Hãng vận hành tàu Ever Given tuyên bố ‘không chịu trách nhiệm dù nhỏ nhất’

Minh Đăng - 02/04/2021 10:41 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Evergreen Marine, đơn vị vận hành tàu Ever Given vừa gây tắc nghẽn Kênh đào Suez, tuyên bố “không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì dù là nhỏ nhất”.

VNF
Con tàu Ever Given bị mắc cạn tại Kênh đào Suez từ ngày 23-29/3.

Tuyên bố trong cuộc họp giao ban đầu tiên vào ngày 1/4 sau sự cố tắc nghẽn, ông Eric Hsieh, Chủ tịch tập đoàn Đài Loan Evergreen Marine, cho biết các thỏa thuận của Evergreen với khách hàng không có điều khoản đảm bảo chắc chắn thời gian giao hàng.

Cũng theo ông Hsieh, hàng chục con tàu mà Evergreen sử dụng, bao gồm cả Ever Given, đã bị ảnh hưởng bởi sự cố và 3 chiếc đã phải chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng.

“Mức độ rủi ro của chúng tôi từ sự cố Ever Given là rất thấp, ngay cả khi có thiệt hại, nó sẽ được bảo hiểm chi trả. Evergreen không chịu trách nhiệm về việc hàng hóa bị chậm trễ”, ông Hsieh nhấn mạnh.

Ông Hsieh khẳng định Shoei Kisen, công ty sở hữu tàu Ever Given, phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại do vụ tắc nghẽn gây ra. 

Tuyên bố của chủ tịch Evergreen được đưa ra trong bối cảnh nhiều biên đang mong đợi các khoản bồi thường. Chủ sở hữu hàng hóa trên tàu Ever Given và các tàu khác có thể yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường cho sự chậm trễ hàng hóa của họ. Đến lượt các công ty bảo hiểm cho hàng hóa đó có thể nộp đơn kiện chủ sở hữu của Ever Given, những người sau đó sẽ tìm đến các công ty bảo hiểm của họ để được bảo vệ.

Tàu Ever Given thuộc sở hữu của Luster Maritime và Higaki Sangyo Kaisha, hai công ty có trụ sở tại Nhật Bản.

Hai công ty này đã đệ trình đơn kiện lên Tòa án Cấp cao London hôm 1/4 liên quan tới "sự cố mắc cạn của tàu Ever Given tại Kênh đào Suez, Ai Cập, hôm 23/3". Bên bị kiện gồm công ty vận hành tàu Evergreen Marine Corp và "tất cả những người đang yêu cầu bồi thường hoặc có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại"

Mới đây, Giám đốc Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie khẳng định mọi trách nhiệm liên quan tới sự cố nghiêm trọng này có thể rõ ràng khi cuộc điều tra nguyên nhân hoàn tất.

Tuy nhiên, ông Rabi tuyên bố ban quản lý kênh đào không có lỗi và chính thuyền trưởng lái tàu, chứ không phải hoa tiêu dẫn tàu thuộc quản lý của SCA, phải chịu trách nhiệm.

Theo người đứng đầu SCA Osama Rabie, khoảng 194 tàu với trọng tải thực là 12 triệu tấn đã đi qua Kênh đào Suez kể từ khi kênh đào này chính thức mở cửa trở lại.

Ông Osama dự đoán giao thông đường biển trên Kênh đào Suez có thể sẽ trở lại bình thường vào đầu tuần tới.

Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải.

Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given. Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này.

Từ sáng 30/3, các chuyên gia đã lên tàu để điều tra nguyên nhân vụ mắc cạn.

Xem thêm >> Kênh đào Suez: Tổng thiệt hại của vụ ‘tắc đường đắt đỏ nhất lịch sử’ là bao nhiêu?

Theo Nikkei, Business Insider
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.