Vàng nhẫn 'lên đồng', hãng vàng chỉ nhận khách bán, từ chối khách đến mua

Khánh Tú - 16/09/2024 13:39 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn tiếp tục chinh phục mốc cao mới nhưng lượng giao dịch trên thị trường không lớn khi nhiều nhà vàng liên tục từ chối bán ra với lý do hết hàng.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng nhẫn trong nước vẫn tiếp tục đà tăng, lên mức 79,2 triệu đồng/lượng.

Trong phiên chiều 16/9, nhiều doanh nghiệp vàng bạc đá quý đồng loạt tăng giá vàng nhẫn. Cụ thể, tại SJC, giá vàng nhẫn 9999 được giao dịch ở mức 77,9 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 79,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào, bán ra.

Tương tự, Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý cũng niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 78 – 79,2 triệu đồng/lượng. Riêng Tập đoàn DOJI giữ nguyên mức giá không thay đổi so với chốt phiên cuối tuần trước, 77,9 - 79,1 triệu đồng/lượng chiều mua vào, bán ra.

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC vẫn tiếp tục đi ngang nhiều ngày liên tiếp khi NHNN giữ nguyên giá bán cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC. Trong phiên sáng nay, vàng miếng SJC được giao dịch ở mức 78,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 80,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Với vùng giá giao dịch sáng nay, vàng nhẫn đang thấp hơn vàng miếng SJC khoảng 1,3 triệu đồng/lượng. Nếu so với đầu năm, mỗi lượng vàng nhẫn 9999 đã đắt hơn tới 16 triệu đồng, tương đương mức tăng ròng gần 26%.

Tuy nhiên, các nhà vàng lại không ghi nhận nhiều phiên giao dịch bán ra do không đủ số lượng. Khi được liên hệ hỏi mua vàng nhẫn, nhân viên tại DOJI và PNJ đều từ chối, thậm chí không nhận cọc trước vì không rõ khi nào có vàng nhẫn trở lại. Nhiều nhà vàng khác cũng chỉ “mở cửa” chiều mua vào, tức nhận khách đến bán vàng còn “đóng cửa” chiều bán ra với lý do tương tự.

Cũng giống như vàng nhẫn, đối với nhiều người, việc mua vàng miếng vẫn còn khá chật vật. Chia sẻ trên một diễn đàn về mua, bán vàng, nhiều người cho biết không phải ai cũng có thể mua vàng qua các ngân hàng khi nhiều ngân hàng liên tục báo hết lượt. Chưa kể, có những ngân hàng còn yêu cầu người mua phải nạp đủ số tiền vào tài khoản thanh toán mới được đăng ký chứ không cho đăng ký trước rồi trả tiền mặt khi nhận vàng. Điều này khiến nhiều người phải từ bỏ việc đặt mua vàng miếng SJC giá bình ổn.

Trái lại, trên thị trường vàng chợ đen, các giao dịch vẫn diễn ra sôi động. Một người chuyên cung cấp vàng nhẫn, vàng miếng các loại cho biết giá vàng “trao tay” đắt hơn giá niêm yết tại các nhà vàng khoảng 1 triệu đồng/lượng. “Mức chênh này là thấp trên thị trường rồi. Từ hôm vàng nhẫn tăng giá đến nay, có không ít người nhắn tin hỏi mua mà còn không có vàng để bán”, người này tiết lộ.

TS Bùi Duy Tùng, giảng viên Kinh tế, Đại học RMIT nhận định việc người dân khó mua vàng trong lúc giá vàng lập đỉnh mới một phần là do mạng lưới giao dịch vàng đã bị thu hẹp.

“Việc NHNN chỉ định bán vàng qua bốn ngân hàng thương mại và SJC đã làm thu hẹp mạng lưới giao dịch vàng, khiến người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận vàng, đặc biệt ở các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Điều này làm giảm tính sôi động của thị trường và cản trở người dân có nhu cầu mua vàng”, ông nói.

Về phía người mua, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, dù giá vàng đang tăng nóng nhưng người mua vẫn cần thận trọng, tránh ôm rủi ro, nhất là rủi ro khi chênh lệch giữa mua vào – bán ra vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, người mua cũng không nên tìm đến thị trường vàng chợ đen, vàng trao tay, tránh khỏi tình trạng mua phải vàng giả, pha trộn, không đảm bảo tỷ lệ chất lượng.

Cùng chuyên mục
'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

(VNF) - Ông Vũ Anh Tuấn triệt thoái toàn bộ cổ phiếu NDC nắm giữ chỉ sau 2 tháng trở thành cổ đông lớn của Nam Dược.

Lại bị ám sát, ông Trump tuyên bố ‘không bao giờ đầu hàng’

Lại bị ám sát, ông Trump tuyên bố ‘không bao giờ đầu hàng’

(VNF) - Gửi thông điệp đến những người ủng hộ sau vụ ám sát hụt lần hai hôm 15/9, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng "quyết tâm của ông chỉ mạnh mẽ hơn sau một nỗ lực ám sát khác".

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

(VNF) - Nước ta chỉ xuất khẩu gỗ vụn đã thu về gần 2 tỷ USD trong 7 tháng qua. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo, với diện tích rừng gãy đổ do bão Yagi không thể phục hồi thì phải gom về, cây nhỏ và cành gỗ băm làm dăm gỗ hoặc viên nén để bán.

Flappy Bird bất ngờ 'hồi sinh', Nguyễn Hà Đông nói 'không liên quan'

Flappy Bird bất ngờ 'hồi sinh', Nguyễn Hà Đông nói 'không liên quan'

(VNF) - 'Cha đẻ' của Flappy Bird Nguyễn Hà Đông khẳng định không liên quan đến phiên bản mới của tựa game này.

5 DN có vốn TCT Hàng Hải bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

5 DN có vốn TCT Hàng Hải bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

(VNF) - 5 cty con, cty liên kết của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam – CTCP (VIMC, mã CK: MVN) bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, những công ty tài chính bị điểm tên

Phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, những công ty tài chính bị điểm tên

(VNF) - Liên quan đến vi phạm quy định về phát tán tin nhắn và cuộc gọi rác, Cục An toàn thông tin đã lập hồ sơ để xử lý một số công ty tài chính vi phạm.

Gosu Corp: Kinh doanh game doanh thu trăm tỷ nhưng lỗ nhiều hơn lãi

Gosu Corp: Kinh doanh game doanh thu trăm tỷ nhưng lỗ nhiều hơn lãi

(VNF) - Công ty cổ phần trực tuyến Gosu được biết đến là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Mặc dù liên tục mở rộng quy mô thế nhưng hoạt động kinh doanh của công ty không mấy khả quan khi năm 2023 doanh nghiệp này báo lỗ 17,7 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tranh làm chủ đầu tư dự án, UBND huyện Hòa Vang bị đề nghị kiểm điểm

Đà Nẵng: Tranh làm chủ đầu tư dự án, UBND huyện Hòa Vang bị đề nghị kiểm điểm

(VNF) - Một số dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố phân cấp cho UBND huyện Hoà Vang nhưng không được giao cho Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư mà UBND huyện trực tiếp làm là chưa phù hợp.

Viễn thông ANSV: Nhà thầu nghìn tỷ, bị truy thu 2,1 tỷ tiền thuế

Viễn thông ANSV: Nhà thầu nghìn tỷ, bị truy thu 2,1 tỷ tiền thuế

(VNF) - Công ty Thiết bị Viễn thông ANSV là nhà thầucó doanh thu nghìn tỷ nhờ trúng nhiều gói thầu lớn. Viễn thông ANSV vừa bị truy thu 2,1 tỷ đồng tiền thuế do loạt sai sót trong kê khai