Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Văn bản nêu rõ: Để góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ Quốc lộ 5 sang đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải phòng, giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, bình ổn thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Căn cứ Biên bản làm việc ngày 9/8/2021 giữa Tổng cục ĐBVN và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), ý kiến chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 8259/BGTVT-ĐTCT ngày 11/8/2021.
Tổng cục ĐBVN đề nghị VIDIFI thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng như sau: Đối tượng giảm giá gồm xe nhóm 2 (từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn); Xe nhóm 3 (từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn); Xe nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet); Xe nhóm 5 (Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet).
"Mức giảm giá bằng 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện đang áp dụng. Thời gian thực hiện giảm 1 tháng (kể từ 0 giờ 00 phút ngày 12/8/2021 đến 24 giờ ngày 11/9/2021)".
"Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng như mức giá trước khi thực hiện giảm giá. Trường hợp sau thời gian trên, nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ các đơn vị vận tải, Tổng cục ĐBVN sẽ phối hợp với VIDIFI báo cáo Bộ GTVT xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá".
"Doanh thu thu phí thực tế sau khi giảm giá sẽ được cập nhật trong phương án tài chính của Dự án", công văn nêu rõ.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km, khởi công từ tháng 5/2008, thông xe vào ngày 5/12/2015. Đây là tuyến cao tốc được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện với 6 làn xe, tốc độ tối đa 120km/giờ, tối thiểu 60km/giờ. Dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 45.500 tỷ đồng, phần lớn từ vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong 30 năm. Để hoàn vốn cho dự án này, VIDIFI thu phí 30 năm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5 cũ cũng như đầu tư một số dự án bất động sản nằm dọc cao tốc. Trao đổi với VietnamFinance chiều ngày 11/8, đại diện VIDIFI cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, doanh thu một ngày của toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện đạt khoảng trên 700 triệu đồng, nhưng đơn vị đang phải trả lãi vay thực hiện cao tốc là 5 tỷ đồng/ngày. Tuy nhiên, VIDIFI sẵn sàng giảm phí để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu, các đơn vị sản xuất và người dân. |
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.