Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải.
Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given. Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này.
Từ sáng 30/3, các chuyên gia đã lên tàu để điều tra nguyên nhân vụ mắc cạn. Thành phần của đoàn điều tra bao gồm luật sư hàng hải, thành viên ban quản lý kênh đào, kỹ sư và chuyên gia về vấn đề bồi thường.
Các nhà điều tra của Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) đã được cấp quyền truy cập vào máy ghi dữ liệu hành trình, còn được gọi là hộp đen của con tàu.
Trưởng nhóm điều tra Sayed Sheasha cho biết các điều tra viên sẽ đánh giá khả năng đi biển của tàu (seaworthiness) cũng như hành động, xử lý của thuyền trưởng để kết luận nguyên nhân khiến tàu mắc cạn.
Theo Giám đốc SCA Osama Rabie, nếu cuộc điều tra diễn ra suôn sẻ và đạt được thỏa thuận chung về số tiền bồi thường, con tàu có thể đi tiếp mà không gặp vấn đề gì nữa.
Tuy nhiên, nếu có những vụ kiện tụng liên quan đến việc bồi thường xảy ra, con tàu Ever Given cùng 3,5 tỷ USD hàng hóa sẽ không được rời Ai Cập.
“Công ty sở hữu con tàu đang hợp tác. Không có vấn đề gì. Chúng tôi hy vọng vào thỏa thuận chung. Nếu họ không đồng ý, thì chúng tôi sẽ phải khởi kiện và bắt giữ con tàu", ông Rabie tuyên bố.
Trước đó, phát biểu trên kênh truyền hình Sada el-Balad của Ai Cập, ông Rabie cho biết tổng thiệt hại từ vụ tắc nghẽn Kênh đào Suez do con tàu container Ever Given mắc cạn có thể lên tới gần 1 tỷ USD.
Ông Rabei cho hay số tiền trên là ước tính sơ bộ về thiệt hại tài chính trong nỗ lực nạo vét và trục vớt, chi phí thiết bị và nhân công, chi phí giao thông bị đình trệ và tiền phí vận chuyển bị mất trong tuần mà con tàu chở container Ever Given chắn ngang kênh đào Suez.
Cũng theo ông Rabie, tổng số tiền thiệt hại còn bao gồm cả chi phí cho quá trình điều tra vụ việc bắt đầu từ ngày 30/3.
Ông Rabie nhấn mạnh rằng đó là số tiền Ai Cập có quyền được lĩnh.
Xem thêm >> Trung Quốc kêu gọi Mỹ ‘ngay thẳng’, mở cửa phòng thí nghiệm để điều tra Covid-19
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.