Ukraine kêu gọi NATO cùng đưa tàu chiến qua eo biển tranh cãi với Nga

Thành Đạt - 21/12/2018 07:34 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao thuộc cơ quan an ninh quốc phòng Ukraine tuyên bố các tàu chiến của nước này sẽ tiếp tục đi qua eo biển Kerch với sự hỗ trợ của NATO bất chấp những cảnh báo cứng rắn của Nga gần đây.

VNF
Một tàu tuần tra của Nga tiến về phía cây cầu nối eo biển Kerch (Ảnh: TASS)

Alexander Turchinov, lãnh đạo Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ngày 20/12 tuyên bố các tàu của Hải quân Ukraine sẽ sớm di chuyển qua eo biển Kerch, nơi nối biển Đen và biển Azov, bất chấp vụ việc căng thẳng gần đây với lực lượng an ninh Nga tại khu vực này.

“Tôi nghĩ vấn đề này không thể bị trì hoãn”, ông Turchinov nói với BBC.

Ông Turchinov, người từng giữ chức tổng thống lâm thời của Ukraine sau cuộc chính biến hồi năm 2014 tại Kiev, đã đưa ra những tuyên bố thẳng thắn khi giải thích lý do hải quân Ukraine có quyền đưa tàu qua eo biển Kerch. Ông Turchinov cho rằng Nga đang “chiếm giữ biển Azov”, thiết lập biên giới trên biển mới và “hợp pháp hóa việc sáp nhập Crimea”.

Theo lãnh đạo Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, việc đưa tàu hải quân qua eo biển Kerch là nhằm “chứng minh với toàn thế giới rằng Ukraine chưa đánh mất vị thế của nước này tại biển Azov”.

Tuyên bố của ông Turchinov được đưa ra chỉ vài tuần sau khi 3 tàu Hải quân Ukraine tìm cách đi qua eo biển Kerch - nơi Nga đã đóng cửa vì một số lý do an ninh. Các tàu này đã di chuyển qua eo biển, song không báo trước cho Nga.

Mặc dù Nga đã phát cảnh báo yêu cầu các tàu Ukraine dừng lại, song phía Ukraine không hợp tác, buộc lực lượng an ninh Nga phải nổ súng và bắt 3 tàu cùng hơn 20 thủy thủ Ukraine.

Ông Turchinov hy vọng trong lần di chuyển qua eo biển Kerch sắp tới, các tàu của Ukraine sẽ không bị đơn độc mà có thêm sự hỗ trợ của các tàu NATO.

“Đó là điều hoàn toàn hợp lý khi các tàu của NATO do chúng tôi mời tới thăm các cảng tại biển Azov đảm bảo rằng Nga sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế”, ông Turchinov nói.

Bản đồ vùng biển Azov tiếp giáp Nga, Ukraine và Crimea. (Ảnh: BBC)

Mặc dù than phiền rằng NATO chưa đưa ra phản ứng cụ thể với Nga sau vụ đụng độ tại eo biển Kerch hôm 25/11, song ông Turchinov vẫn hy vọng “trong chuyến đi tiếp theo của các tàu chiến Ukraine qua eo biển Kerch, họ (NATO) ít nhất cũng sẽ đưa các quan sát viên” đi cùng tàu Ukraine.

Ngoài ra, Ukraine cũng muốn mời các quan chức của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và các tổ chức quốc tế khác cùng lên các tàu của Ukraine đi qua eo biển Kerch. Theo ông Turchinov, mục đích của hành động này là nhằm chứng minh rằng “Ukraine và các thủy thủ của nước này không vi phạm bất kỳ luật hay quy định quốc tế nào”.

Tuyên bố của lãnh đạo Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine được cho là mâu thuẫn với cáo buộc của Nga trước đây. Moscow cho rằng các tàu và thủy thủ của Ukraine đã cố tình xâm phạm lãnh hải Nga tại eo biển Kerch và vi phạm các quy định khi di chuyển qua vùng biển hẹp, phức tạp này. Giới chức cấp cao của Nga khẳng định đây là hành động có tính toán từ trước và mang tính khiêu khích do chính quyền Ukraine chuẩn bị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharov hôm qua đã đáp trả tuyên bố của ông Turchinov, cho rằng những bình luận này được đưa ra giữa lúc “nhiều đối tác Ukraine tìm cách hạ nhiệt căng thẳng” với Nga.

“Đây là tuyên bố cho một hành động khiêu khích nữa (của Ukraine)”, bà Zakharova nói, đồng thời gọi tuyên bố của quan chức Ukraine là “hoàn toàn vô trách nhiệm”.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 17/12 đã thông qua một nghị quyết do Ukraine đề xuất nhằm chỉ trích Nga “quân sự hóa” Crimea và cản trở lưu thông trên Biển Đen và biển Azov. Moscow tuyên bố nghị quyết này là phiến diện.

Xem thêm >> Mỹ ‘đổ thêm dầu vào lửa’, tuyên bố trừng phạt hàng loạt nhân viên tình báo Nga

 

Theo Dân Trí/RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ cháy nhà trọ ở đường Trung Kính (Hà Nội), Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm đã có văn bản đề nghị các Doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ.

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.