỹ phẩm (23%). Doanh thu từ đồ gia dụng, quần áo thời trang, thiết bị và mặt hàng khác chiếm khoảng 6%.
Báo cáo cho biết, đến hết tháng 3/2018, số lượng doanh nghiệp đa cấp là 33 doanh nghiệp.
Năm 2017, có 5 doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nhưng không có doanh nghiệp nào được cấp vì không đáp ứng đủ điều kiện.
Cũng trong năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt 10 doanh nghiệp bán hàng đa cấp có hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp với tổng số tiền phạt 1.888.100.000 đồng, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của 2 doanh nghiệp.
Ngoài ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã kết thúc việc kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp đối với 1 doanh nghiệp và đang tiến hành các thủ tục để xử lý vi phạm của doanh nghiệp này.
Tổng số lượng người tham gia bán hàng đa cấp trên toàn ngành tính đến tháng 12 năm 2017 là 707.330 người, tăng 69.693 người (tương đương 11%) so với cuối năm 2016.
Doanh nghiệp có số lượng người tham gia lớn nhất là Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân với 371.547 người, chiếm khoảng 52,53 % tổng số người tham gia trên toàn quốc. Trong khi đó, lượng người tham gia tại Công ty TNHH AMWAY Việt Nam chiếm khoảng 11,18%; Công ty TNHH New Image Việt Nam chiếm khoảng 10,12%; Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam chiếm khoảng 6,21% và Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam chiếm khoảng 4%.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone