Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
"Khách hàng đang quan tâm khi nào hàng của họ sẽ được giao sau khi tàu bị giữ lại. Chúng tôi đang xem xét khả năng chuyển các container này sang tàu khác để giao chúng cho khách hàng ở châu Âu", Wall Street Journal dẫn lời một nguồn tin tại hãng vận tải biển Evergreen Marine, đặt trụ sở tại Đài Loan, cho hay.
Theo Wall Street Journal, việc tháo dỡ hàng hóa là một thách thức lớn về thiết bị và hậu cần. Tàu Ever Given có thể phải di chuyển từ hồ Great Bitter đến thành phố cảng Said gần đó để thuận tiện cho việc tháo dỡ các container. Họ đang tính tới phương án điều tàu rỗng tới gần Ever Given để lấy hàng và các thùng hàng này sẽ được xếp lên các tàu khác đi cùng tuyến đường tới châu Âu.
Ngoài ra, việc tháo dỡ cũng sẽ vấp phải những rào cản, khó khăn về pháp lý, chi phí khác, chủ yếu liên quan đến các yêu cầu bồi thường và phí tổn của con tàu và khách hàng.
Hiện có khoảng 18.000 container với giá trị hàng hóa lên tới 3,5 tỷ USD vẫn đang ở trên tàu.
Trước đó, Evergreen Marine Corp cho biết hãng đang xem xét lệnh của tòa án Ai Cập và nghiên cứu khả năng con tàu và hàng hóa trên tàu được xử lý riêng biệt.
Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải.
Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given. Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này.
Từ sáng 30/3, các chuyên gia đã lên tàu để điều tra nguyên nhân vụ mắc cạn. Thành phần của đoàn điều tra bao gồm luật sư hàng hải, thành viên ban quản lý kênh đào, kỹ sư và chuyên gia về vấn đề bồi thường.
Con tàu cùng 25 thành viên thủy thủ đoàn người Ấn Độ và toàn bộ hàng hóa hiện vẫn đang neo đậu tại hồ nhân tạo Great Bitter của Ai Cập.
Theo phán quyết của một tòa án Ai Cập, công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha Ltd., chủ sở hữu của Ever Given, sẽ phải chịu trách nhiệm về khoản bồi thường 916 triệu USD và con tàu Ever Given sẽ vị tạm giữ cho tới khi xử lý ổn thỏa khoản bồi thường này.
Trước đó, Shoei Kisen Kaisha đã đâm đơn kiện Evergreen Marine ra một tòa án ở London và kêu gọi các công ty có hàng hóa trên Ever Given chia sẻ rủi ro và chi phí liên quan đến việc giải tỏa con tàu.
Theo đại diện của Shoei Kisen Kaisha, Evergreen Marine có trách nhiệm đền bù cho tất cả những người yêu cầu bồi thường hoặc có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Dù vậy, Tập đoàn Evergreen Marine từng tuyên bố rằng họ “không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì dù là nhỏ nhất”.
Xem thêm >> Mỹ - Nhật tăng cường liên thủ đối phó, Trung Quốc cảnh báo ‘chỉ làm tổn thương chính họ’
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.